Chiến lược quảng bá iphone X “không cần tiền” của Apple

Ngọc Hiền 10/11/17 16:42

TGT - Những chiến lược đại tài của Apple là thúc đẩy iphone X trở thành một sản phẩm “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử của chính họ, khi mang đến một chiến lược quảng cáo sản phẩm mà không-cần-đến-tiền.

Đúng với vị thế của mình, không chỉ có mức đắt nhất, iPhone X còn sở hữu màn hình lớn nhất, tràn viền, bỏ phím Home và đem lại trải nghiệm sử dụng iOS lạ lẫm, tất cả đều đem đến những kỳ vọng về một chiếc điện thoại xứng đáng “đột phá” nhất đúng với những gì mà người đứng đầu Apple hiện tại chia sẻ.

Apple kiếm bộn tiền nhờ ra smartphone mới

Tính đến năm nay, smartphone của Apple đã trải qua 11 thế hệ. Hàng năm, cứ vài ngày trước khi phiên bản iPhone mới chính thức có mặt trên thị trường, các trang công nghệ lớn đồng loạt đăng bài đánh giá sản phẩm với đủ các ý kiến khen chê để người dùng có thêm nguồn tham khảo trước khi quyết định mua điện thoại. Cũng như mọi năm, nhất là dưới thời đại Steve Jobs, thì chuyện để lọt thông tin iPhone mới ra bên ngoài là điều không tưởng.

Nhưng năm nay, Apple có bước đi khác. Họ mời một số thành viên YouTube tới một căn hộ ở New York (Mỹ) và cho dùng trước iPhone X. Những người này được phép đăng video chia sẻ cảm nhận về sản phẩm trước cả các bài đánh giá chính thức. Ngoài ra, nhà báo Steven Levy của tạp chí Wired cũng đã nhận iPhone X từ tuần trước và đăng cảm nhận ban đầu vì ông là một trong bốn chuyên gia đầu tiên từng đánh giá iPhone thế hệ đầu tiên cách đây 10 năm.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, những video về iPhone X được đăng trên các kênh YouTube này có chút gì đó hơi khoe khoang, đa phần là nhận xét tích cực. Hiển nhiên, Các video này hoàn toàn khác và không thể thay thế cho những bài đánh giá tinh tế với nhiệm vụ phân tích cho chúng ta thấy liệu iPhone X có thực sự đáng để ta bỏ ra 1.000 USD. Nói thẳng ra, chúng không phải những video hay.

Nhưng động thái trên cũng cho thấy Apple đang có bước đi mới so với nhiều năm qua. Khi iPhone thế hệ đầu tiên trình làng cách đây một thập kỷ, chỉ có bốn nhà báo công nghệ là Walt Mossberg đến từ Wall Street Journal, David Pogue của New York Times, Ed Baig của USA Today và Steven Levy khi đó làm cho Newsweek được Steve Jobs chọn đánh giá iPhone.

Iphone là một chiếc điện thoại tốt

Đến khi iPad ra đời năm 2010, số chuyên gia đánh giá nâng lên 6 người. Kể từ đó, Apple đã mở rộng danh sách hơn, bao gồm cả các trang thuần online như TheVerge, EnGadget hay TechCrunch.

Năm nay, Apple quyết định chạy chương trình "video cảm nhận ban đầu" về sản phẩm trước khi những bài đánh giá chuyên nghiệp được phép xuất bản. Tuy vậy, chiến lược này chưa thực sự gây sốt trên Internet, khi video nhiều nhất cũng mới chỉ đạt 600.000 lượt xem thay vì hàng triệu. Có ý kiến cho rằng Apple làm như vậy vì iPhone X không đơn giản là một chiếc iPhone mới mà là mẫu điện thoại kỷ niệm 10 năm. Thị trường smartphone cũng đang dần trở nên nhàm chán và Apple cần tìm cách khuấy động, đặc biệt là thu hút giới trẻ. Họ cần chinh phục giới trẻ vì đây là tệp khách hàng mới, rất nhanh nhạy trước những xu hướng mới và cũng mạnh dạn chi tiền hơn. Việc mở rộng nhiều người dùng trải nghiệm iPhone X bên ngoài những chuyên gia nổi tiếng là cách làm khá thông minh để hướng chiếc điện thoại đắt đỏ này đến với nhiều đối tượng người dùng phổ thông hơn - những người vốn không có nhiều kinh nghiệm trong việc đánh giá một thiết bị.

Bên cạnh việc “phổ thông hóa” thiết bị đắt nhất của mình, iPhone X còn là một đòn “tung hỏa mù” khiến tất cả các đối thủ của Apple phải đối phó trong vô vọng. Còn nhớ, hồi đầu năm nay, có nhiều tin đồn cho thấy Apple tích hợp cảm biến vân tay TouchID dưới màn hình, và thế là một loạt hãng di động khác đã phải chạy theo, bằng cách “cố tình” hé lộ các mẫu smartphone sắp tới có tích hợp cảm biến vân tay.

Nhưng cuối cùng, một quan chức Apple bất ngờ hé lộ rằng công ty chưa hề có ý định tích hợp TouchID vào iPhone X, mà thay vào đó, FaceID mới là phương thức bảo mật chính. Vậy là các nhà sản xuất Android đã bị Apple “chơi” một vố rất đau, trong khi sự tiện lợi của việc tích hợp cảm biến vân tay thì chưa thấy, mà chỉ thấy nhiều nhà sản xuất khác đang kêu “khó như trên giời” vì hiệu năng vân tay kém hơn hẳn khi đặt dưới màn hình.

Do đó, việc tập trung hướng tới đối tượng người dùng trẻ cùng một “đòn đau” bằng tin đồn nhắm thẳng vào đối thủ Android đã giúp iPhoneX đi trước cả thời đại tới 2 năm rưỡi, và rõ ràng điều này sẽ là đòn bẩy quan trọng để giúp Apple hướng tới mục tiêu là đế chế công nghệ “nghìn tỷ” đô đầu tiên trên thế giới.

Video đang được xem nhiều

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang