Phỏng vấn Riot: Ngọc bổ trợ và tiền mùa giải 2018

Phạm Lê 10/11/17 11:20

Meddler, trưởng nhóm thiết kế lối chơi của Riot đã trả lời những câu hỏi phỏng vấn về ngọc bổ trợ mới, điều đang "nóng" nhất trong LMHT hiện nay.

Cùng Kul.vn xem Riot nói gì về quá trình phát triển ngọc bổ trợ mới của Liên Minh Huyền Thoại nhé!

Tại sao lại bỏ hệ thống ngọc & bảng bổ trợ tách biệt cũ và kết hợp chúng lại với nhau?

Chúng tôi tin rằng gộp chúng lại thành một nhóm nhỏ những lựa chọn có ý nghĩa sẽ làm game thủ cảm thấy thú vị và hài lòng hơn. Nó cũng giúp chúng tôi tạo ra những hiệu ứng không thể có nếu phải chia nhỏ chúng ra như hệ thống ngọc cũ.

Thay vì 30 viên ngọc, mỗi viên tăng chút STVL hay giảm hồi chiêu, chúng tôi có thể cho các bạn một lần Đồng Hồ Cát, làm chậm bằng đón đánh thường, giày có kỹ năng…

Ý tưởng ngọc mới đến từ đâu?

     
  • Lan Tràn – được nghĩ đến khi thấy game thủ thích nhận vàng khi có quái chết gần mình. Chúng tôi nghĩ có thứ thú vị hơn là vàng, và vì thế chúng tôi quyết định để game thủ cộng dồn HP.
  •  
  • Thú Săn Mồi – chúng tôi mất khá nhiều thời gian để thực hiện ngọc này. Ý tưởng ban đầu về một con ma sói (werewolf) là khiến bạn biến hình bởi những điều không thể kiểm soát được. Những người chơi thử không thích việc không thể kiểm soát này, vì thế chúng tôi làm thành một kích hoạt trên giày.
  •  
  • Tàn Phá Hủy Diệt – ban đầu câu hỏi là cho tướng tank thứ gì mà thường họ không có, nhưng nếu có cũng không sao? Sau khi quyết định là khả năng phá trụ, chúng tôi nghĩ đến việc tưởng thưởng sự trâu bò (sống sót gần trụ, sát thương tăng theo HP…) thay vì sát thương vật lý hay tốc độ đánh.
  •  
  • Thăng Tiến Sức Mạnh – khi đang thử nghiệm, LemonNation nói rằng anh ấy cảm thấy thiếu hiệu ứng giảm hồi chiêu. Chúng tôi bắt đầu xem xét việc giảm hồi chiêu theo thời gian, và cuối cùng tạo ra ngọc này.

Ngọc bổ trợ là một dự án lớn. Có phải nó đã được xác định là trọng tâm của tiền mùa giải 2018 từ đầu không?

Hồi đầu năm 2016, chúng tôi có một nhóm nhỏ xem xét ngọc bổ trợ nhằm xem xét mình cần những biện pháp kỹ thuật gì, nó sẽ hoạt động ra sao (được chọn bao nhiêu ngọc? bao nhiêu hiệu ứng?...) Ban đầu, chúng tôi hi vọng sẽ ra mắt nó vào cuối 2016 nhưng nó ngày càng phình to.

Có lúc chúng tôi định để nó ra mắt vào giữa 2017, nhưng kết luận rằng đó không phải ý hay vì nó là một thay đổi lớn, và vẫn còn nhiều việc cần làm với cả hệ thống ngọc lẫn client mới.

Thử thách lớn nhất trong việc phát triển tiền mùa giải này là gì?

Đó là việc phối hợp nhiều nhóm vốn rất ít khi làm việc với nhau trong nội bộ Riot. Việc phát triển ngọc, thay đổi khi lên cấp, client mới… đều phải làm cùng lúc.

Riot là một đội ngũ hơn 2.500 người.

Với nhiều tướng và nhiều cách kết hợp ngọc, có vẻ như cân bằng bảng ngọc mới là điều vô cùng gian nan. Các bạn cảm thấy thế nào khi nó lên sóng?

Chúng tôi đã thử nghiệm các thay đổi này với tất cả tướng trong game suốt vài tháng nay, bên cạnh việc phân tích tướng nào được/mất nhiều nhất từ các thay đổi chỉ số, ai hợp nhất với ngọc nào…

Những trường hợp nặng nhất chắc đã được giải quyết. Có thể vẫn còn điều gì đó chưa hợp lý trong bản patch này. Tiền mùa giải là một thời kỳ hỗn loạn và vì thế chúng tôi làm trong tháng 11, khi mùa xếp hạng và giải CKTG đã kết thúc.

Có tướng nào Riot cảm thấy đang quá mạnh với ngọc mới hay cần quan tâm không?

Chúng tôi sẽ xem xét kỹ những tướng mạnh lên quá nhanh. Những tướng mạnh ở đầu game phải bắt nạt được đối thủ nhưng không thể quá bá đạo, trong khi tướng mạnh ở cuối game phải đủ sức tự vệ ở đầu game.

"Nasus siêu tốc" - một trong những cách kết hợp ngọc thú vị.

Hệ thống ngọc mới đã ảnh hưởng đến việc cân bằng các tướng mới / được làm lại trong thời gian gần đây như thế nào?

Hồi đầu năm, chúng tôi đã thử nghiệm tướng mới / được làm lại với cả ngọc / bảng bổ trợ cũ và hệ thống ngọc bổ trợ mới. Ornn là vị tướng đầu tiên được phát triển đa phần dựa trên hệ thống ngọc mới, dù chúng tôi vẫn thử nghiệm rất nhiều với ngọc cũ. Evelynn được cân bằng gần như hoàn toàn theo ngọc mới.

Riot có lo lắng về sự “quá tải thông tin” khi một thay đổi lớn như thế này được đưa ra không? Sẽ mất bao lâu để game thủ làm quen với hệ thống mới?

Lượng thông tin là điều chúng tôi rất quan tâm khi đưa ra những thay đổi lớn như thế này. Chúng tôi biết ngọc là một dự án lớn, cộng thêm việc thay đổi hệ thống cấp bậc. Vì thế chúng tôi cố gắng tránh thực hiện những thay đổi khác trong giai đoạn tiền mùa giải này, vì thế nên bạn không thấy những thay đổi như bản đồ, trang bị, tướng…

Game thủ có thể sẽ mất vài tháng để làm quen với những thay đổi này.

Riot sẽ làm lại hệ thống trang bị pháp sư trong thời gian tới.

Riot có lo ngại về việc game thủ mới cảm thấy có quá nhiều thông tin khi tiếp cận hệ thống ngọc không?

Chúng tôi nghĩ game thủ mới sẽ dễ dàng làm quen với ngọc mới hơn là ngọc / bảng bổ trợ cũ.

Riot dự tính sẽ cần bao nhiêu bản patch để hoàn thiện hệ thống ngọc bổ trợ?

Đây là một câu hỏi khó vì chúng tôi sẽ tiếp tục thay đổi nếu cần. Tôi dự tính 7.23 và 7.24 sẽ có rất nhiều thay đổi. Sau 7.24, có lẽ sẽ có một số thay đổi nhỏ trong micropatch trước khi nghỉ lễ Noel và năm mới cho đến patch 8.1 trong tháng 1.

Bộ ngọc Gnar Băng Giá

Có ý tưởng nào cho giai đoạn tiền mùa giải 2018 nhưng đã bị hủy bỏ không? Có viên ngọc nào quá mạnh nên bị hủy bỏ không?

Tiền thân của Sách Phép là một viên ngọc gọi là Summoner Roulette. Mỗi khi bạn dùng một phép bổ trợ, nó sẽ được thay bằng một phép bổ trợ khác có thời gian hồi ngắn hơn bình thường.

Nó tạo ra những khoảnh khắc thú vị nhưng cũng có những lúc bạn cảm thấy bất công vì phép bổ trợ nhận được không phù hợp, hoặc vì đối thủ may mắn nhận được phép bổ trợ tốt. Chúng tôi quyết định rằng sự ngẫu nhiên là không phù hợp với mức độ rõ ràng và minh bạch của LMHT.

Bug khiến Ornn có thể rèn... bánh quy.

Có bug thú vị hay đáng chú ý nào khi thử nghiệm những tính năng liên kết với nhau này không?

Rất nhiều. Chẳng hạn như…

     
  • Giao Hàng Bánh Quy thỉnh thoảng cho bạn một bánh bất kể bản đồ. Do Ornn có thể tự làm trang bị cho mình, đôi khi ông ta bất ngờ ngồi xuống gõ búa trong vài giây khi nhận được bánh quy, vì chúng tôi lập trình rằng mỗi khi Ornn nhận được một vật phẩm bên ngoài căn cứ, ông ta sẽ thực hiện động tác đó.
  •  
  • Một viên ngọc không được tung ra có tên là “Tiny Luden”, phiên bản mini của Vọng Âm Luden gây sát thương phép cho mục tiêu rồi nảy sang đối thủ kế bên. Trong lần thử nghiệm đầu tiên, chúng tôi quên đặt giới hạn số lần nảy nên nó cứ nảy tới lui giữa các mục tiêu cho đến khi tất cả đều chết hoặc đủ xa để nó không nảy được nữa.
  •  
  • Từng có lúc viên ngọc Hộ Vệ (tạo khiên cho đồng đội) bị một bug rất “bá đạo”: nó cho đồng đội luôn một viên ngọc Hộ Vệ mới, nên họ sẽ có 2 viên ngọc thay vì chỉ một.

Rất nhiều người lo ngại rằng mỗi vai trò sẽ chỉ có một bộ ngọc mạnh nhất. Liệu Riot có định làm thêm ngọc mới trong tương lai?

Chúng tôi sẽ làm thêm ngọc mới trong năm sau. Một số sẽ được tạo ra cho các tướng chưa có ngọc thực sự phù hợp, một số tạo ra những hiệu ứng mới, lựa chọn mới cho các tướng đã có lựa chọn phù hợp. Chúng tôi có thể sẽ thêm cả một đường ngọc mới nếu cần.

LMHT: ‘Thuyết âm mưu’ nói rằng Riot muốn ép game thủ xài tiền nhiều hơn trong game

Video đang được xem nhiều

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang