Blizzard đang khiến 'Mercy main' phát điên vì những thay đổi của mình

Phạm Lê 13/10/17 13:33

Blizzard đã 3 lần chỉnh sửa Mercy trong một thời gian ngắn, khiến game thủ lo ngại về tương lai của hero này.

Mercy tội nghiệp không ngừng bị chỉnh sửa. Ban đầu, cô nàng bị xem là hero không cần kỹ năng, chỉ việc nấp và nhảy ra Ulti khi cần thiết – chỉ một lần bấm Q, kết quả của hàng đống bom đạn và đao búa sẽ bị xóa bỏ. Vì thế, Blizzard tạo ra một chiêu cuối mới biến Mercy thành một chiếc máy bay A10, còn Resurrect trở thành kỹ năng bình thường có CD 30 giây.

Valkyrie của Mercy + Nano Boost của Ana

Nhưng thế vẫn chưa xong. Blizzard lại tiếp tục chỉnh sửa. Tuần trước, chiêu cuối mới của Mercy không còn reset Resurrect mà tăng tầm sử dụng lên gấp đôi, rồi mới ngày hôm qua 12/10, họ lại đổi thành cho một cộng dồn Resurrect giúp Mercy có thể hồi sinh hai người cùng lúc khi bật Valkyrie.

Không cần phải nói game thủ Overwatch “rage” đến mức nào, và ngay cả việc giảm giá skin Witch còn 1.000 credit nhân dịp Halloween cũng không thể bình ổn sự phẫn nộ.

Nhưng tại sao các fan lại tức giận?

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng xem lại những lần làm lại gần đây. Defense Matrix của D.Va bị nerf mạnh, nhưng kỹ năng mới Micro Missile được game thủ đánh giá là rất hữu dụng. Symmetra cũng bị rework, nhưng đại đa số là buff và cả hai lần làm lại này đều nhận được phản hồi tích cực từ game thủ thế giới.

Micro Missile của D.Va

Mercy thì sao? Bạn không thể nói rằng chiêu cuối mới của Mercy không “OP”, nhưng nó không khiến game thủ Mercy main hài lòng. Ngay cả khi thay đổi này là nhằm cải thiện lối chơi, nó khiến bạn cảm thấy như là một hình phạt bởi Blizzard muốn cân bằng Mercy cho những game thủ ở trình độ cao và thi đấu chuyên nghiệp.

Trong khi đó, những người chơi bình thường không hài lòng bởi họ tin tưởng rằng mình đã mất đi một điều rất thú vị chỉ vì một nhóm người nhỏ mà họ không hề quan tâm.

Rồi những lần thay đổi sau đó của Blizzard càng thổi bùng sự tức giận. Không chỉ làm lại Mercy, Blizzard còn lập tức thay đổi chiêu cuối và kỹ năng Resurrect đặc trưng của cô nàng ngay khi chúng ta vừa bắt đầu cảm thấy quen thuộc với Valkyrie.

Vì thế, game thủ Mercy cảm thấy hero yêu thích của mình đang bị xâu xé, mổ xẻ không phải để giúp cuộc chơi của họ thú vị hơn. Việc Mercy mới mạnh hơn không phải là điều họ quan tâm – họ quan tâm đến việc Mercy khó chơi hơn, Mercy mất khả năng hồi sinh hàng loạt đặc trưng, và Mercy bị giành khỏi tay họ bởi những kẻ trước đây chỉ xem Mercy là “no skill rez bot”.

Trong khi đó, Blizzard cũng ở trong thế khó. Họ phải chiều lòng hai đối tượng game thủ khác nhau, và cả hai nhóm game thủ đều có những lý do vô cùng hợp lý để thuyết phục Blizzard. Game thủ chuyên nghiệp muốn Blizzard phải chú trọng đến competitive và esports – “cây rụng tiền” của Blizzard trong tương lai. Người chơi bình thường chỉ muốn được vui vẻ cùng bạn bè hoặc những đồng đội ngẫu nhiên, và vòng xoáy buff – nerf – rework chắc chắn không phải là điều họ mong muốn.

Khi hai nhóm game thủ muốn hai điều khác nhau, Blizzard trở thành kẻ bị chỉ trích. Đôi khi, game thủ đi quá xa và Blizzard cũng phản ứng quá nặng:

     
  • “Nhóm cân bằng game cần phải được thay thế.”
  •  
  • “Hãy viết một bài post ghi rõ vấn đề hoặc một đề nghị mang tính xây dựng. Chúng tôi sẽ không chấp nhận những yêu cầu “thay người” trên forum. Gặp lại bạn sau 30 ngày nữa.”

Điều này đã tạo ra một cuộc tranh cãi nữa trong cộng đồng game thủ về việc liệu đây có phải là hành vi “bạo chúa” hay không, nhưng chúng ta sẽ không bàn về điều này.

Trở lại với sự cách biệt về góc nhìn giữa pro và casual. Đây là một khoảng cách quá lớn để Blizzard có thể xóa bỏ trong tương lai gần, nhưng có một số điều họ có thể làm để tránh những trường hợp tương tự trong tương lai.

1. Patch note

Các thay đổi về Mercy xuất hiện trên PTR một cách bất ngờ, và rất đông game thủ nghĩ rằng mọi thứ đã được quyết định (dù thực ra là không). Trong thời đại mạng xã hội, những quan điểm dù đúng hay sai đều sẽ lan tràn rất nhanh, và bạn cần phải để cho game thủ của mình biết được điều gì là đúng.

2. “Chấp nhận thương đau”

Liệu nhóm phát triển có phải ngồi đó chịu trận khi game thủ Deventh đòi Blizzard sa thải mình? Không. Nhưng việc khóa tài khoản anh ta 30 ngày cũng chẳng làm được gì cả. Nó có thể còn khiến thông điệp đó lan rộng hơn, bởi thường những gì càng cố che, càng dễ lộ.

3. Giao tiếp nhiều hơn

Đây là điều mà Riot đã làm rất tốt với LMHT, và Blizzard cần học hỏi. Blizzard cần phải nói rõ họ xem trọng những điều khiến một hero trở nên thú vị và đặc biệt, và cho game thủ biết những gì sẽ được giữ, những gì phải ra đi, và tại sao.

Từ trước đến nay, Blizzard thường tương tác với các fan của mình một chiều – họ đưa thông tin, và game thủ phải chấp nhận. Một phần nguyên nhân của hiện tượng này là bởi không có nhiều thành viên Blizzard “dám” post trên forum – như một bài viết trước đây của Jeff Kaplan thừa nhận, và phần còn lại là do đội ngũ phát triển của Blizzard khá nhỏ, không đủ nhân lực duyệt qua hàng chục ngàn bài post của game thủ mỗi ngày.

"Chúng tôi không phải là chúa tể" - Jeff Kaplan.

Tóm lại, game thủ đang phát điên vì đâu? Vì họ cảm thấy mình đang dần mất đi Mercy, mất đi điều mà họ tin rằng là thú vị nhất từ nữ bác sĩ này. Cảm giác bất lực khi nhìn hero mình ưa thích không ngừng thay đổi, và biết rằng tất cả đều được tạo nên chỉ để làm hài lòng một nhóm người khác chắc chắn không hề dễ chịu.

Blizzard cần phải thay đổi cách giao tiếp với game thủ và cách tiếp cận với những phiên bản rework của mình, bởi chắc chắn rằng họ sẽ còn phải làm lại rất nhiều hero khác trong tương lai.

Overwatch: Tất cả những gì bạn có thể nhận được trong Halloween Loot Box năm nay

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang