Hotline: 091.919.6168

Đây là lý do mà tựa MOBA của Valve gọi là 'Dota 2' chứ không phải 'DotA 2'

Miu Clone 13/07/2017 07:16
Đây là lý do mà tựa MOBA của Valve gọi là 'Dota 2' chứ không phải 'DotA 2'
Có lẽ Blizzard đang vô cùng hối hận trong suốt những năm qua khi để tuột "con gà đẻ trứng vàng" này vào tay Valve.

Như chúng ta đã biết, Dota 2 được phát triển dựa trên những gì tinh hoa nhất của Defense of the Ancient (DotA), một custom map dưới nền tảng của Warcraft III. Đây được xem là một phiên bản nâng cấp hoàn hảo của phiên bản đầu, nhưng tại sao tựa game này lại được gọi là Dota 2 chứ không phải DotA 2?

Poster Dota 2 thời kỳ đầu.

Warcraft III là con đẻ của đế chế game huyền thoại Blizzard, và nhờ công cụ World Editor của nó mà DotA đã ra đời. Vì thế, có thể nói rằng DotA là một sản phẩm được khai sinh từ cộng đồng của Blizzard.

Từ sự thành công của DotA, Icefrog, nhà phát triển chủ chốt của custom map này đã đi đến nhiều nơi để tìm kiếm sự hợp tác với mong muốn cho sản phẩm này được thể hiện trên một nền tảng ổn định hơn, đẹp hơn và nhất là có lợi nhất cho game thủ.

Hình ảnh DotA trên nền tảng Warcraft III.

Đương nhiên, đơn vị đầu tiên mà Ice Frog gõ cửa chính là Blizzard. Anh đã đem project Dota trình trước Blizzard để mong hãng game này có thể phát triển nó.

Tuy nhiên, tầm nhìn của anh lại không hợp với Blizzard, đế chế này không cho rằng Dota có thể tiến xa như vậy trong tương lai, và không nhìn thấy một lợi ích nào mà Dota có thể đem lại cho họ.

Blizzard còn tham lam hơn khi đề nghị Ice Frog tiếp tục phát triển DotA trên nền tảng StarCraft 2 họ vừa ra mắt.

Blizzard đã từ chối phát triển DotA lên mức cao hơn.

Chán nản, Ice Frog tìm đến Valve, như một sự cứu cánh cho hy vọng của anh. Và tất nhiên, Valve của "God Gaben" có tâm và có tầm hơn những nhà quản lý của Blizzard rất nhiều, họ đã hỗ trợ anh hết mình để cho ra lò một sản phẩm DotA 2 không thể tuyệt vời hơn.

Kể từ đây, DotA 2 nhanh chóng thu hút được một lượng lớn sự quan tâm của cộng đồng eSport thế giới. Điều này khiến Blizzard nhận ra sai lầm và cực kỳ "nóng mặt" khi thấy đối thủ ăn nên làm ra, và họ lập tức đem hồ sơ đi kiện.

Cuộc chiến pháp lý giữa hai nhà phát triển game thành công nhất mọi thời đại bắt đầu để được quyền sử dụng cái tên đã đi vào huyền thoại: Defense of the Ancients.

Bliizard đệ đơn lên Văn phòng bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ nhằm tước quyền sử dụng DotA của Valve (đã đăng ký từ trước). Họ lý luận rằng cụm từ DotA đã được cộng đồng liên quan đến game của Blizzard sử dụng trong hơn 7 năm qua.

Valve bị kiện vì sử dụng thương hiệu DotA.

Rob Pardo - người giữ trọng trách trong rất nhiều dự án lớn của Blizzard, đã nói rằng:

"Trong quá khứ không hề có mối liên kết nào giữa thương hiệu DotA và những trò chơi của Valve. Bằng cách cố gắng đăng ký thương hiệu DotA, Valve tìm cách chiếm đoạt hơn 7 năm phát triển thương hiệu DotA của Blizzard.

Valve không được quyền đăng ký thương hiệu này. Nếu quyền sử dụng thương hiệu này được cấp cho Valve thì điều đó không chỉ làm tổn hại đến Blizzard, mà nó còn tổn hại đến những công sức của cộng đồng trong nhiều năm qua".

Và đi kèm với lời tuyên bố đó, Blizzard tung ra forum lớn nhất của cộng đồng DotA là Dotaallstars.com, như một cách minh chứng rõ ràng nhất họ là chủ sở hữu chính thức của DotA (forum này vốn bị Pendragon giấu đi khi anh này sang RIOT, và nó chỉ xuất hiện trở lại khi Valve bị Blizzard kiện. Thời điểm này RIOT cũng vừa mới tung ra tựa game mới của họ: Liên Minh Huyền Thoại)

Pendragon (phải) và Guinsoo (trái) gia nhập RIOT.

Hồ sơ khởi kiện của Blizzard nộp ngày 16/11/2011 có hơn 26 điều kéo dài 12 trang nhằm ngăn chặn Valve được cấp quyền sử dụng cái tên DotA (hay Defense of the Ancients, DOTA, Dota...).

Valve cũng đã có văn bản phản bác vào ngày 22/12/2011, phủ nhận gần như toàn bộ các luận điểm của Blizzard. Và dường như đây cũng chính là một trong những lý do khiến DotA 2 lâu chính thức ra mắt đến như vậy.

Vụ kiện sau đó đã được hai bên sắp xếp và thỏa thuận, người hâm mộ chỉ biết rằng cái tên DotA đã trôi vào dĩ vãng. Valve sau đó đã thông báo rằng Dota 2 chính là Dota 2, không bị phụ thuộc vào bất cứ thứ gì trong quá khứ. Người hâm mộ sau đó cũng ậm ờ chấp nhận sự việc đó, dù tên của một số hero bị thay đổi.

Dota 2 của Valve ngày càng thành công.

Sau này, Blizzard công bố 2 custom map dành cho StarCraft II là Left 2 Die và Blizzard DotA nhưng nhận được rất ít sự quan tâm, còn Dota 2 thì ngày càng phát triển và sở hữu những giải đấu chuyên nghiệp với số tiền thưởng khổng lồ, trở thành một trong những tựa game thành công nhất trong lịch sử eSports.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Sony công bố PlayStation trắng phiên bản Destiny 2

Để khai thác sức hút của tựa game bắn súng online Destiny 2, Sony tung ra phiên bản đặc biệt bán kèm trò chơi này.

Tựa game thủy chiến số một thế giới tái hiện chiến dịch di tản lớn nhất nhì WW2

Vô số công sức đã được nhà phát triển này bỏ ra để tạo nên một màn chơi hấp dẫn cho game thủ World of Warships.

LMHT: Chi tiết bộ kĩ năng mới của Urgot khi được làm lại trong patch 7.15

Bây giờ chúng ta cùng đến với thông tin chi tiết các chỉ số của bộ kĩ năng mới trong patch 7.15 dành cho Urgot.

LMHT: HLV Tinikun quyết định thành lập team 2 và mời cựu 'đi rừng' của SAJ về làm huấn luyện viên

Tiếp tục là những sự bổ sung nhằm tìm thêm thành viên có tiềm năng để vào đội hình chính.

Game mobile hay: Injustice 2 - Siêu anh hùng đọ sức

Không chỉ nối tiếp thành công của phiên bản đầu tiên, Injustice 2 còn mang đến cho người chơi những trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết.

LMHT: Đao phủ dị dạng - Urgot đã chính thức xuất hiện trên máy chủ PBE để thử nghiệm

Chúng ta hãy cùng xem một số hình ảnh cũng như trang phục về gã Đao phủ dị dạng dưới đây nhé.

NVIDIA công bố GEXT 2, giải đấu esports khủng cho game thủ Dota 2 và CSGO

Các bạn trẻ nuôi mộng trở thành tuyển thủ esports ngày càng có nhiều cơ hội thể hiện bản thân hơn.

LMHT: Game thủ chuyên nghiệp Hàn tin Jax trội hơn nhờ các tướng đường trên khác... bị nerf sạch

Khan, game thủ đường trên của Longzhu Gaming tin rằng Jax sẽ trở thành tướng "OP" mới ở đường trên.

Nổi bật

Mới nhất