Phim Việt lao đao vì trăm ngàn mối lo!

thuylinh764 15/11/17 10:00

Làm phim vì đam mê cũng như cống hiến hết mình vì một nền điện ảnh đậm đà bản sắc dân tộc, nhưng cũng phát triển theo xu hướng thế giới, song các nhà sản xuất gặp phải hàng trăm mối lo đến từ mọi phía như kịch bản, đầu tư, văn hóa và giờ là nạn quay trộm.

Trong lúc ekip của Ngô Thanh Vân còn chưa biết xử lý thế nào đối với một nam thanh niên đã sử dụng mạng xã hội facebook để livestream bộ phim mới ra rạp "Cô Ba Sài Gòn" chỉ nhằm mục đích câu like, khiến khán giả nhớ tới lời của Ninh Dương Lan Ngọc từng chia sẻ: "Phim Việt dở thì không ai xem, phim Việt hay thì lo bị quay trộm", mới thấy, thị trường điện ảnh Việt quả thực gặp quá nhiều khó khăn.

Mối lo làm sao có kịch bản hay, có một ê kíp tốt, rồi được hậu thuẫn tài chính mạnh để có thể sản xuất ra bộ phim đủ sức thu hút kéo được khán giả tới rạp, nhằm có tiền để tái đầu tư, đã khiến các nhà sản xuất đau đầu, vậy mà với hàng loạt tiêu cực liên quan tới mạng xã hội như các phim mắc phải vừa qua đã cho thấy, các nhà làm phim hiện còn phải đối mặt với một thách thức mới, cũng lại đến từ chính khán giả, thông qua hành vi livestream ăn cắp nội dung.

Thị hiếu khán giả đa dạng và khó nắm bắt

Trước đây, khán giả có rất ít lựa chọn, nếu muốn xem phim thì chủ yếu thông qua tivi và phụ thuộc hoàn toàn vào nhà đài phát gì xem nấy, thì ngày này, họ có hàng trăm lựa chọn đến từ mạng xã hội cũng như các hình thức phát hành đa dạng. Các trang phim online, tivi, mạng Youtube, Dailymotion, chiếu rạp... mỗi loại một đặc thù khác nhau, chiều theo nhiều khẩu vị của khán giả.

Việc có nhiều sự lựa chọn hơn sẽ kéo theo khó khăn trong nắm bắt thị hiếu người xem, bởi tâm lý con người ngày càng phức tạp. Những câu chuyện cũ, chủ đề kém hấp dẫn sẽ ngay lập tức bị khán giả truyền miệng và thờ ơ. Ngược lại, cũng có những bộ phim điển hình, nắm bắt đúng thị hiếu, tâm lý của giới trẻ liền lập kỷ lục tới hàng chục tỷ doanh thu. Tuy nhiên, làm sao để nắm được thị hiếu lại là câu hỏi không dễ trả lời.

"Em chưa 18" lấy bối cảnh của học sinh cấp 3 trường quốc tế, đi học sẽ có vũ hội tốt nghiệp, có bình bầu nữ hoàng, nhà vua... mà chưa một phim Việt nào có.

Chưa kể tính thời điểm cũng góp phần thành bại không ít của một sản phẩm, ví dụ, ở thời điểm quay phim có thể phim rất được chờ mong, nhưng vào lúc phát sóng hay ra rạp lại không nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình bởi trước đó họ đã được xem các bộ phim tương tự trên thế giới. Rồi sự đụng độ về mặt thời gian phát hành với các bom tấn thế giới đến từ Hollywood hay Hàn Quốc, Trung Quốc cũng là chuyện phải đương đầu. Nên tính thời điểm cũng trở thành vấn đề nan giải khiến các nhà làm phim đau đầu.

Kịch bản phim, làm lại hay làm mới?

Một điều dễ nhận thấy là thời gian gần đây số lượng các phim remake từ của Hàn, Trung, Mỹ đã nở rộ. Tuy nhiên, số lượng phim thành công lại không nhiều, điển hình là sự thành công vang dội của Em là bà nội của anh, nhưng tác phẩm khác thì lại gặp tình cảnh khá hẩm hiu như Sắc đẹp ngàn cân.

"Em là bà nội của anh" may mắn thành công vì nội dung thì không sửa quá nhiều so với bản gốc nhưng phần âm nhạc lại đậm chất Việt.

Thực ra, phim remake không xấu, bởi ngay đến phát triển như Hollywood cũng có những bộ phim được làm lại, và họ đã thành công vang dội. Một tác phẩm nổi tiếng của Hong Kong là Vô gian đạo được "biến hóa" thành The Departed (2006) đã giành tới 4 giải Oscar, bởi nhà làm phim đã "biến hóa" tốt văn hóa Hong Kong sang Mỹ thật nhuần nhuyễn và phù hợp. Nên vấn đề đặt ra khi làm phim remake chính là làm sao chuyển thể được hợp tình hợp lý, làm thế nào để bộ phim hòa nhập được với văn hóa Việt Nam, được người Việt Nam chấp nhận?!

Quảng cáo, đầu tư, ít thì không có tiền, nhiều thì bị chê thô!

Thành hay bại của những bộ phim Việt gần đây còn cho thấy làm phim ở Việt Nam bây giờ chẳng khác gì đánh bạc. Rất nhiều nhà sản xuất đã phải "ôm đầu máu" bởi kỳ vọng nhiều, nhưng rồi đau đớn cũng biết bao nhiêu. Đứa con tinh thần khi công bố, không nhận được sự hưởng ứng dẫn tới đầu tư bao nhiêu, thì thất bại cũng nhiêu đó. Nên mới có chuyện, vì quá yêu thích tác phẩm của mình, nhiều nhà sản xuất, đạo diễn sẵn sàng thế chấp cầm cố nhà cửa, tài sản vì đam mê, nhưng chẳng phải ai cũng thành công. Muốn phim hay thì phải đầu tư tỉ mỉ, khiến cho giá làm một bộ phim có khi chiếm cả gia tài, mà tương lai lại rất khó đoán, kiểu năm ăn năm thua.

Những nghệ sĩ trẻ như vợ chồng Văn Anh - Tú Vi thậm chí còn cầm nhà, bán xe để làm phim vì đam mê.

Chính vì thế, lối ra chính là kêu gọi đầu tư và thu hút quảng cáo, song chuyện đâu đơn giản thế, bởi khi bạn kêu gọi đầu tư cũng là lúc bạn phải chia sẻ quyền can thiệp vào nội dung tác phẩm. Điều này lại dẫn đến vấn đề khán giả than phiền, đó là sự thô bạo khi quảng cáo chèn vào phim quá lộ liễu, thiếu hợp lý. Vấn đề này hiện rất ít đoàn phim hay bộ phim có thể khắc phục.

Đến các vấn đề về quay trộm, vi phạm bản quyền

Nếu như các chướng ngại vật khi sản xuất được giải quyết thì tới khi phim ra rạp vẫn có chuyện để phát sinh. Tình trạng phim vừa chiếu chưa đầy một tuần đã xuất hiện những bản quay được chia sẻ trên các trang phim lậu, bởi các "anh hùng" "xả thân" quay trộm tung lên mạng cho mọi người xem chùa, hoặc là câu like, câu follow facebook gây chú ý để bán hàng bỗng nhiên trở thành vấn nạn.

Không phải đến khi thủ phạm quay phim Cô Ba Sài Gòn bị bắt thì công chúng mới biết đến vấn đề này. Trước đó các phim như Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Lô Tô, Em chưa 18,... đều điên đầu vì hành vi phạm pháp một cách ngang nhiên này.

Đã có những cuộc họp của các ban ngành nghệ thuật liên quan tổ chức ra để tìm cách ngăn chặn vấn nạn này, tuy nhiên, giải pháp có lẽ chưa đủ nên nó vẫn tiếp tục diễn ra khi mà ý thức của người đi xem phim lại là chuyện không ai can thiệp được.

Khán giả quay trộm "Cô Ba Sài Gòn" lúc đầu còn cho rằng mình không hề phạm luật.

Rõ ràng, nền giải trí Việt Nam nói chung, cũng như công nghiệp điện ảnh nói riêng so với khu vực và trên thế giới chưa có nhiều đặc sắc. Chính vì thế, nói đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng đến từ những người làm nghệ thuật, cũng như khán giả. Nếu các nhà sản xuất là sự tìm tòi, nhiệt huyết và sẵn sàng đầu tư để có một sản phẩm hay, thì ở người thưởng thức chính là sự đồng lòng, ủng hộ cùng ý thức cao nhất. Chỉ có thế mới mong chúng ta có một nền nghệ thuật "đậm đà" lành mạnh, và phát triển như ta mong muốn

Video đang được xem nhiều

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang