Những thực phẩm giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp

Quỳnh Anh 30/09/17 22:50

TGT - Những hướng dẫn, lời khuyên không rõ ràng về dinh dưỡng thường khiến người tăng huyết áp băn khoăn không biết đâu là lựa chọn phù hợp với bệnh lý của mình. Bài viết sau đây xin giới thiệu 5 loại thực phẩm cho người tăng huyết áp.

Bệnh cao huyết áp là gì? Thế nào là tăng huyết áp

Cao huyết áp còn được gọi tăng huyết áp, là một tình trạng sức khỏe phổ biến, nhiều người lầm tưởng rằng chỉ những người có tính cách nóng nảy, căng thẳng, lo lắng hay bồn chồn là thì mới bị cao huyết áp. Sự thật là, cao huyết áp không không phụ thuộc vào đặc điểm tính cách, dù là bạn có thể là một người bình tĩnh và luôn cảm thấy thoải mái, thì vẫn có thể bị cao huyết áp.

Trên thực tế, cao huyết áp là một bệnh phổ biến trong đó lượng máu cao gây áp lực tới thành động mạch và cuối cùng gây ra các vấn đề sức khỏe. Cao huyết áp cũng có thể gây ra bệnh tim và thận, và có liên quan chặt chẽ tới chứng mất trí.

Những thực phẩm giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp

Thực phẩm giàu magiê

Magiê là khoáng chất rất cần thiết cho cơ cũng như động mạch. Những thực phẩm có nhiều magiê là các loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina hay ngũ cốc, các loại hạt như hạt điều, đậu, mè…

Lựu

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo mọi người nên uống một ly nước ép lựu mỗi ngày. Lựu là loại trái cây có khả năng giúp ngăn ngừa các mảng bám tích tụ ở thành động mạch . Nếu mảng bám tích tụ nhiều sẽ gây tắc nghẽn động mạch.

Thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa và vitamin C

Những loại trái cây, rau quả giàu chất chống ô xy hóa và vitamin C gồm cà rốt, măng tây, bông cải xanh, cải xoong, cải bắp, cà chua, việt quất, kiwi và cải xoăn.

Tỏi tươi

Tỏi có chứa allicin, một chất kháng sinh tự nhiên có khả năng cải thiện đáng kể bệnh cao huyết áp. Đây được xem là liều thuốc tự nhiên rất hữu hiệu và dễ kiếm.

Chất xơ

Người bị cao huyết áp có thể bổ sung chất xơ qua cà rốt, các loại hạt, đậu, cơm, salad... Đặc biệt, cần tây là lựa chọn rất tốt vì chúng có tác dụng giúp giãn mạch máu.

Hạt lanh

"Hãy thử thêm hạt lanh vào hầu như bất cứ món gì mà bạn ăn"- Wiseman, chuyên gia dinh dưỡng nói. "Nó có nhiều chất xơ và có thể giúp đỡ những người đang cố gắng để duy trì một chế độ ăn uống nghiêm ngặt và khỏe mạnh."
Hạt lanh cũng giúp giảm cholesterol và rất giàu axit béo omega 3, giúp chống lại chứng viêm và nhiễm trùng.

Chuối

Không chỉ là món ăn ngon, chuối còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Wiseman khuyên nên ăn chuối vì chuối có tỷ lệ kali cao nhất.
"Kali thường được đề nghị cho những người dùng thuốc lợi tiểu," Wiseman nói. "Vì vậy, ăn một đến hai quả chuối mỗi ngày có thể giúp khôi phục lại lượng kali trong máu ở mức tốt."

Khoai tây

Nhờ vào chế độ ăn uống thấp carbonhydrate, nhiều người rất ngạc nhiên khi biết rằng khoai tây là thực sự là một thực phẩm lành mạnh. Nó là một nguồn kali sẵn có, giúp giảm huyết áp, trong khi hàm lượng Natri thấp, giúp giảm phù.
"Chúng ta cần một tỷ lệ kali/natri là 5-1 để kiểm soát tăng huyết áp và duy trì một sự cân bằng trong cơ thể chúng ta," Wiseman nói. "Có rất nhiều thực phẩm được chế biến từ khoai tây."
Khoai tây cũng rất giàu magiê, giúp giảm căng thẳng và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Mơ là một thực phẩm có tác dụng tốt với bệnh cao huyết áp, đặc biệt là khi để khô. Chúng còn chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp tăng cường tiêu hóa và chống đầy hơi, táo bón, nó còn giúp làm giảm lượng cholesterol xấu LDL.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô có thể giúp làm đảo ngược tình trạng tăng huyết áp bởi vì chúng có chứa một giá trị kẽm cao. Thiếu hụt kẽm có thể làm cho động mạch của bạn bị mất độ đàn hồi, dẫn đến viêm nhiễm. Hạt bí ngô còn chứa chất delta 7 – phytosterol có tác dụng làm hạn chế tăng sinh phì đại tuyến tiền liệt, làm giảm cholesterol máu và bảo vệ tim mạch.
Hạt bí ngô là một lựa chọn lành mạnh cho một bữa ăn nhẹ, nó không chỉ ngon, mà còn tốt cho sức khỏe của bạn.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có thể giúp giảm đáng kể huyết áp vì nó rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C và beta-carotene. Các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong hầu hết các loài cây, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại bệnh tật. Các loại rau khác chứa các hợp chất tương tự bao gồm cà rốt, rau lá xanh như cải xoăn và rau bina.
Bông cải xanh cũng chứa crom, giúp điều tiết insulin và lượng đường trong máu.

Video đang được xem nhiều

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang