‘Yêu hận tình cừu’ của bộ ba game bản quyền, game crack và game thủ

Phạm Lê 18/05/17 14:11

Đây là một mớ bòng bong mà chúng tôi không hề muốn gỡ, chỉ muốn nói về nó mà thôi!

Game bản quyền là một thứ gì đó rất “cao sang” và cũng có phần xa xôi với số đông game thủ. Vài trăm ngàn đến cả triệu cho một trò chơi là cái giá mà chỉ những ai thực sự đam mê và có điều kiện mới có thể chi trả cho game, vì thế nên crack thực sự được đa số người chơi xem là vị cứu tinh.

Game là một sở thích đắt đỏ.

Nhiều công ty game chẳng bận tâm đến việc bảo vệ bản quyền bởi họ quan niệm “ai đã crack thì rẻ cũng sẽ không mua, còn ai muốn mua thì có crack cũng sẽ mua”, hoặc trực tiếp bỏ qua các giải pháp bảo vệ bản quyền (DRM) để trò chơi của mình không có những rắc rối mà DRM gây ra cho game thủ.

Game bản quyền vs. game crack

Nhưng đại đa số các nhà làm game không nghĩ thế - game là một ngành kinh doanh, và crack đánh thẳng vào túi tiền của họ. Để bảo vệ doanh thu của mình, các nhà phát hành đã và đang sử dụng các liệu pháp bảo vệ bản quyền từ đơn giản như CD key đến phức tạp như phần mềm, phần cứng (gần đây được sử dụng trong thiết bị thực tế ảo Oculus Rift) và rắc rối nhất là buộc game thủ phải luôn online (always-on) để được chơi game.

Oculus Rift từng sử dụng giải pháp DRM phần cứng.

Và nói một cách ngắn gọn thì cho đến lúc này, ngoài việc buộc người chơi phải online, kết nối vào server của nhà phát hành chứa phần lớn dữ liệu game tương tự như cách Blizzard làm với Diablo III, tất cả những giải pháp khác đều đã thất bại.

CD Key có thể được chia sẻ tràn lan trên internet và vì thế đã quá lỗi thời. Giải pháp phần cứng thường rất đắt đỏ và cực kỳ bất tiện, thường là tâm điểm cho sự chỉ trích từ người dùng – Oculus Rift đã phải hủy bỏ giải pháp này hồi năm 2016 sau khoảng 1 tháng trở thành bia trút giận của game thủ.

Diablo 3 đánh bật mọi nỗ lực crack nhờ always-on.

“Always-on” thật ra cũng là một giải pháp rất đắt tiền, bởi nhà phát hành sẽ phải chuẩn bị một hệ thống server khủng để đáp ứng nhu cầu của người chơi.

Đến cả những ông lớn như EA hay Blizzard cũng từng vấp ngã vì giải pháp này, khi EA bị cả thế giới ghét bỏ vì Sim City (2013), còn Blizzard bị kiện ở Hàn Quốc vì server Diablo III không đủ sức "gánh" lượng game thủ đổ dồn vào trò chơi.

Còn có một giải pháp DRM khác rất thú vị đôi khi được các nhà làm game sử dụng: đưa bản quyền vào lối chơi. Trong tựa game bắn súng Operation Flashpoint, phần mềm DEGRADE được dùng để liên tục giảm độ chính xác của vũ khí.

Bọ cạp bất tử trong Serious Sam BFE

Trong Serious Sam BFE, Croteam tạo ra những con quái bất tử không ngừng đuổi theo những game thủ chơi lậu. Trong Far Cry 4, nhiều game thủ đã phàn nàn rằng game không có tính năng chỉnh góc nhìn, cho đến khi Ubisoft tiết lộ rằng tất cả những ai phàn nàn đều là kẻ chơi phiên bản crack thiếu tính năng!

Tác giả sẽ trở lại với những giải pháp DRM vui nhộn này trong một bài viết khác, mời các bạn đón xem.

Denuvo, cứu tinh của các hãng game?

Giải pháp phần mềm thì sao? Có nhiều DRM dựa trên nền tảng phần mềm đã được tạo ra, nhưng nổi tiếng nhất trong giới làm game (và khét tiếng nhất trong giới game thủ) là Denuvo.

Trong khi hầu hết những phần mềm DRM khác đã lùi vào quên lãng hoặc bị crack rất dễ dàng, Denuvo lại đang khiến các nhóm crack phải đau đầu vì khả năng bảo mật cao, còn game thủ chơi lậu kêu than vì ngày càng nhiều nhà phát hành “chọn mặt gửi game” cho Denuvo.

Khi mới ra mắt, Denuvo cho thấy mình là một giải pháp bảo vệ game siêu hạng: Just Cause 3 được tung ra vào cuối năm 2015, nhưng phải đến tháng 2/2017 vừa qua game mới bị crack thành công.

Việc Denuvo bảo vệ được một tựa game hàng năm trời là điều khiến các nhà phát hành rất quan tâm, bởi họ có thể bán được nhiều game hơn so với việc để trò chơi bị crack chỉ vài ngày sau khi ra mắt.

Denuvo được nhiều nhà phát hành gửi trọn niềm tin.

Nhưng thật ra, Denuvo cũng đang dần thất thế. Nếu theo dõi các tựa game mới ra mắt, bạn có thể thấy rằng thời gian cần để crack những game Denuvo đang giảm dần.

Từ chỗ buộc người chơi lậu phải chờ nhiều tháng để được tải Far Cry Primal hay Rise of the Tomb Raider, giờ thời gian chờ đợi đó chỉ còn được tính bằng ngày – Sniper: Ghost Warrior 3 bị crack sau 2 tuần, Prey chỉ sau 9 ngày, Resident Evil 7 sau 5 ngày, cả ba đều sử dụng Denuvo 4 mới nhất.

Nói đi thì cũng phải nói lại, còn vài chục game khác sử dụng Denuvo vẫn chưa bị crack, trong đó có những cái tên danh tiếng khiến game thủ phải thèm thuồng như Fifa 17, Ghost Recon Wildland hay Titanfall 2.

Sau hơn 2 tháng, Wildlands vẫn chưa bị crack.

Phải chăng công suất crack game là có hạn, trong khi những tựa game mới sắp ra mắt sử dụng Denuvo lại ngày càng nhiều? Không rõ, nhưng khi điểm qua làng game, Kul.vn có thể nhận thấy ít nhất 20 tựa game nằm trong danh sách này, trong đó có cả bộ ba Assassin’s Creed: Origin, The Crew 2 và Far Cry 5 của Ubisoft.

Tạm kết

Vì thế có thể tạm thời kết luận rằng các nhóm crack game đang dần lấy lại thế cân bằng, nhưng các nhà phát hành và Denuvo cũng không phải đang thua.

Nói một cách công bằng, tại Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới, crack đã góp phần xây dựng nền tảng cho một cộng đồng game thủ lớn mạnh, mở đầu cho việc thưởng thức game và sau đó là thói quen chơi game.

Không phải ai cũng có thể chi bạo cho hàng chục ngàn game như Hyptronic.

Dù hiện tại họ không thực sự giúp ích về mặt doanh thu cho các nhà phát hành như các "siêu game thủ" Kul.vn từng nhắc đến, nhưng khi các game thủ “khởi đầu nghiệp game” từ crack lớn lên, có ý thức và thu nhập riêng, biết đâu họ sẽ là những khách hàng mới sẵn sàng bỏ tiền ra để ủng hộ tựa game mình ưa thích trong tương lai?

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang