Loại gia vị chỉ định xu hướng ẩm thực năm 2018

Quỳnh Anh 11/01/18 16:32

TGT - Gia vị là yếu tố không thể thiếu để cấu thành một món ăn ngon. Vậy năm 2018 đâu sẽ là gia vị trở thành xu hướng được chú trọng?

Nghệ

Chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên về quản lý cân nặng tại trường Cao đẳng Y học Naturopathic, London, cho biết, nghệ là loại phẩm ‘sinh nhiệt’. Có nghĩa nghệ có thể tạo hiệu ứng đốt cháy chất béo trong cơ thể do khả năng sản sinh nhiệt sau khi ăn và trong quá trình tiêu hóa.

Bên cạnh đó, công dụng giảm viêm của nghệ cũng đã được công bố trong các bài nghiên cứu năm 2013. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nghệ rất tốt cho hệ tiêu hóa và gan, sức khỏe của da và giúp ngăn ngừa chứng đau nhức sau khi vận động.

Bạn có thể pha một thìa bột nghệ với nước ép hay sinh tốt trái cây và uống hai lần trước bữa ăn sáng và tối để tối ưu hóa công dụng của nghệ.

Quế

Quế rất tốt cho hệ thần kinh bởi khả năng giảm đường trong máu.

Thật vậy, các nghiên cứu lặp đi lặp lại đã cho thấy quế thậm chí có thể giúp giảm lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Bạn có thể pha một thìa nước ép lô hội với một chút quế và uống lúc 3 giờ chiều để giảm cơn thèm ăn. Ngoài ra, quế cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một bát cháo nhỏ với quế trước khi đi ngủ hay một tách trà hoa cúc có pha thêm quế cũng sẽ giúp bạn khỏe khắn hơn vào sáng hôm sau.

Ớt

Trong một nghiên cứu về phụ nữ ở Thái Lan, ớt là nguyên liệu thúc đẩy quá trình trao đổi chất tới 20% và duy trì hiện tượng đó lên tới ba mươi phút. Gần đây, các loại gia vị quế, gừng, mù tạt, cải ngựa và nghệ cũng được phát hiện có công dụng tương tự nhờ khả năng sinh nhiệt, giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong khi ăn và sau khi ăn.

Những gì bạn cần làm đó là ngâm gừng tươi vào nước ấm, thêm một chút quế, ớt và nửa trái chanh và uống trước bữa ăn sáng.

Cỏ linh lăng

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rick Hay, cỏ linh lăng có lượng sắt cao, có vai trò xoa dịu hệ thống tiêu hóa cực tốt. Nó cũng giúp chống viêm rất hiệu quả như ngăn ngừa lở loét miệng, các vấn đề về da như chàm, nhiễm trùng cũng như giảm cholesterol.

Vị chuyên gia này cũng chỉ ra, một nghiên cứu của Ấn Độ cho thấy dùng 2,5g cỏ linh lăng 2 lần mỗi ngày trong vòng 3 tháng đối với người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu, hạ đường huyết mà không ảnh hưởng đến cholesterol tốt. Và nếu người đàn ông của bạn đang gặp vấn đề trong phòng the, cỏ linh lăng có thể hỗ trợ sức khỏe hiệu quả. Một nghiên cứu nhỏ trên 60 nam giớI trong độ tuổi 25-52 cho thấy, sử dụng cỏ linh lăng giúp chữa khỏi bệnh rối loạn cương dương. Nghiên cứu đồng thời phát hiện ra chiết xuất cỏ linh lăng có ảnh hưởng đáng kể đến sự kích thích tình dục.

Gừng

Gừng tất nhiên là gia vị không thể nằm ngoài xu hướng gia vị năm 2018 nhờ khả năng sinh nhiệt mạnh mẽ. Ăn gừng giúp bạn tăng cường trao đổi chất. Theo chuyên gia dinh dưỡng Rick Hay, gừng cũng làm dịu dạ dày nhờ một thành phần hoá học mang tên gingerol giúp giảm co thắt dạ dày, thư giãn toàn bộ hệ thống trong cơ thể, đồng thời là thuốc bổ cho hệ thống tuần hoàn.

Một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên được công bố trên tạp chí Comprehensive Therapies in Medicine đã xem xét các tác dụng bổ sung có chứa gừng (cùng với các loại thảo mộc và trái cây khác) và cho thấy nó làm giảm thời gian ngủ mê. Gừng cũng là một chất bổ tổng thể cho hệ thần kinh. Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Bioorganic and Medicinal Chemistry cho thấy gừng có thể liên kết với thụ thể serotonin của não giúp làm giảm sự lo lắng.

Thì là đen

Một nghiên cứu 2010 được thực hiện ở Ấn Độ trên 94 bệnh nhân tiểu đường loại 2 cho thấy, tiêu thụ 2,5mg thì là đen có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu. Chuyên gia dinh dưỡng Rich Hay cho biết, trong thì là đen có chứa thymol rất tốt cho chức năng tiêu hóa và cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề về hô hấp cũng như các vấn đề về da.

 

Video đang được xem nhiều

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang