^ Back to Top
Thứ Bảy, Tháng Mười Hai - 10/12/2016

Kpop và cuộc chiến fandom không có hồi kết

Ngọc Trâm | 22/11/16 17:21
Nếu như các thần tượng luôn “rượt đuổi” nhau vô cùng gay cấn trên BXH âm nhạc thì phía dưới sân khấu lại là một cuộc chiến khốc liệt khác giữa các fandom của họ.

Sone, E.L.F và Cassiopeia

Đây chắc chắn là cuộc chiến thảm khốc và căng thẳng nhất của các fandom trong lịch sử Kpop. Tại thời điểm đó, các fan đời đầu của SNSD có tên là Honey được biết đến là một cộng đồng fan khá tách biệt. Họ có một bộ phận bị cho là vô cùng ngạo mạn và khó ưa. Cùng với đó là những scandal vô lễ với đàn anh của SNSD khiến E.L.F (fan Super Junior) và Cassiopeia (fan DBSK) không vừa mắt.

SNSD và Super Junior khá thân thiết nhưng fan của họ thì không hề thân thiện với nhau như thế.

Và tất cả đã “bùng nổ” tại Dream Concert 2008 – một sân khấu âm nhạc đầy máu và nước mắt. Honey xé banner của các FC khác và E.L.F trả đũa bằng cách ném bóng nước. Việc thiếu nhân viên an ninh đã dẫn tới không thể ngăn được tình trạng hỗn loạn nảy sinh. Một vài fan đã bị chấn thương, concert đã phải tạm dừng trong 20  phút để ổn định lại.

"Biển đen" đáng sợ mà E.L.F cùng các fandom khác dành cho SNSD tại DC 2008.

Sau đó, SNSD bị trừng phạt bởi chính các fan của mình. Chắc chắn không ai có thể quên được "10 phút im lặng" đáng sợ trong màn biểu diễn của SNSD, khi toàn bộ sân vận động Olympic Seoul tối đen, im ắng và lạnh lẽo. Bộ ba fandom quyền lực nhất lúc đó là Cassiopeia, Triple S (fan SS501) và E.L.F đã đồng loạt tắt lightstick của họ và hô vang tên nhóm Wonder Girls.

Sau sự kiện này, rất lâu sau đó E.L.F và Sone vẫn không thể “chung sống” hòa thuận mặc dù thần tượng của họ đều là thành viên trong gia đình SM Town.

EXO-L và V.I.P

Cả Big Bang và EXO đều là những nhóm nhạc đình đám nhất hiện nay. Họ đều nổi tiếng, tài năng và có một lượng fan nhiều đến “đáng sợ”. Chính vì thế, khi họ “chạm chán” nhau trên các bảng xếp hạng thì cũng là lúc cuộc chiến fandom chính thức được “châm ngòi”.

Cả hai nhóm đều có lượng fan cực kì hùng hậu.

Ngày 1/6/2015, Big Bang tung single album gồm Bang Bang BangWe Like 2 Party. Ngày 3/6, EXO cũng tung album Exodus gồm 4 bài hát mới. Ngay lập tức, các fan của hai bên tìm mọi cách để “dìm hàng” đối thủ. Đỉnh điểm là sự việc một fan Philippines tự nhận thuộc EXO-L (fan EXO) dọa sẽ đánh bom buổi hòa nhạc của Big Bang sắp diễn ra tại đây.

Cùng với đó, biên đạo múa của YG Entertainment, Japollonia còn đăng trên Instagram hình Taeyang bị fan EXO đốt với dòng chữ "Die Big Bang!" (Big Bang chết đi) khiến cộng đồng fan Kpop đều hốt hoảng bởi sự việc ngày càng bị đẩy đi xa và theo chiều hướng tiêu cực. Mặc dù sao đó, bạn fan này đã gửi lời xin lỗi tới Big Bang nhưng vẫn chẳng thể cứu vãn được tình hình căng thẳng giữa hai fandom.

Cassipeia và iKONIC

Cuộc chiến giữa hai fandom này lại khởi nguồn từ… màu lightstick. Ở Kpop có một quy luật bất thành văn là khi một tiền bối đã sử dụng màu sắc để làm màu cổ vũ riêng cho nhóm, thì các hậu bối nên tránh sử dụng màu sắc đó ra. Mặc dù YG xác nhận đồ cổ vũ của iKON là Konbat màu đỏ cam nhưng khi sử dụng lại mang màu đỏ tươi, giống với màu mà Cassipeia đã sử dụng trong suốt 10 năm qua để cổ vũ DBSK. Sự việc khiến các fan của “Những vị thần phương đông” vô cùng phẫn nộ.  

Màu của iKON rất giống với "biển đỏ" huyền thoại của DBSK.

Hàng loạt fansite của DBSK đã vào cuộc để mang màu đỏ về cho thần tượng. Gần 50 fansite lớn nhỏ tại Trung Quốc đã mở một cuộc quyên góp để "nhuộm đỏ" Seoul bằng cách sử dụng áp phích, băng rôn trên xe bus cũng như bảng điện tử nhằm chứng minh màu đỏ thuộc về DBSK. Chưa kể tới việc các fan đã thu thập 35 nghìn chữ ký để yêu cầu YG đổi màu chủ đạo cho iKON.

EXO-L và ARMY

Nếu như trước đây, EXO-L từng được fan Kpop gọi là “fandom khủng bố nhất” thì hiện tại, “danh hiệu” này đã tới tay ARMY (fan BTS). Không phải tự nhiên mà ARMY bị đặt cái tên này. Cuối năm 2015, vụ lùm xùm giữa ARMY và EXO-L đã thu hút không ít sự chú ý từ dư luận.

Fan của EXO và BTS thường xuyên đối đầu nhau.

Một bức ảnh thờ ghép mặt Jungkook (BTS) bị tung lên mạng và lập tức, ARMY cho rằng EXO-L đã làm việc này và gây chiến với họ. Hình ảnh EXO-L lại càng trở nên tệ hại hơn trong mắt fan Kpop. Nhưng, điều bất ngờ hơn cả là sau cùng, người tung ra tấm ảnh thực chất chính là một ARMY. Fan này đã tự photoshop ảnh, đăng lên twitter và sau đó đem sang các trang mạng khác để tố cáo EXO-L. Nhiều fan BTS khác biết chuyện nhưng vẫn vào hùa với nhau đổ tội cho EXO-L nhằm "bôi nhọ" họ.

Mới đây nhất, EXO-L và ARMY lại tiếp tục “choảng” nhau sau lễ trao giải Melon Music Awards 2016. Việc BTS đạt Daesang "Album của năm" khiến nhiều người bất ngờ bởi thành tích của EXO đều đứng nhất nhưng Daesang lại về tay BTS. Cho đến hiện tại, sự việc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Kết

Có thể, việc đấu tranh vì thần tượng sẽ khiến fan thêm yêu thương idol mình hơn. Họ sẽ có cảm giác tự hào khi chính bản thân mình nằm trong một tập thể “kề vai sát cánh” chiến đấu “bảo vệ” thần tượng của mình.

Và sự cạnh tranh giữa các thần tượng và fandom là không bao giờ tránh được. Nhưng hãy biết hâm mộ và cạnh tranh đúng cách, đúng lúc, đúng chỗ. Điều đó không chỉ là cách giữ gìn danh tiếng cho idol mà còn tạo nên một cộng đồng fan Kpop văn minh và lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm