Tuyệt chiêu bổ sung sắt cho con yêu

Quỳnh Anh 10/10/17 16:36

TGT - Sắt cho trẻ em có vai trò cực kỳ quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển của bé. Tuy nhiên, bổ sung sắt thế nào cho đúng cách lại là vấn đề cha mẹ cần lưu ý để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ.

Sắt có vai trò vô cùng quan trọng với trẻ nhỏ

Sắt rất quan trọng để tạo ra tế bào hemoglobin – sắc tố hồng cầu giúp vận chuyển oxy trong máu, và myoglobin – sắc tố cung cấp oxy trong cơ bắp. Thiếu sắt ở trẻ có thể gây ra thiếu máu khiến trẻ dễ bị mệt mỏi, nhanh đuối sức.

Sắt cũng gây ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ. Do đó trẻ thiếu máu có thể gây ra vấn đề lâu dài trong quá trình nhận thức. Tình trạng thiếu sắt nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Bổ sung sắt cho trẻ từ nguồn nào?

Sắt có thể tìm được trong nhiều loại thức ăn. Trong đó gồm:

– ¼ bát đậu hũ thô: 2,22mg

– ¼ bát đậu: 1 mg

– 30gram thịt bò: 1mg

– 1 lát bánh mì: 0,9mg

– ¼ cốc nho khô: 0,7 mg

Lượng sắt trong các loại thực phẩm sẽ khác nhau đôi chút tùy thuộc vào cách chế biến của các mẹ cho bé. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý trẻ ăn nho khô hay các loại đậu có thể gây nghẹn nên cần phải cắt nhỏ thức ăn hoặc nấu nhừ trước khi cho bé ăn.

Trẻ ăn các thực phẩm bổ sung sắt cho bé có thể nhiều hơn hoặc ít hơn lượng khuyến cáo tùy thuộc vào tuổi tác và sự yêu thích của bé. Do đó, bố mẹ nên ước tính hàm lượng dinh dưỡng phù hợp.

Không nên tự ý bổ sung sắt cho trẻ

Thực tế cho thấy các bậc cha mẹ chưa có nhiều kiến thức về cách chăm sóc trẻ, dẫn đến việc lạm dụng các loại thuốc bổ, các thực phẩm chức năng. Điều này thực sự không tốt cho trẻ em, nhất là trẻ nhỏ, khả năng thích nghi của cơ thể đang yếu.

Việc bổ sung sắt nên áp dụng với những trẻ được kiểm tra rõ ràng bị thiếu sắt thể trung bình hoặc nặng, đã có biểu hiện của thiếu máu do thiếu sắt. Không nên tự ý chẩn đoán, tự bổ sung thuốc mà phải đi khám bác sĩ để có lời khuyên đúng.

Khi trẻ có các biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, da xanh xao, móng tay, móng chân dễ gãy là tình trạng thiếu máu nặng. Trẻ sinh non, nhẹ cân, người mẹ mang thai không được bổ sung viên sắt đầy đủ trong thời kỳ thai nghén cũng dễ bị thiếu máu. Những trường hợp này cha mẹ cần bổ sung cho trẻ chế độ ăn giàu sắt để trẻ hấp thụ qua thức ăn. Khi trẻ bị thiếu máu ở chế độ nặng thì mới sử dụng phương pháp bổ sung sắt nhưng phải có sự tư vấn, chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng.

Bổ sung sắt bằng thức ăn

Nguồn cung cấp sắt cho cơ thể được lấy từ các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật hoặc thực vật.

So với lượng sắt từ thực vật, sắt từ động vật dễ hấp thu hơn, các chế phẩm từ động vật cũng cung cấp nhiều sắt hơn. Vì vậy, nên tăng cường các loại thịt, cá trong thực đơn dinh dưỡng cho trẻ để đảm bảo đủ lượng sắt cần thiết.

Vitamin C sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Vì vậy, cũng nên tăng cường thực phẩm giàu vitamin C như cam, dứa, dâu cải bắp, bông cải xanh, cà chua...

Thực phẩm nhiều sắt từ động vật gồm các loại thịt như thịt bò, thịt cừu hoặc thịt lợn; gia cầm, cá và tôm, cua.

Thực phẩm chứa sắt từ thực vật gồm ngũ cốc nguyên hạt; các loại đậu và hạt; rau lá xanh như rau bina, bông cải xanh; trái cây khô như nho, mơ, chà là, mận khô; trứng, bơ đậu phộng...

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang