^ Back to Top
Chủ Nhật, Tháng Giêng - 22/01/2017

Gánh bún ốc vỉa hè Hà Nội sau ngày lên sóng CNN

Theo Trí Thức Trẻ | 06/01/17 10:46
Nhiều người nghĩ rằng, lên sóng CNN rồi quán bún ốc này sẽ đông khách hơn gấp 3-4 lần nhưng chị Giang lại cho biết khách đến vì tò mò. Hiện tại quán ăn của chị lại vắng

Những gì CNN quay đã có kịch bản từ 3 tháng trước

Hà Nội có rất nhiều hàng bún ốc nổi tiếng, lâu năm, khách đông tới mức phải xếp hàng như: bún ốc Hàng Chai, Nhà Chung, bún ốc bà Lương - Khương Thượng... Vì vậy, chuyện hàng bún ốc cổ, nhỏ xíu trên phố Lương Ngọc Quyến, nơi mà nhiều người Thủ đô còn chưa biết tên được kênh truyền hình thế giới CNN khen ngợi khiến không ít người tò mò.

Clip: Bún ốc Hà Nội xuất hiện trong số đầu tiên của chương trình Parts Unknown, mùa 8 trên kênh CNN:

Nói về điều này, chị Giang, chủ quán cho biết, việc CNN lựa chọn quán chị hoàn toàn không phải sự tình cờ. "Trước đó 3 tháng, có một người quen đến nói rằng trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam, họ muốn làm một seri chương trình ẩm thực, trong đó có món bún ốc".

Theo lời chị Giang, bún chả hay bún ốc đều nằm trong kịch bản được kênh truyền hình này chuẩn bị kỹ lưỡng trước nhiều tháng. Để lựa được quán ăn phù hợp, ông Anthony phải đi ăn thử ở rất nhiều quán với nhiều món khác nhau như bún chả, bánh cuốn, bún riêu, xôi, cháo... "Sau cùng họ quyết định làm bún chả, bún ốc và bánh cuốn. Tuy nhiên, tôi để ý thì không thấy chương trình về bánh cuốn phát sóng".

Gánh bún ốc từng lên sóng CNN.

Chị Giang khẳng định mọi thứ đã có sự sắp xếp và trước khi ông Anthony đi, chị phải ký vào cam kết độc quyền hình ảnh với CNN, không tiết lộ mọi chuyện trước ngày chương trình phát sóng.

Chị Giang chia sẻ, đối với các hàng ăn khác, ông Anthony đều đến ăn thử. Tuy nhiên, với hàng bún ốc của chị, ông ấy không ăn thử nhưng nói chắc chắn sẽ làm. "Ban đầu tôi không đồng ý cho quay nhưng người quen kia cứ thuyết phục mãi, dùng dằng mất 3 tháng trời, cuối cùng tôi cũng đồng ý".

Họ thuyết phục chị Giang sẽ quay một cách lặng lẽ, chị chỉ việc ngồi bán hàng như bình thường. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra không đúng như vậy. "Toàn bộ gánh hàng hôm đó CNN mua hết, họ đổ 4 xe ô tô xuống đây, quay liên tục từ 10h trưa đến 17h mới về. Tôi thấy mệt hơn cả bán hàng bình thường nhưng chị người quen cứ bảo quay như thế còn nhanh hơn nhiều so với các hàng khác".

Nghề làm bún ốc này chị Giang học từ mẹ chồng.

Tính đến giờ đã có hơn 13 năm kinh nghiệm.

"Tôi đã đuổi đi không biết bao nhiêu khách đến đây chỉ vì hiếu kì"

Sau ngày lên sóng CNN, quán bún ốc của chị Giang bất ngờ đông khách gấp 3-4 lần, không đủ sức phục vụ. "Quán ăn nhà tôi nằm chỉ chiếm một chút ở vỉa hè còn chủ yếu nằm sâu trong hẻm. Mấy hôm đầu khách ngồi đông, kín mọi chỗ".

Tuy nhiên, chị Giang hiểu những vị khách ấy tìm đến đây hầu hết vì tính tò mò. Họ muốn nếm thử xem, món ăn được CNN ca tụng, ngon đến nhường nào. "Vì thế tôi không thấy hào hứng với điều đó. Tôi đã phải đuổi đi không biết bao nhiêu khách đến đây vì tò mò. Lý do là mình không phục vụ kịp".

Vì thế, sau 1-2 tuần đầu đông khách "bất thường", quán ăn của chị giờ đây đã trở về đúng với những gì nó vốn có: chỉ đông khách vào giờ cao điểm và buổi sáng, có nhiều lúc, quán trống trơn chẳng có một ai.

Sau gần 2 tháng lên sóng CNN, lượt khách đến vì tò mò cũng hết, quán của chị Giang có lúc vắng tanh như thế này.

Con hẻm dẫn vào quán không còn nhộn nhịp người qua.

Phải đến giờ cao điểm buổi trưa, khách mới bắt đầu đông.

Chị Giang nói mình không có nhiều tham vọng, không muốn dựa vào chuyện lên sóng CNN mà quảng cáo quá lời về quán ăn của mình. "Sau khi được lên CNN, nếu là quán khác chắc người ta phải trưng biển để thực khách biết về điều này... nhưng tôi không làm thế, tôi không cần người đến đây chỉ vì nghe danh nó đã từng được CNN khen ngợi".

Theo chị Giang, nhiều người đi ăn theo phong trào thường có những "tưởng tượng" không đúng về quán ốc. "Ví dụ họ nghĩ quán tôi phải to đẹp, bún ốc phải có đủ thịt bò, giò bò... và đến đây thì họ thất vọng vì quán tôi không như vậy. Quán vỉa hè và bún ốc chỉ có ốc với thịt lợn".

Đông khách bất ngờ khiến chị Giang phải chịu nhiều áp lực, vừa phải gồng mình lên phục vụ, vừa phải đối mặt với nhiều lời gièm pha không đáng khi mà nhiều người cứ nghĩ rằng, quán bún ốc lên sóng CNN phải đặc biệt lắm, đặc biệt hơn những gì họ đang được trải nghiệm.

Bát bún ốc có vẻ ngoài bắt mắt.

Đồ nghề đơn giản, bát đĩa cũng chỉ có hạn.

Bỏ qua vẻ ngoài xoàng xĩnh, bún ốc của chị Giang thực sự rất ngon. Nhưng vì quán ăn bán bún ốc cổ nên nó hợp với người yêu thích hương vị đậm chất truyền thống. Ai muốn ăn bún ốc thêm giò, thịt bò và nước dùng đậm vị chua, cay, có lẽ quán này không phải là sự lựa chọn phù hợp.

"Đấy quán ăn của tôi là như thế, chẳng có gì đặc biệt ngoài bún ốc ngon, tôi bán đã 13 năm, gây dựng được bao khách quen. Ngoài ra thì nó chẳng phải quá đông khách, kiếm được nhiều tiền nhưng nhiều người không hiểu, sau ngày lên sóng CNN, đủ người đến đây xin ăn, xin tiền, môi giới dịch vụ quảng cáo trên các trang ẩm thực rồi có cả người định lừa đảo, viết thư, gọi điện nặc danh cơ quan kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, yêu cầu tôi thanh toán tiền phí kiểm dịch qua mạng...".

Ốc của quán dùng là loại ốc mít rất ngon, thơm và béo ngậy.

Ngoài bún ốc nóng, bún ốc nguội của quán cũng rất ngon.

Quán vỉa hè nhưng chị Giang rất chú ý vệ sinh, luôn đeo bao tay cẩn thận.

Khi quán ăn bất ngờ được quan tâm quá mức, chị Giang chỉ cảm thấy phiền phức chứ không hề vui vì nghĩ mình đang là người nổi tiếng như nhiều người vẫn nói. "Tôi chỉ muốn kinh doanh bình thường, mỗi ngày bán hết khoảng 18kg ốc như bây giờ là mừng lắm rồi, chẳng cần nhiều hơn".

Dù lên sóng CNN hay không, mỗi ngày chị vẫn mở cửa từ lúc 7h30 sáng, nấu một nồi nước dùng to, bán đến khi nào hết thì nghỉ, lúc ấy mới chỉ khoảng 15h. Bát bún ốc vẫn được bán với giá cũ, 30.000-40.000 đồng tùy theo khách gọi. Quán lúc đông, lúc vắng, mọi việc không có gì đổi khác và chị Giang thấy hài lòng hơn về điều đó.

Có thể bạn quan tâm