Ăn giờ nào để sống khoẻ, sống lâu?

Văn Anh 05/07/18 14:50

TGT - Ăn gì và ăn vào lúc nào cho hợp lý là vấn đề luôn được quan tâm để bảo vệ sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nên ăn theo lối ăn truyền thống, chia theo khung giờ cố định.

Theo TS Cao Thị Hậu, Nguyên Giám đốc TT Truyền thông - Giáo dục dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc Gia, người trưởng thành khoẻ mạnh nên ăn ba bữa một ngày, tuyệt đối không nên bỏ bữa ăn sáng. Tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ, như trẻ em, cơ thể đang lớn, người ốm, người già, hoặc người lao động nặng có thể ăn lên 5, 6 bữa. 

Vị chuyên gia cũng cho rằng, các bữa ăn này, nên có sự phân phối năng lượng phù hợp. Về góc độ dinh dưỡng, bữa ăn sáng phải đảm bảo 30 -35 % năng lượng cho cả ngày để cơ thể có đầy đủ năng lượng hoạt động. Nếu bỏ bữa ăn này, cơ thể sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và làm việc không hiệu quả. 

Thông thường thời gian từ 7 - 10 giờ cơ thể sẽ hoạt động và tiêu tốn năng lượng nhiều hơn tất cả thời điểm khác trong ngày khoảng 40%. Như vây có nghĩa trong khoảng thời gian này chúng ta cần nạp nguồn dinh dưỡng, bổ sung năng lượng để duy trì hoạt động của não bộ, đơn giản như: một quả chuối, một bát salag hay sưã chua...Nếu không cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, chóng mặt, tụt huyết áp...

sống lâu, sống khoẻ, ăn điều độ, ăn đúng giờ , ăn sáng, ăn khoa học, ăn để sống lâu

TS Cao Thị Hậu, Nguyên Giám đốc TT Truyền thông - Giáo dục dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc Gia (Nguồn:Internet)

Bữa ăn trưa cũng là bữa ăn đòi hỏi năng lượng cao, do đó cần phải có sự đa dạng về dinh dưỡng cũng như màu sắc ở bữa trưa. Đối với những người làm việc nhiều bên máy tính cần lưu ý bổ sung thêm rau xanh và salad trong bữa ăn này. Đây cũng là bữa ăn lớn thứ hai trong ngày, vì cơ thể cần cung cấp năng lượng hoạt động cho buổi chiều, nếu ăn một bữa trưa chất lượng cơ thể sẽ bớt đi cảm giác thèm ăn đồ ngọt giữa buổi chiều khi đường huyết sụt giảm. Nên bổ sung protein cho bữa trưa từ các thực phẩm như: trứng, giá ,đậu... và các axit béo thiết yếu từ chất béo thực vật, chất béo từ cá...

sống lâu, sống khoẻ, ăn điều độ, ăn đúng giờ , ăn sáng, ăn khoa học, ăn để sống lâu

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Thời gian lúc 15h30 là thời điểm chúng ta thường thấy đói, lúc này hãy ăn vài quả nho, vài miếng socola, hay một cốc trà hoa cúc, cơ thể sẽ tiếp tục làm việc trôi chảy. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, không nên bỏ qua bữa phụ này vì nó có vai trò giữ cho sự trao đổi chất của cơ thể cũng  như tránh khủng hoảng năng lượng vào giữa buổi chiều. 

Theo khuyến cáo của TS Từ Củng, Tổng Thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, bữa ăn buổi tối nên ăn trước 20h, bởi điều này còn liên quan đến giấc ngủ. Nếu ăn tối quá muộn và đi ngủ sớm trong khkhi dạ dày còn đang căng sẽ ảnh hưởng không chỉ tới giấc ngủ mà còn gây nguy cơ bệnh tật cho hệ tiêu hoá. Tốt nhất nên ăn tối trước giờ đi ngủ khoảng chừng 3 tiếng. 

Video đang được xem nhiều

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang