Các nhà khoa học thành công chuyển trí nhớ trên ốc sên, thách thức lý thuyết cũ về bộ não

Phạm Lê 15/05/2018 12:20
Trước đây, khoa học tin rằng trí nhớ được giữ trong các liên kết của neuron, nhưng có thể điều đó hoàn toàn sai.

Các nhà khoa học Mỹ vừa làm nên một kỳ tích lớn. Bằng cách huấn luyện một nhóm ốc sên phản xạ tự vệ mỗi khi có một cú gõ nhẹ lên vỏ và cho chúng bị giật bằng một dòng điện nhẹ, mỗi khi họ gõ lên vỏ của lũ ốc sên này, chúng sẽ tự động co lại vào trong vỏ trong 50 giây. Một nhóm ốc sên thứ 2 không bị điện giật, và chỉ rút vào vỏ trong 1 giây khi bị gõ.

Sau đó, họ tiêm một lượng acid ribonucleic (RNA) từ tế bào của những con ốc sên đã được huấn luyện trong nhóm thứ nhất cho những con trong nhóm thứ hai. Kể từ lúc này, toàn bộ ốc sên trong nhóm thứ hai sẽ lập tức rút vào vỏ trong 50 giây mỗi khi các nhà khoa học gõ vào vỏ của chúng.

Họ cũng thử tiêm RNA từ một nhóm ốc sên không được huấn luyện sang một nhóm không được huấn luyện khác để đảm bảo rằng thứ kích thích phản xạ tự vệ này không phải là việc bị tiêm.

Với phát hiện này, giáo sư David Glanzman, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu nói rằng họ đã chuyển trí nhớ từ con ốc này sang con ốc khác.

Loài sên biển được dùng trong nghiên cứu.

Trước đây, người ta cho rằng những trí nhớ lâu dài được lưu trữ trong các liên kết của các neuron, mỗi neuron có hàng ngàn liên kết như vậy. Nhưng theo giáo sư Glanzman, nếu trí nhớ được chứa ở đó, việc tiêm RNA của họ sẽ không những tác dụng đã được ghi nhận. Theo ông, RNA có vai trò quan trọng trong việc lưu trữ trí nhớ.

Phát hiện này có thể sẽ là một bước tiến lớn trong nghiên cứu về bộ não của con người, và có thể sẽ giúp giải quyết những chứng bệnh như Alzheimer hay hội chứng PTSD. Theo các nhà nghiên cứu, các tế bào và tiến trình hoạt động của thần kinh loài ốc sên này khá giống với con người, mặc dù chúng chỉ có khoảng 20.000 tế bào trong hệ thần kinh trung tâm, còn con người có đến hơn 100 tỉ.

6 cách tăng cường trí não cực đơn giản được các nhà khoa học sử dụng không phải ai cũng biết

Đây có thể là chiếc điện thoại đầu tiên toàn màn hình và không tai thỏ

Nó có tỉ lệ màn hình lên đến 95% nhờ không có cả tai thỏ lẫn phần "cằm" dày cộp thường thấy trên các smartphone không viền khác.

Những người đến từ tương lai, hãy đến lễ tưởng niệm giáo sư Hawking

Họ sẽ được chào đón tại buổi lễ tưởng niệm giáo sư Hawking, diễn ra vào tháng 6 tới.

Làm sao để cài đặt Android P ngay bây giờ, và những máy nào hỗ trợ?

Nếu bạn muốn sử dụng những tính năng mới, hào nhoáng của Android P ngay bây giờ, hãy đọc bài viết này.

Làm thế nào để bật tính năng nhắc nhở nghỉ ngơi trên YouTube?

Nó sẽ giúp bạn bớt được rất nhiều phiền phức về sức khỏe về sau.

Bàn phím trên MacBook đắt giá không hoạt động, Apple lại bị kiện

Lỗi bàn phím butterfly trên MacBook ảnh hưởng đến người dùng trên toàn thế giới, và chi phí thay thế nó có thể lên đến 16 triệu đồng.

Chia sẻ về tuổi thanh xuân của Bùi Tiến Dũng nhận được hàng chục nghìn lượt tương tác

Chia sẻ ngắn về tuổi thanh xuân của Bùi Tiến Dũng trên trang cá nhân đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác, chia sẻ chỉ sau vào giờ xuất hiện.

NASA sẽ gửi trực thăng đầu tiên lên sao Hỏa mà không biết nó... bay được hay không

NASA cũng không dám chắc rằng nó sẽ bay, bởi bầu khí quyển sao Hỏa loãng hơn 100 lần so với trái đất.

Những hình ảnh đầu tiên của Galaxy S8 Lite xuất hiện

Đây là chiếc điện thoại có bề ngoài y hệt S8, nhưng với cấu hình thấp hơn và giá rẻ hơn.