Tất cả Tiêu dùng

Nỗi niềm thương hiệu Việt bị 'ngược đãi' sau câu chuyện Sơn Tùng M-TP được Biti's tặng giày

Đông Nhã 19/07/17 22:00

Đằng sau câu chuyện Sơn Tùng xóa ảnh giày được tặng, có lẽ nào liên qua đến việc người Việt sính hàng ngoại và coi thường hàng nội địa?

Hôm qua, với động thái "âm thầm" xóa ảnh đôi giày Biti's tặng mình, Sơn Tùng M-TP đã vô tình làm người hâm mộ lo lắng về mối quan hệ của anh và Biti's liệu có đang rạn nứt?

Thế nhưng, ở một góc nhìn khác, thì phải chăng chính những lời chê bai của mọi người với mẫu giày này đã làm Sơn Tùng lo ngại đến danh tiếng của mình và hành động như thế.

Phần ô trống đáng lẽ chính là hình đôi giày mà Biti's đã dành tặng cho nam ca sĩ.

Ngay từ khi mới ra mắt đôi giày gắn mác Sơn Tùng, hình ảnh trên Instagram cá nhân của nam ca sĩ đã nhận được khá nhiều lời nhận xét so sánh rằng đây là "bản sao" của một mẫu giày khác đến từ thương hiệu adidas, mang tên Tubular Doom.

Về màu sắc, Tubular Doom và Biti's dường như khá giống nhau khi lựa chọn màu xám khói làm màu sắc chủ đạo cho đôi giày của mình. Tuy nhiên đây vốn dĩ là một màu khá phổ biến trong những mẫu giày hiện nay, nên không thể chỉ dựa vào màu sắc để dựng thành câu chuyện đạo nhái.

Điều đáng quan tâm ở đây, chính là kiểu dáng có khá nhiều điểm tương đồng giữa đôi giày của ông lớn adidas và Biti's, nhất là phần bo nhựa phía sau gót giày và cổ giày bằng thun có đính dải băng tag phía sau - được xem là một thiết kế đặc trưng của Tubular Doom.

Phần gắn băng tag và cổ thun khá giống nhau.
Chỉ khác nhau cách thắt dây luồng chéo ở giày Biti's và cách thắt dây trên lớp bọc nhựa của adidas Tubular Doom.
Có lẽ một lý do nữa là vì ra mắt trước nên Tubular Doom được cho là hình mẫu để các thương hiệu có mẫu mã tương tự sao chép.

Trước những ý kiến cho rằng đây lại là một bản sao của thương hiệu giày ngoại - "chuyện thường ngày ở huyện" mà các tên tuổi trong nước vẫn thường hay làm để cập nhật thiết kế mới cho mình, thì cũng có khá nhiều người đưa ra những lý lẽ bênh vực cho Biti's.

Một ý kiến cho rằng các bạn trẻ đang quá "phân biệt đối xử" với thương hiệu Việt
Bởi vì chuyện "xào đi, xào lại" các kiểu dáng và màu sắc vốn không phải là chuyện quá to tát trong thế giới thời trang giày
Thậm chí, còn có bạn cho rằng dù không chuộng mẫu mã của Biti's nhưng vì ủng hộ hàng Việt sẽ sẵn sàng mua để tạo động lực cho hàng nội địa ngày một phát triển hơn.

Thực ra, việc đạo ý tưởng thiết kế trong ngành thời trang nói chung và thiết kế giày nói riêng, luôn là một vấn đề đau đầu cho những người sáng tạo và những người quản lý bản quyền thương hiệu.

Trên thế giới, đã từng có không ít màn "trùng khớp" về thiết kế đến khó tin giữa các thương hiệu giày, từ hàng cao cấp đến hàng bình dân đều ít nhiều một lần kinh qua vấn đề này.

Thương hiệu đình đám Gucci đã từng có 2 mẫu giày có "sự trùng hợp ngẫu nhiên" với Shein, từ cách phối màu xanh đỏ ở gót đến hoa văn thêu trên giày đều rất giống nhau.
Miu Miu và Office.co.uk cũng kinh doanh 2 mẫu giày tương tự nhau, nhưng chẳng mấy ai quan tâm, mà điều khách hàng quan tâm đối với mẫu giày này chỉ là giá cả.
Isabel Marant hàng hiệu (phải) và hàng fake (trái) ăn theo kiểu dáng gốc đến 99%, nhưng thực chất cũng chẳng mấy ai chú ý vì vốn dĩ đây là chuyện rất hay xảy ra, trong giới thời trang giày.
Thế nhưng, đến khi một sản phẩm của Biti's Hunter (trái) ra mắt và mọi người phát hiện có một mẫu giày mang thương hiệu JINTOHO khá giống, được bán online trên 1 trang web ở Trung Quốc, thì ngay lập tức người tiêu dùng liền lên tiếng chỉ trích dữ dội rằng Biti's đã lấy ý tưởng từ JINTOHO.

Sau tất cả những tranh luận, điều đáng vui mừng chính là ý thức nói không với việc "tái sử dụng" ý tưởng của người khác trong thời trang, đặc biệt là sản phẩm giày khi mà kiểu dáng luôn bị sao chép vô tội vạ, giữa các thương hiệu.

Bởi lẽ không dễ dàng để sáng tạo và sản xuất ra một mẫu giày nào đó và luôn có những người chỉ chờ có mẫu mã mới để "copy" mà vẫn bán chạy không thua gì bản gốc!

Thế nhưng, nếu gác câu chuyện đạo nhái qua một bên, thì quả thực người tiêu dùng thời trang đang quá nhạy cảm với thương hiệu trong nước, cũng như quá đề cao hàng ngoại mà đơn cử là 2 trường hợp của giày Biti's và Tubular Doom, hay Biti's và JINTOHO vừa nêu trên.

Có lẽ, người tiêu dùng đã quên rằng chỉ khi chúng ta thật sự có đánh giá, góp ý khách quan để phát triển hàng thời trang nội địa thì mới có ngày chúng ta tự tin "người Việt dùng hàng Việt", chứ không phải bằng cách chê bai vô tội vạ hay sẵn sàng kêu gọi tẩy chay ngay cả khi chưa có bất kì chứng cứ thuyết phục nào ngoài việc "nhìn-khá-giống".

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang