Người Sài Gòn mòn mỏi chờ metro hoàn tất, nhưng chẳng phải để đi thử

Sau hơn một năm khởi công tuyến đường tàu điện ngầm Metro tại TP. HCM, đời sống người dân ở những khu vực xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Các hạng mục xây dựng nhà ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị Sài Gòn - Suối Tiên được khởi công vào 08/2016. Nhà thầu đã phải phong tỏa một số tuyến đường chính trong trung tâm thành phố để lấy khuôn viên cho các công trường, tạo nên những khó khăn nhất định trong việc kinh doanh và đời sống của nhiều hộ dân.

Các tuyến đường xung quanh nhà ga Bến Thành bị phong tỏa để phục vụ cho công trình

Đường Lê Lợi và một số tuyến đường quanh khu vực chợ Bến Thành bị mất một phần diện tích, đôi khi gây ra cảnh ùn tắc giao thông ở những giờ cao điểm.

Công trình chiếm một phần đường khiến việc di chuyển của người dân khá khó khăn.
Đường Lê Lợi chỉ còn một làn đường cho phương tiện di chuyển

Trên đường Lê Lai, các hộ kinh doanh rơi vào tình cảnh "dở khóc dở cười" vì công trình đã khiến con đường trở thành "hẻm cụt". Khu vực này trở nên vắng bóng người qua lại nên việc kinh doanh ế ẩm là điều không thể tránh khỏi.

Con đường sầm uất Lê Lai giờ trở thành đường cụt.
Các hàng quán ven đường rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng bóng người.

Cô Phượng, một chủ hộ kinh doanh trên đường Lê Lai chia sẻ: "Hồi xưa bán 10 bây giờ chỉ còn 1, đi lại thì bình thường còn buôn bán sinh hoạt không ổn tí nào, mất khách hết. Lúc trước có khách vãng lai, khách bên công viên ghé qua nên bán được lắm. Lượng khách giảm thì cũng buồn. Tôi thấy để bảng 4 năm thì xây xong, đợi họ 4 năm đã chết rồi huống chi đợi đến 6 năm."

Cô Phượng khá lo lắng khi biết công trình đang bị trì trệ vì thiếu vốn.

"Từ ngày công trình này bắt đầu xây, chẳng thấy chủ (nhà thầu - PV) họ ghé thăm xem tình hình của chúng tôi ra sao. Hồi đó đường này đông vui lắm, mọi người tập thể dục, sinh viên nhiều. Giờ chặn mất nên chẳng còn ai ghé. Chúng tôi đâu có ý kiến được gì", cô nói tiếp.

Vắng bóng người dân qua lại mua chai nước, gói thuốc.

Không những ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ dân nơi đây, công trình còn được cho là ảnh hưởng đến nhà của họ.

"Họ khoan tưởng chừng như động đất. Tường nhà thì bị nứt ra, tôi phải cho tu sửa lại. Ban ngày thì xe tải, xe bồn còn ít chứ ban đêm xe ra vào công trình liên tục gây ồn ào lắm", cô Phượng chia sẻ thêm.

Hàng loạt các vết nứt từ trong nhà ra ngoài mang theo những nguy hiểm có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Cô chua xót: "Nói chung giờ cuộc sống của bọn tôi cũng đều đều, sống cũng không sống mà chết cũng không chết, ngáp ngáp à! Nghe nói khi xây xong thì khu này cũng quy hoạch cả".

Không những cô Phượng, người dân xung quanh cũng gặp cảnh buôn bán ảm đạm

Đường Lê Lợi cũng gặp tình cảnh tương tự. Công trình che lấp hết con đường, lấn vào sát nhà dân, tạo nhiều bức xúc cho tiểu thương mua bán. Chưa kể phần lòng được được nâng cao hơn vỉa hè nên mỗi khi trời mưa, thay vì nước trôi xuống cống thì chảy ngược vào nhà, ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống người dân.

Công trình chiếm dụng hết phần đường, chỉ còn chừa lại vỉa hè cho người đi bộ.

Chú Nguyễn Lân (chủ một cửa hàng văn phòng phẩm) cùng chung nỗi khốn khổ: "Từ ngày xây tuyến đường sắt này có mấy cái khổ lắm. Hồi xưa mưa lớn thì nước chảy xuống cống, bây giờ che hết trơn rồi, mưa rơi rơi thôi là nước ngập vào nhà hư hỏng đồ đạc.

Khách thì vắng, chưa kể máy móc làm việc ồn ào nên nhiều khi mất ngủ. Nhà tôi còn đỡ chứ mấy nhà kế bên phải dọn đi hết”.

Chị Phương (quản lý một cửa hàng lưu niệm) cũng chia sẻ với Kul.vn: "Công trình ảnh hưởng rất nhiều đến cửa hàng về mặt thẩm mĩ, cảnh quan, doanh thu và rất bất tiện cho việc đi lại. Người dân muốn di chuyển phải leo trên vỉa hè, thỉnh thoảng mới có vài bóng khách ghé thăm.”

Nước ngập khiến việc kinh doanh và bảo quản các vật dụng càng thêm khó khăn.
Lòng đường còn cao hơn vỉa hè nên người dân phải kê vật dụng lên cao chống ngập.

Theo dự kiến, các công trình sẽ hoàn thành vào năm 2020 hoặc sớm hơn nếu đẩy nhanh tiến độ. Từ đây đến lúc đó, các hộ dân xung quanh sẽ vẫn phải tiếp tục "sống chung với lũ". Tuy nhiên, một khi các công trình hoàn tất, lượng người đổ về đông, lợi nhuận thu được từ kinh doanh cũng không phải nhỏ. Vậy nên, tuy than thở nhưng không có một ai nghĩ đến chuyện chuyển đi nơi khác.

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang