^ Back to Top
Chủ Nhật, Tháng Mười Hai - 11/12/2016

11 quan niệm "sai bét nhè" về việc giảm cân

CTV | 03/10/16 15:48
Khi nói về giảm cân, có nhiều quan niệm sai lầm mà bạn có thể mắc phải. Nó không những làm hỏng nỗ lực ăn kiêng của bạn mà còn ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

1. Detox là cách tốt cho một sự khởi đầu lành mạnh

Detox.jpg

Hầu hết thời gian, chế độ ăn detox (chỉ ăn các loại rau xanh, các thực phẩm hiếm calo mà không ăn cácchất dinh dưỡng hay tinh bột) là một chế độ ăn uống tai nạn. Khi bạn ăn kiêng theo chế độ detox, giảm các thực phẩm khác trong một thời gian, đó lại là tiền đề cho sự tăng cân. Khi cơ thể bạn bất ngờ bị thiếu hụt calo và các chất dinh dưỡng cần thiết.

dreamstime_s_47151782.jpg
Thời gian đầu bạn có thể sẽ thấy chế độ ăn kiêng này hiệu quả. Nhưng đến khi bạn ăn lại bình thường, cơ thể bạn sẽ lấy lại dinh dưỡng cũng nhiều hơn bình thường giống như 1 người bị bỏ đói lâu ngày bỗng dưng có được 1 bữa tiệc. Và cân nặng của bạn có khả năng tăng nhanh hơn. Cách khắc phục: bạn có thể kết hợp detox với 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, và quan trọng là nên kết hợp với tập luyện. Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia trước khi thực hiện để có được một kết quả tốt.

2. Carbonhydrate là kẻ thù

Rice2.jpg

Tất cả chúng ta đều được tuyên truyền để lo sợ giỏ bánh mì và cơm gạo trắng. Nhưng bạn không cần phải loại bỏ carbohydrate từ chế độ ăn uống của bạn để giảm cân và khỏe mạnh.

carbohydrate-foods.jpg
Trong thực tế, nguồn carb lành mạnh như trái cây và rau quả, các loại hạt, ngũ cốc, các loại đậu là một phần dinh dưỡng quan trọng và giàu chất xơ trong chế độ ăn uống. (Tuy nhiên, các chuyên gia đồng ý bạn nên cố gắng cắt giảm carbs tinh chế, bao gồm cả gạo trắng, bánh mì trắng, đồ ăn nhẹ được chế biến, và đồ ngọt.)

3. Nếu bạn muốn có kết quả, bạn phải đến phòng tập thể dục chăm chỉ.

Tập thể dục thường xuyên là tốt, nhưng yêu cầu cơ thể của bạn để thích ứng với một quá trình thường xuyên nghiêm ngặt có thể phản tác dụng.

gym.jpg
"Điều này có thể dẫn đến chấn thương hoặc kiệt sức" Abraham Krikhely, MD, một bác sĩ phẫu thuật béo phì ở Columbia Doctors thành phố New York cho biết.

rs_1024x762-160106194832-1024.Adele-Instagram.ms.010615.jpg

"Đó là thiếu kiến thức và có thể dẫn tới những hành vi gây tăng cân nhiều hơn" Hãy để cơ thể mình thích nghi từ từ kết hợp sinh hoạt và ăn uống hợp lý để có hiệu quả.

4.Chất béo làm cho bạn béo

Không phải như vậy: "Khi xem xét 53 thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát kéo dài một năm hoặc hơn, chế độ ăn nhiều chất béo luôn đánh bại chế độ ăn ít chất béo để giảm cân", Mark Hyman, MD, giám đốc Trung tâm Y khoa Cleveland cho biết.

fat-carbs.jpg

Chất béo giúp cắt giảm sự thèm ăn của bạn, tăng cường đốt cháy calo của bạn và ngăn lưu trữ chất béo, trong khi đường và tinh chế carbs làm ngược lại

"Chất béo giúp cắt giảm sự thèm ăn của bạn, tăng cường đốt cháy calo của bạn và ngăn lưu trữ chất béo, trong khi đường và tinh chế carbs làm ngược lại." Giảm đường và tinh bột, ăn chủ yếu là rau với một số trái cây, và sau đó ăn thêm chất béo (cả các thành phần dầu ô liu, bơ, các loại hạt, bơ dừa) là " cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để tạo ra sự giảm cân một cách bền vững"

thực-phẩm-chứa-chất-béo.jpg
Dầu Ô Liu, bơ dừa, bơ, trứng đều là các chất béo có lợi, rất tốt cho việc giảm cân

5.Bữa ăn đêm dẫn đến tăng cân

an-dem.jpg

Vấn đề quan trọng là tổng lượng calo bạn nạp vào cơ thể trong một ngày chứ không phải buổi tối bạn ăn trước 8 giờ tối hay sau 8 giờ tối.

dont-eat-at-night.jpg

Tuy nhiên, để cơ thể tiêu hóa và hấp thụ tốt nhất, bạn nên ăn trước khi đi ngủ 2 tiếng, các bữa ăn cách nhau từ 4 - 6 giờ.

