Tất cả Giải mã

22 phẩm chất cần có của một nhà lãnh đạo tài giỏi (Phần 1)

Liên Lê 25/01/18 17:14

TGT - Để dẫn dắt một doanh nghiệp đến với thành công, cần đến sự lãnh đạo xuất chúng của người thủ lĩnh. Vậy một nhà lãnh đạo tài ba cần hội tụ những phẩm chất gì?

1. Tập trung

“Người lãnh đạo thường đưa ra những quyết định quan trọng nhưng không được nhiều người tán thành. Điều này là sự thật, nhưng tôi nghĩ yếu tố quan trọng hàng đầu của một lãnh đạo giỏi là phải tập trung, không bị xao nhãng bởi những điều nhỏ nhặt, bạn phải tập trung tốt hơn đối thủ. Để đưa ra được những chiến lược, quyết sách hay một vài chiến lược trọng yếu, bạn phải có khả năng chọn lọc đáng kinh ngạc. Nếu không, những điều nhỏ nhặt sẽ nhấn chìm bạn”.

 

(Tim Ferriss, tác giả của một trong những sách bán chạy nhất, người dẫn chương trình của The Tim Ferriss Show)

2. Sự tự tin

“Một nhà lãnh đạo cần tạo ra sự tự tin bằng tầm nhìn xa, khả năng thấu hiểu, và phát huy xuất sắc vai trò của một huấn luyện viên giỏi. Là một nữ lãnh đạo, để được mọi người tín nhiệm, tôi luôn duy trì sự tự tin, quyết đoán, nhưng không mất đi văn hóa đậm đà của người phương Nam, đó là sự thiện lương và lòng bao dung. Cần phải dung hòa và kết hợp tốt hai yếu tố đó thì bạn mới được tôn trọng.”

(Barri Rafferty, CEO của Ketchum North America)

3. Minh bạch

“Tôi không bao giờ ủng hộ việc ‘đeo mặt nạ’. Là một nhà lãnh đạo, cách duy nhất tôi biết để tạo dựng niềm tin và đồng cảm giữa các thành viên trong nhóm và đồng nghiệp với mình là thực sự cởi mở 100%, đôi khi không toàn vẹn, nhưng chúng tôi luôn tràn đầy đam mê với công việc của mình. Điều này giúp tôi tự do thể hiện trọn vẹn khả năng của bản thân và kiên định theo đuổi mục tiêu. Họ biết rõ họ đang nhận được những gì. Nên không có gì bất ngờ cả”.

 

(Keri Potts, giám đốc phụ trách quan hệ công chúng của Công ty ESPN)

4. Tính chính trực

“Nhân viên chính là lăng kính phản chiếu những giá trị của một nhà lãnh đạo. Nếu trong mọi tương tác bạn đều đề cao tính chân thực, thì chắc chắn nó sẽ mang lại hiệu quả tốt cho hoạt động kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp của bạn”.

(Gunnar Lovelace, đồng sáng lập viên kiêm CEO của Thrive Market)

5. Truyền cảm hứng

“Người ta vẫn nghĩ rằng tôi là dạng đàn ông tự lập nhưng thực tế lại khác. Các nhà lãnh đạo không tự nhiên làm nên thành công mà họ được truyền cảm hứng. Tôi đã đến Mỹ với hành trang không phải là tiền bạc hay bất kỳ món đồ có giá trị nào ngoài cái túi thể thao, tuy vậy, tôi không nói rằng mình không có gì. Nhiều người đã cho tôi nguồn cảm hứng và lời khuyên tuyệt vời, tự tin vào bản thân cùng niềm đam mê cháy bỏng là nguồn động lực thúc đẩy tôi. Đó là lý do tại sao tôi luôn sẵn lòng truyền cảm hứng cho bạn bè hay thậm chí là những người không quen biết thông qua Reddit”.

 

(Arnold Schwarzenegger, vận động viên thể hình, diễn viên, và là cựu thống đốc bang California, Mỹ)

6. Niềm đam mê

“Bạn phải yêu thích những gì bạn làm. Để thành công, bạn phải quyết tâm theo đuổi tới cùng mục tiêy. Dù việc kinh doanh của bạn thành công đến đâu, bạn cũng không ngừng tiến lên phía trước để thực hiện những kế hoạch to lớn hơn, tốt hơn và vĩ đại hơn.”

(Joe Perez, nhà đồng sáng lập Tastemade)

7. Đổi mới

“Đổi mới không chỉ để thành công mà còn mang tính sống còn. Những người mở đường cho sự đổi mới chính là những lãnh đạo của chúng ta. Người lãnh đạo và người đổi mới luôn là một. Cho dù là đổi mới trong tư tưởng, công nghệ hay tổ chức, thì đổi mới cũng là hy vọng duy nhất để vượt qua những thách thức”.

(Aubrey Marcus, sáng lập viên của Onnit)

8. Kiên nhẫn

“Kiên nhẫn thực chất là sự can đảm. Con đường dẫn đến thành công đầy chông gai, nhưng các nhà lãnh đạo giỏi nhất sẽ ý thức được khi nào nên từ bỏ mục tiêu và khi nào tiếp tục với định hướng của mình. Nếu tầm nhìn của bạn đủ rõ ràng, bạn sẽ có hàng trăm lý do để giải thích tại sao ‘không thể cán đích’ và rất nhiều người sẽ hoài nghi bạn. Bạn cần phải kết hợp rất nhiều yếu tố lại với nhau – như thị trường bên ngoài, sự cạnh tranh, tài chính, nhu cầu của người tiêu dùng, và tất nhiên cần đến một chút may mắn – để tạo nên được điều gì đó to lớn”.

(Dan Brian, giám đốc tác nghiệp (COO) của WhipClip)

9. Chủ nghĩa khắc kỷ

“Điều này là không thể tránh khỏi. Có khi chúng ta sẽ gặp những tình huống rất tồi tệ như những sai lầm gây thiệt hại về tài chính, hay những thất bại bất ngờ, hoặc là đối thủ cạnh tranh bất lương. Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism) chính là có thể chấp nhận và lường trước tình huống, để bạn không bị bất ngờ phản ứng theo cảm tính mà đẩy mọi việc tồi tệ hơn. Rèn luyện trí lực, dự tính tình huống xấu nhất và điều chỉnh những phản ứng mang tính bản năng vô dụng của mình – đó là cách chúng ta đảm bảo các tình huống tồi tệ kia sẽ không khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm tai hại.

 

(Ryan Holiday, tác giả sách “The Obstacle is the Way” và là cựu giám đốc marketing của American Apparel)

10. Định lượng biến động

“Hiểu những con số cơ bản là điều tốt nhất mà tôi đã làm được cho công việc kinh doanh của mình. Chúng tôi sẽ không thể tập trung vào các số liệu nếu không phân tích chính xác dữ liệu”.

(Sol Orwell, nhà đồng sáng lập Examine.com)

11. Là chính mình

“Bắt chước là một trong những cách thức học hỏi tốt nhất, nhưng với một nhà lãnh đạo thì không nên thế. Mỗi nhà lãnh đạo đều có phong cách riêng. Học hỏi từ người khác, đọc tự truyện của các nhà lãnh đạo mà bạn yêu thích, luôn nắm bắt và tích lũy kỹ năng cần thiết… nhưng hãy là chính mình, đừng bao giờ đánh mất bản sắc, ý kiến riêng của mình, và cả cách mà bạn đưa ra quyết định”.

(Jeremy Bloom, đồng sáng lập và CEO của Integrate)

Video đang được xem nhiều

tin cùng chuyên mục

Bình luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào.

  • Chia sẻ FB
  • Email
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận 0
lên đầu trang