Hotline: 091.919.6168

CEO Vietjet Air - thành công nhờ quyết định đột phá, hướng mục tiêu lớn

Phương Thảo 28/12/2018 07:16
CEO Vietjet Air - thành công nhờ quyết định đột phá, hướng mục tiêu lớn
TGT - "Trước khi Vietjet tham gia thị trường, chỉ 1% dân số được tiếp cận với phương tiện được cho là xa xỉ, chỉ dành cho người giàu này. Chúng tôi đã có quyết định rất đột phá là hướng tới những đối tượng chưa đi máy bay bao giờ, thậm chí chưa biết

CEO Vietjet Air - thành công nhờ quyết định đột phá, hướng mục tiêu tới những đối tượng chưa đi máy bay bao - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO của Vietjet Air - Ảnh Internet

Quyết định đột phá

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO của Vietjet Air từng chia sẻ về khởi đầu của Vietjet Air trong bài phỏng vấn chuyên đề với giáo sư của đại học Harvard vào tháng 12/2017 rằng: "Trước khi Vietjet tham gia thị trường, chỉ có 1% dân số được tiếp cận với phương tiện được cho là xa xỉ và chỉ dành cho người giàu này. Chúng tôi đã có quyết định rất đột phá là hướng tới những đối tượng chưa đi máy bay bao giờ, thậm chí chưa biết chữ và chưa bao giờ bước chân ra khỏi làng quê của mình".

Quay trở lại thời điểm năm 2011, khi Vietjet Air cất cánh lần đầu tiên, những đánh giá về tham vọng của bà Thảo lại tiêu cực hơn nhiều. Người phụ nữ này phải đối diện với nhiều nghi ngờ, từ mô hình kinh doanh, hình ảnh hãng bay và cả phong cách truyền thông với bikini – điều chưa từng xảy ra ở Việt Nam.

CEO Vietjet Air - thành công nhờ quyết định đột phá, hướng mục tiêu tới những đối tượng chưa đi máy bay bao - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Ảnh Internet

Những thách thức tiếp theo đến từ quyết định đột phá của bà đó là thị trường vì đa số khách hàng mục tiêu của hãng chưa bao giờ đi máy bay. Để thay đổi, bà Thảo tạo nên hình ảnh Vietjet Air gần gũi hơn, xây dựng giá vé rẻ với nhiều chương trình "bán vé 0 đồng" và đưa vào nhiều công nghệ nhằm tiếp cận khách hàng địa phương.

Biến những điều phức tạp thành đơn giản

Trước khi Vietjet Air ra đời, môi trường IT ở Việt Nam còn rất nhiều hạn chế. Thị trường còn quen với cách thức mua vé và thanh toán truyền thống thông qua đại lý, thay vì qua internet. Vietjet Air đã phải mang về một giải pháp công nghệ nhằm xử lý vấn đề đơn giản hóa các thủ tục mua vé, thanh toán và check-in trên internet, ki-ốt tự động và thiết bị di động từ châu Mỹ. 

"Điều mà tôi học được từ những giáo sư của mình, là biến những điều phức tạp thành đơn giản bởi chỉ có sự giản dị vĩ đại nhất mới có khả năng lan toả mạnh mẽ nhất". Kết quả, 30% khách hàng của Vietjet Air là những người lần đầu tiên đi máy bay, và thị phần của hãng tăng nhanh từ 5% (năm 2011) lên mức 43% (năm 2017).

Những thành quả đáng ngưỡng mộ

 Vốn là một cử nhân kinh tế và tài chính ở Liên Xô, lại từng trải qua nhiều năm tháng giữ vai trò lãnh đạo trong các ngân hàng, bà Thảo có cái nhìn sâu sắc và toàn diện về vấn đề tài chính ở Vietjet Air. Sự lãnh đạo tài ba đã đưa lại những thành công đáng ngưỡng mộ cho Vietjet Air. Năm 2017, bà Thảo cho biết chi phí vận hành của Vietjet Air (không bao gồm xăng dầu) là 2,23 USD/ASK (đơn vị cung ứng ghế-km), là mức thấp nhất trên thế giới nhờ tính toán và quản lý chi tiết và hiệu quả về tất cả các loại chi phí, từ nhiên liệu đến tàu bay và dịch vụ mặt đất, sử dụng vùng trời, cất cánh và hạ cánh, mỗi tàu bay nên làm việc bao nhiêu giờ mỗi ngày và cần được bảo trì như thế nào…

CEO Vietjet Air - thành công nhờ quyết định đột phá, hướng mục tiêu tới những đối tượng chưa đi máy bay bao - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo trên chuyến bay của Vietjet Air - Ảnh Internet

Các con số trên báo cáo tài chính của Vietjet Air phần nào đó chứng minh thành công của bà Thảo. Tính đến hết quý III/2018, hãng đạt doanh thu gần 33.934 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.681 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017.

Cuối quý III/2018, tạp chí Airfinance cũng xếp Vietjet Air vào top 22 hãng hàng không tốt nhất thế giới, dựa trên những đánh giá tình trạng hoạt động và sức khỏe tài chính của công ty này. Lúc này, những con số của Vietjet Air xếp trên nhiều hãng hàng không danh tiếng như Qatar Airways, ANA, Air France, Delta Air Lines, Indigo, Air Asia…

Thành quả của Vietjet Air khiến các đối tác và thậm chí đối thủ của hãng cũng phải thay đổi để có kết quả tích cực hơn. Theo đánh giá của bà Thảo, lợi nhuận của Vietnam Airlines từ mức gần như bằng 0 đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng, "do họ buộc phải thay đổi theo Vietjet Air – buộc phải tăng cường áp dụng công nghệ, ưu tiên quản lý tài chính, quản lý tàu bay một cách khoa học và tiên tiến".


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Miệt mài lao động đến tận năm 83 tuổi trở thành nữ tỷ phú Nhật tự thân đầu tiên

TGT - Ở tuổi 83, Yoshiko Shinohara trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của nước Nhật. Cuộc đời bà là chuỗi những tháng ngày gian khó gắn liền với sự thăng trầm của lịch sử nước Nhật.

Cô gái trẻ kiếm hơn 1,7 tỷ đồng mỗi năm nhờ video làm giảm căng thẳng

TGT - Ban đầu, cô gái trẻ Sophie Michelle làm ra các video giúp người xem giảm căng thẳng và dễ ngủ với mục đích ban đầu là dành cho bản thân bởi cô luôn rơi vào tình trạng căng thẳng khi anh trai mắc bệnh ung thư.

Nữ tỷ phú tự thân xây dựng đế chế trang sức tỷ USD

TGT - Startup trang sức của Kendra Scott hiện được định giá 1 tỷ USD và bản thân cô sở hữu tài sản ước tính 500 triệu USD. Tất cả đều bắt đầu từ 500 USD tiền tiết kiệm.

Cô gái 17 tuổi khởi nghiệp từ mong muốn chữa bệnh cho bà ngoại

TGT - Sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, Victoria Da Conceicao khám phá ra rằng sử dụng tinh dầu hoặc tô màu và làm các câu đố giúp cải thiện trí nhớ.

Dù biết là khó nhưng hãy luôn đặt mục tiêu sống trở thành một trong 3 kiểu này

TGT - Trên đời có 3 kiểu người vô cùng lợi hại, tưởng như không biết gì nhưng thực chất lại là người hiểu rõ bản chất sự việc và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

Hãy nhớ rằng, một lời cảm ơn có thể thay thế mọi thứ trong cuộc đời

TGT - Đừng bao giờ lãng quên lời cảm ơn bởi nó mang đến sự chân thành cho mỗi người, giúp con người xích lại gần nhau hơn, yêu thương nhau nhiều hơn.

Khởi nghiệp bằng nghề cho thuê quần áo hàng hiệu bất ngờ sinh lời không tưởng

TGT - Kết nối những người có nhu cầu sử dụng trang phục sang trọng thường xuyên với những người có nhiều trang phục là mô hình kinh doanh sáng tạo của công ty Covetella ở Singapore.

Chàng trai 18 tuổi nổi tiếng vì bản cover 2 triệu lượt xem: "Nói tôi chảnh chọe, gặp rồi hẵng phán xét"

Sự nổi tiếng đột ngột khiến anh chàng 18 tuổi mất đi một vài người bạn và nhận về không ít sự quan tâm.

Nổi bật

Mới nhất