6. Một số món ăn ưa thích phải ra đi

Trục xuất thức ăn ưa thích trong bối cảnh của một chế độ ăn uống là không bền vững. Sẽ hiệu quả hơn khi ăn các loại thực phẩm mà bạn yêu thương một cách lưu tâm nhiều hơn thay vì tránh chúng hoàn toàn.

fat_tuesday_head2.jpg

Giảm khẩu phần ăn thay vì đột ngột kiêng hẳn sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn

Hãy thưởng thức chúng từng chút mỗi lần ăn và ăn thật lâu với một lượng thật ít. Như vậy nó sẽ giảm sự thèm ăn của bạn lại, và bạn sẽ cảm thấy đủ. Bạn thích ăn pizza? Vậy hãy ăn 1 miếng pizza nhỏ trong 3 phút thay vì 1 phút ăn 3 miếng.

pizzaslicebg2@3x.jpg
Hãy ăn 1 miếng pizza nhỏ trong 3 phút thay vì 1 phút ăn 3 miếng.

7.Thực phẩm ít chất béo sẽ giúp bạn giảm cân

diet.jpg

Nhiều loại thực phẩm ít chất béo nhưng nhiều calo, và chúng thậm chí có thể chứa nhiều đường và chất phụ gia để giúp thức ăn có vị ngon hơn mà không có chất béo.

carbloading.jpg
Và một nhãn hiệu ít chất béo có thể dẫn đến ăn quá nhiều và bị tác dụng ngược. Cắt giảm chất béo là rất sai lầm. Chất béo giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng từ các loại rau trong món salad của bạn.

8. Phải mất rất nhiều thời gian và nỗ lực để giảm cân

Trong một thế giới hoàn hảo, tất cả chúng ta đều muốn có thời gian mỗi ngày để đủ cho một buổi tập luyện và chuẩn bị bữa ăn đáp ứng sức khỏe cho gia đình và bản thân. Nhưng thực tế là hầu hết chúng ta không có thời gian đó và sẽ không bao giờ.

Planks.jpg
Có rất nhiều bài tập đơn giản và tốn rất ít thời gian.

"Hãy chấp nhận thực tế rằng cuộc sống sẽ luôn luôn được lấp đầy với sự căng thẳng và sự kiện không thể đoán trước. Bây giờ luôn là thời gian để bắt đầu." Bạn không cần phải đại tu chỉnh thói quen nhỏ hàng ngày của bạn để có thể có kết quả lớn. Hãy dành một chút thời gian nhỏ của bạn cho sự tập luyện và bạn cũng sẽ có được kết quả. Đừng chờ đợi đến khi bạn có đủ thời gian, vì điều đó là sẽ không xảy ra.

9. Tất cả đường đều là kẻ thù

cream.jpg

Chúng ta đều sợ đường và hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều đường. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta vẫn cần đường. Chúng ta có thể loại trừ đường tinh luyện, các loại thực phẩm công nghiệp nhiều đường. Nhưng, đường từ các loại trái cây hay sữa lại là một nguồn tốt cho cơ thể.

fruit-01.jpg

Đường từ các loại trái cây, sữa, mật ong... đều rất tốt cho cơ thể.

10.Thực phẩm lành mạnh không ngon

disgusted-by-semen.png

Một nghiên cứu năm 2010 chỉ ra rằng, bạn nên ăn 1 món ăn ít nhất 10 lần trước khi kết luận nó không ngon. Vì vị giác của chúng ta là hoàn toàn có thể đào tạo được. Vì vậy hãy tăng cường ăn thực phẩm tươi sạch tự chế biến thay vì những thực phẩm được chế biến sẵn.

Healthy-Meal.jpg
Hãy tự chế biến thực phẩm tươi sạch thay vì thực phẩm chế biến sẵn

11. Để giảm cân bạn phải làm quen với cảm giác đói

Bạn sẽ không có đủ sức làm gì với cái bụng đói cả ngày. Và kết quả là đau bao tử hoặc tụt đường huyết.

starving-girl-looking-at-toast.jpg

Chọn các loại thực phẩm có nhiều chất xơ (như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, đậu và các loại hạt) cùng với lượng protein cao ( các loại thịt trắng như cá, gà,.....),bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Thêm vào đó, lượng đường trong máu của bạn sẽ được giữ ổn định, thậm chí nhiều hơn trong suốt cả ngày.

nuts.png
Các loại ngũ cốc, trái cây, đậu.... giúp bạn no lâu hơn.

 

Có thể bạn quan tâm