^ Back to Top
Thứ Hai, Tháng Mười Hai - 05/12/2016

Cư dân mạng Việt Nam tiếp tục cho báo Trung Quốc "leo cây"?

Tuấn Trung | 06/09/16 16:30
Trang mạng sina của Trung Quốc gần đây đã đăng tải một vài bức ảnh được cho là xe tăng T-90 của Việt Nam.

Việc báo chí Trung Quốc đưa tin không chính xác về các hợp đồng mua sắm hay vũ khí trang bị có trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam là khá phổ biến. Trong quá khứ, ít nhất hai lần các diễn đàn, thậm chí cả báo chính thống của Trung Quốc bị mắc lừa nghệ thuật chế ảnh của cư dân mạng Việt Nam. 

Điển hình như thông tin Việt Nam đặt mua 130 chiếc T-90SV với giá trị 650 triệu USD hay đã tiếp nhận tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1.

Cư dân mạng Việt Nam tiếp tục cho báo Trung Quốc leo cây? - Ảnh 1.

Bức ảnh được chú thích là tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1 của Việt Nam xuất hiện trên Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc

Và mới đây, sau khi báo Nga tiết lộ việc Việt Nam đặt mua 28 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS đi kèm phụ lục hợp đồng có thể lên tới 200 chiếc, ngay lập tức trên trang slide.mil.news.sina.com.cn đã xuất hiện một vài tấm ảnh được cho là "xe tăng thế hệ mới của Việt Nam".

Cư dân mạng Việt Nam tiếp tục cho báo Trung Quốc leo cây? - Ảnh 2.

Xe tăng T-90 của Việt Nam?

Trong tấm ảnh trên, một chiếc xe tăng T-90 với phù hiệu cờ đỏ sao vàng của Quân đội Việt Nam và 2 sĩ quan đứng trước, trông vóc dáng của họ khá giống người Việt. 

Nhưng chi tiết bất thường rất dễ nhận ra, logo trên xe tăng là của Không quân chứ không phải của Binh chủng tăng - thiết giáp vốn chỉ có một vòng tròn đỏ.

Cư dân mạng Việt Nam tiếp tục cho báo Trung Quốc leo cây? - Ảnh 3.

Ảnh gốc đã được tìm thấy để mang ra đối chiếu

Lần này cư dân mạng Trung Quốc đã tinh mắt hơn, hoặc cũng có thể họ nhận ra ảnh quen thuộc nên đã nhanh tay tìm được file gốc để so sánh.

Cư dân mạng Việt Nam tiếp tục cho báo Trung Quốc leo cây? - Ảnh 4.

Một tấm ảnh khác cũng được cư dân mạng Trung Quốc phát hiện ra là sản phẩm photoshop

Cuối cùng là bức ảnh trên, một chiếc T-90 chạy trên con đường đầy sỏi đá, phía sau là bảng hiệu "Cơm phở" đậm chất Việt Nam. Tuy vậy cuối cùng "sản phẩm chế" này đã không đánh lừa được dân mạng Trung Quốc.

Có thể nhận thấy rằng sau vài lần bị "leo cây", phía Trung Quốc đã cẩn thận hơn rất nhiều trong việc tiếp nhận thông tin hay hình ảnh từ phía Việt Nam với quyết tâm không thể để bị qua mặt thêm một lần nữa.

Có thể bạn quan tâm