Trẻ lười ăn rau xanh và những nguy cơ

Quỳnh Anh 14/11/17 22:02

TGT - Rau xanh là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ. Do đó, khi lười ăn rau sẽ mang đến những nguy cơ gây hại đến cơ thể.

Vai trò của rau xanh với sự phát triển của trẻ

Nếu loại trừ các sản phẩm rau xanh khỏi chế độ ăn uống của trẻ, hoặc nuông chiều theo sở thích bé thì có thể dẫn đến nhiều tác động tai hại và bé có thể mắc phải một số căn bệnh mãn tính ảnh hưởng lớn đến trẻ nhỏ. 

Có rất nhiều trẻ em và ngay cả một số người lớn cũng co rúm người khi nghe thấy một chỉ thị về việc bắt buộc phải ăn thêm nhiều rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày. Ngoài việc tô điểm cho những bữa ăn thêm hấp dẫn, rau xanh với nhiều màu sắc thực sự là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng cho trẻ đấy.

Do đó, nếu loại trừ các sản phẩm rau xanh khỏi chế độ ăn uống của trẻ, hoặc nuông chiều bé thì có thể dẫn đến sự phát triển của nhiều bệnh mãn tính đe dọa tính mạng. Theo thời gian dài sẽ khiến cho bé bị ảnh hưởng đến cơ địa của trẻ, dẫn đến tình trạng trẻ kém hấp thu thức ăn.

Những nguy cơ xảy ra nếu trẻ lười ăn rau

Táo bón

Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong tiêu hóa. Chất xơ làm tăng thể tích thức ăn chứa trong ruột nhờ chúng có thể liên kết với một lượng nước lớn, nhờ đó, tăng độ xốp, mềm cho phân, tiêu hóa dễ dàng hơn.

Chúng còn kích thích nhu động ruột, giúp phân nhanh chóng bị loại bỏ khỏi cơ thể, nên trẻ có thể đi tiêu hàng ngày, tránh táo bón. Chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, tăng sức đề kháng và phòng chống các bệnh về đường tiêu hóa.

Thiếu vitamin và khoáng chất

Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng và khoáng chất, duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Mỗi loại vi chất có những công dụng riêng nhưng chúng đều giúp chuyển hóa tối đa chất dinh dưỡng thành năng lượng sống cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể.

Vitamin C giúp tăng cường hấp thụ sắt, protein, lipid… thành năng lượng, vitamin nhóm B tạo ra một loại enzyme đồng hóa đường, kích thích ngon miệng. Một số trong đó tham gia tổng hợp huyết sắc tố.

Vitamin A cần thiết cho thị lực và phát triển xương, thúc đẩy sự chuyển hóa của tế bào… Như vậy, thiếu vitamin, các thức ăn vào cơ thể trẻ khó mà được tiêu hóa, chuyển hóa và hấp thu tối đa.

Đó là chưa kể, các loại vitamin và khoáng chất còn tham gia vào hầu hết các hoạt động sống của cơ thể. Thiếu một trong các loại vitamin sẽ gây hại đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Hầu hết vitamin không tự tổng hợp được từ cơ thể mà phải cung cấp bên ngoài, nhất là trong rau, củ, quả. Chính vì vậy, để trẻ hấp thu tối đa dưỡng chất cũng như phát triển thể chất toàn diện, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ các thực phẩm này trong khẩu phần ăn của con.

Bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu ăn ít rau xanh và các sản phẩm thực vật khác, bé có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngược lại, những trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất từ rau, củ, quả, bé có ít nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu, đau tim hoặc đột quỵ về sau.

Rối loạn tiêu hóa, táo bón

Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Việt Nam, bữa ăn của người Việt đang “nhiều thịt, ít rau và thừa chất béo”. Trong khi đó, chế độ ăn nhiều thịt không thể cung cấp đủ lượng chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Lý do là vì chất xơ có trong rau xanh không bị phá vỡ bởi hệ thống tiêu hóa và nó sẽ cho phép chất thải di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa.

Thiếu chất xơ làm giảm kích thích nhu động ruột, giảm lợi khuẩn, tăng sinh vi khuẩn có hại trong ruột dẫn đến chứng táo bón, đi tiêu khó khăn, đau rát, thậm chí chảy máu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê và kết luận: Việt Nam là một trong những quốc gia mắc bệnh đường tiêu hóa hàng đầu thế giới (hơn 20% dân số). Ngoài ra, chất xơ cũng góp phần tăng sức đề kháng cho ruột kết, giảm khả năng phát triển ung thư ruột kết về sau.

Giảm trí thông minh

Ăn rau xanh không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hỗ trợ tối đa sự phát triển não bộ. Bởi nếu thiếu ra xanh, cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng, yếu ớt, không đủ máu dẫn tới chứng đau đầu ở trẻ và ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ.

Đặc biệt, trẻ trong giai đoạn ăn dặm, não bộ đang phát triển và dần hoàn thiện, vì vậy, nhu cầu dinh dưỡng từ rau xanh cũng như thực phẩm từ động vật rất cao.

Nguy cơ béo phì

Thiếu rau xanh, cơ thể trẻ nạp quá nhiều thực phẩm giàu đạm từ động vật, trứng, sữa... dẫn tới bệnh béo phì trong thời gian ngắn. Béo phì là căn bệnh “thế kỷ” có thể gây ra các chứng bệnh về tiểu đường, huyết áp, tim mạch khi trẻ trưởng thành. Do đó, để phòng tránh chứng bệnh này mẹ cần phải xây dựng chế độ ăn uống nhiều rau xanh cho trẻ.

Biện pháp khi trẻ lười ăn rau

Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ nên bổ sung rau vào khẩu phần ăn dặm hàng ngày của trẻ bằng việc xay nhuyễn hay băm nhỏ các loại rau củ đa dạng nấu với bột/cháo để trẻ làm quen với mùi vị.

Khi trẻ ăn dặm, cần kết hợp các loại rau bằng cách trộn rau củ nhiều màu sắc để thu hút trẻ. Cắt tỉa rau củ thành những hình thù ngộ nghĩnh, hoặc chơi trò chơi trồng rau trong vườn…

Khi trẻ lớn hơn, hãy cho bé tham gia vào quá trình chế biến rau cho cả nhà, bằng cách nhờ bé nhặt rau, rửa, tỉa tót các loại củ thành hình thù chúng thích bằng dụng cụ an toàn. Trong quá trình chế biến có thể gợi ý bé ăn thử, hoặc cho bé ăn nếu bé cảm thấy thích.

Khuyến khích các thành viên trong gia đình ăn rau để kích thích trẻ và làm cho trẻ hiểu rằng, ăn rau cũng cần thiết như ăn cơm, ăn thịt.

Video đang được xem nhiều

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang