Facebook độc quyền phát Giải Ngoại hạng Anh 2019- 2022

Lê Phương 01/08/18 17:23

TGT - Facebook đã chi 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng EPL gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 nước Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia. Đây là cú số lớn cho các nhà đài truyền thống.

 

Facebook độc quyền giải ngoại hạng Anh-1

Facebook chi 264 triệu USD mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh 2019- 2022 (Ảnh Internet)

Bài toán về bản quyền và tham vọng của Facebook

Facebook độc quyền giải ngoại hạng Anh-2

Liệu facebook có trở thành kênh truyền hình đa phương tiện? (Ảnh Internet)

Facebook chính thức phát sóng độc quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh từ năm 2019 đến 2022 tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào. Đây là động thái biến “gã khổng lồ” Facebook thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với 4 nhà đài truyền thống của 4 nước Đông Nam Á chỉ sau một “bài toán bản quyền”.

Để có được bản hợp đồng “đắt giá” này, Facebook đã phải vượt qua cả 2 “ông lớn” trong lĩnh vực bản quyền truyền hình tại thị trường chấu Á là beIN Sports và Fox Sports Asia.

Mặt khác, Facebook cũng đang đẩy mạnh tính năng livestream- một món vũ khí vô cùng lợi hại giúp họ dễ dàng kéo khán giả của các đài truyền hình đối thủ.

Theo chuyên gia truyền thông Tim Chuastapanasiri của Thái Lan, Livestream cùng với loạt tính năng tiện lợi của Facebook sẽ giúp người dùng dễ dàng theo dõi các chương trình mọi lúc, mọi nơi. Rất có thể, trong tương lai, Facebook sẽ trở thành kênh truyền hình chính tại 4 quốc gia: Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia.

Khó khăn của các nhà đài truyền thống


Facebook độc quyền giải ngoại hạng Anh-3

Nhà đài truyền thống sẽ mất lượng khán giả lớn vì Facebook độc quyền giải đấu (Ảnh Internet)

Facebook giành độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 2019-2022 gây khó khăn lớn cho các nhà đài truyền thống. Điều này đồng nghĩa, họ sẽ mất đi một lượng khá giả rất lớn.

Câu hỏi được đặt ra là liệu người hâm mộ 4 nước Đông Nam Á có được xem giải Ngoại hạng Anh qua tivi nữa không? Tờ báo điện tử Infonet dẫn lời ông Phan Thanh Giản, CEO Clip TV, rằng: “Nếu Facebook phát miễn phí Ngoại hạng Anh trên Facebook thì người dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi vì số lượng người Việt online Facebook cả ngày lẫn đêm khá lớn. Tuy nhiên, việc vào Facebook trên các dòng Smart TV chưa thực sự tốt bằng YouTube nên trải nghiệm trên tivi vẫn chưa thực sự đạt chất lượng tốt cho người xem bóng đá”.

Giới truyền thông nhận định, khả năng cao Facebooj sẽ không phân phối cho các đài truyền hình gói bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 2019- 2022. Như vậy, toàn bộ các đài truyền hình đã mua bản quyền giải đấu này trước đây như: K+, HTV, SCTV, VTVcab sẽ “trắng tay” trong những năm tới.

Nếu không phân phối lại cho các nhà đài Việt Nam thì Facebook sẽ vi phạm các quy định về quản lý nội dung phát sóng vào Việt Nam. Phương án mà một số đơn vị truyền hình đặt ra trong lúc này là Facebook phải ngồi lại với các nhà đài trong nước và Bộ TTTT để tìm phương án khai thác gói bản quyền đắt đỏ Ngoại hạng Anh 2019- 2022 theo hướng có lợi cho cả ba bên: Người dùng, Facebook và các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trong nước. Liệu bài toán này có thành công?

Video đang được xem nhiều

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang