TGĐ Nhật 'Cúi đầu chào khách như bà bán bún mua kẹo chia cho các cháu ???'

Hoài Phương 13/10/17 08:11

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, "Cúi đầu là văn hoá của người Nhật nên việc ông giám đốc đứng cúi đầu đón khách mua xăng vào những ngày mới khai trương là bình thường, giống giám đốc Việt Nam đứng chào khách hàng ngày khai trương, hay bà bán bún mua gói kẹo chia cho các cháu đi theo bố mẹ đến ăn ngày đầu năm".

Hình ảnh chủ cây xăng người Nhật đội mưa gập người chào khách gây xôn xao mấy hôm nay. Tại Nhật, đây là một văn hóa đã có từ lâu đời với nhiều lễ nghi khác nhau chứ không chỉ là một cái cúi đầu đơn giản như mọi người vẫn tưởng.

Ông chủ cây xăng cúi đầu chào khách.

Đến đây, người ta không chỉ thấy ông giám đốc cây xăng này đội mưa, gập người chào khách mà nhân viên cũng chăm chút, tỉ mĩ vô cùng niềm nở với từng khách hàng. Mỗi vị khách đến đây được nhân viên lau kính và gương xe miễn phí và tất nhiên, sau cùng vẫn là cái cúi đầu chào. Khách đến đây hầu hết ai cũng hài lòng.

Nhân viên cây xăng giúp khách lau kính xe.

Từ cây xăng Nhật giữa lòng Việt Nam, câu chuyện văn hóa ứng xử đối với khách hàng hay văn hóa cúi đầu của người Nhật đã trở thành một chủ đề bàn tán sôi nổi của cộng đồng mạng, Rất nhiều ý kiến được đưa ra về việc nên hay không nên học theo văn hóa của người Nhật.

"Cúi đầu chào khách như bà bán bún mua kẹo chia cho các cháu???"

"Cúi đầu là văn hoá và thói quen của người Nhật nên việc một ông giám đốc đứng cúi đầu đón khách mua xăng vào những ngày mới khai trương âu cũng là bình thường giống như giám đốc Việt Nam đứng chào khách hàng ngày khai trương, hay bà bán bún mua gói kẹo chia cho các cháu đi theo bố mẹ đến ăn ngày đầu năm mở hàng vậy.

Nhìn bức ảnh người đàn ông cầm ô trong mưa cúi đầu đón khách ở cây xăng cũng lạ, cũng ấn tượng nhưng chẳng đến mức ca ngợi như một biểu hiện kiểu mẫu tôn trọng khách hàng và chẳng công bằng tí nào với cửa hàng bán xăng của một công ty trong nước bị chụp ảnh mang so sánh và ném đá. Suy cho cùng với khách hàng, người ta chỉ cần một cửa hàng có thể thuận tiện mua được xăng đúng khối lượng và chất lượng, thậm chí cửa hàng đổ xăng tự động càng tốt chứ đâu cần một người đứng cúi đầu.

Nét văn hoá của mỗi dân tộc luôn là điều khác biệt để phân biệt họ với những dân tộc khác, chúng ta tôn trọng họ nhưng đừng vì thế quay sang chê bai thậm chí coi thường những gì của chúng ta không giống họ. "Mọi người cười tôi vì tôi không giống họ, tôi cười họ vì họ quá giống nhau", ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) viết trên trang cá nhân.

Trong khi dư luận đang bày tỏ sự ngưỡng mộ bởi cách ứng xử của Tổng giám đốc và nhân viên của cây xăng chuẩn Nhật đầu tiên tại Việt Nam thì theo ông Hưng, đó là chuyện bình thường. Ý kiến này đang được chia rẻ rất rộng rãi, tuy nhiên, đa số đều bày tỏ quan điểm ngược lại với ông Hưng.

Cái tốt thì nên học

"Khi nào học được cái bt ấy thì hãy nói bác nhé. Cái tốt nên học, bác đừng nên cổ súy kiểu người Việt có cách làm của người Việt. Phải thay đổi để thế giới nó nhìn mình khác đi".

Dân mạng đa số ủng hộ cách làm việc của người Nhật

"Chất lượng xăng dầu cũng quan trọng, tuy nhiên thái độ phục vụ của nhân viên chính là yếu tố gây ấn tượng lâu dài với khách hàng. Ai đã từng sống bên Nhật hoặc làm việc với người Nhật sẽ biết đó là văn hóa giao tiếp của họ. Có thể chả bao giờ bác ấy gặp để chào tôi nhưng tôi sẽ vẫn mua xăng ở trạm này nếu gần nơi tôi di chuyển", tài khoản H.A chia sẻ.

Tài khoản H.V viết: "Mình không chê bai văn hoá nuớc mình hay so sánh nét văn hoá với nuớc nào. mà cái quan trọng tôi thấy ở đây là văn hoá bán hàng thái độ bán hàng của mình không bằng người ta thì minh phải học hỏi. Đừng lấy sự khác biệt văn hoá để nguỵ biện cho cái cách bán hàng không có đạo đức không tôn trọng khách hàng của mình. Ở Việt mình, ông nào làm đuoc như vậy với người dân".

"Mình rất ấn tượng với ông chủ trạm xăng, chính cái cúi đầu của ông và các nhân viên đã cho thấy được sự tôn trọng khách hàng. Hy vọng mô hình này sẽ còn được nhân rộng", một bạn khác bình luận.

"Không đáng lo ngại, chẳng lẽ mình không điều được người chào khách"?

Trong khi đó, dòng trạng thái của anh Chiến Văn cũng khiến mọi người suy nghĩ trong văn hóa doanh nghiệp.

"Nghĩ kỹ, tôi thấy không đáng ngại. Vì chất lượng nhiên liệu bán ra của cây xăng người Nhật vẫn vậy. Giá chỉ hạ hơn cây xăng của ta có 200đ/lit, không đáng kể. Họ lại là doanh nghiệp đến sau, các vị trí đắc địa ta đã chiếm hoặc xí phần hết rồi.

Điều ta thua họ chỉ là sự trung thực, uy tín trong buôn bán và thái độ phục vụ có phỏng? Cái uy tín thì hơi khó một chút, vì cái câu "buôn gian, bán lận" nó ăn sâu vào máu người dân nước ta lâu quá rồi. Nó là một thứ "đặc sản dân tộc truyền" không dễ gì xóa bỏ ngày một ngày mai. Nhưng, nếu quyết tâm, không có gì là không làm được.

Nhân viên cây xăng chuẩn Nhật ở Hà Nội cúi đầu chào khách.

Còn cái khoản thái độ phục vụ, chăm sóc khách hàng thì quá dễ. Người Nhật họ cho giám đốc xuống tận chân cây xăng để cúi đầu chào khách, chả nhẽ ta lại không điều được một vài em mặc áo dài hoặc váy ngắn dáng hình đất nước, chỗ cần tấn công thì lao về trước tấn công, chỗ cần phòng thủ thì lui tít về sau phòng thủ đứng tươi cười vẫy tay chào bằng lời kiểu: "Cám ơn anh nghe! Anh đi cho mau hết rồi lại đến đổ cho em nghe..." sao? Cái khoản này, ta thuận lợi hơn họ nhiều lần, vì dân ta, nghe tiếng ta vẫn khoái hơn. Cũng chẳng cần phải bắt chước họ cái cúi gập người làm gì, làm khách hàng ái ngại vì không biết làm sao đáp lễ cho phải đạo.

Chỉ cần thế thôi, là ta có thể cạnh tranh sòng phẳng và giành chiến thắng trước người Nhật. Các cụ ngày xưa chân tay không còn phá được kho thóc có lính bồng súng đứng canh của Nhật cơ mà?!? Nhưng, nhớ là chỉ cần thế thôi nhé. Đừng dại dột lại đi bắt chước cái ông Vinasun taxi trong Nam, dán băng rôn viết khẩu hiệu biểu ngữ đả đảo đối thủ".

Nhật Bản vốn được biết đến là một đất nước rất coi trọng lễ nghi, nhất là trong cách cúi chào. Đối với người Nhật, việc đánh giá một người không chỉ dựa vào cách nói chuyện, ăn mặc và còn dựa vào thái độ, cử chỉ của người đó có phù hợp, đúng quy cách hay không. Ấn tượng về lần đầu gặp mặt thường rất quan trọng.

Với người Việt Nam, cử chỉ cúi đầu là một văn hóa khá xa lạ, nhưng với người Nhật, đó là một cử chỉ mang ý nghĩa văn minh. Và thiết nghĩ, những văn hóa tốt đẹp này nên được nhân rộng trong xã hội Việt Nam ngày nay.

Clip cảm nhận của người dân khi đổ xăng tại cây xăng "chuẩn Nhật"

Đơn vị vận hành cây xăng 'cúi chào' kinh doanh ra sao ở Nhật Bản?

Video đang được xem nhiều

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang