Facebook đổi thuật toán – ác mộng của những người kinh doanh trên MXH này

Phạm Lê 08/03/2018 20:20
Facebook đổi thuật toán – ác mộng của những người kinh doanh trên MXH này
Facebook âm thầm đổi thuật toán, còn người dùng và dân kinh doanh trên Facebook thi nhau than trời.

Đối với những cư dân mạng của thời đại số, không nhiều điều đáng để vò đầu, bứt tai hơn là những lần Facebook… đổi thuật toán. Thật ra, ba từ này đã trở thành một cơn ác mộng với bất kỳ ai kinh doanh và tiếp cận với khách hàng của mình trên Facebook.

“Thuật toán” làm được gì?

Facebook vận hành dựa trên hàng loạt thuật toán mà Facebook giữ bí mật với người dùng. Thuật toán để tìm bạn bè, chơi game, tham gia các sự kiện, hiển thị các bài post… Nhưng đại đa số chúng ta chỉ lo lắng về một điều: News Feed. Đó là thuật toán quyết định ai sẽ được xem cái gì, và những gì được thể hiện trên News Feed của bạn.

Nói cách khác, nó chính là thứ quyết định bạn “nổi” đến mức nào trên Facebook. Bạn hoàn toàn phụ thuộc vào Facebook trong cuộc chơi này.

Lần đổi thuật toán đầu tiên trong năm nay là hồi tháng 1, khi Mark Zuckerberg “dài dòng văn tự” giải thích rằng những nội dung từ bạn bè, gia đình sẽ tràn ngập trên News Feed thay cho các dòng trạng thái từ các nhãn hàng hay công ty.

“Bạn sẽ ít thấy những nội dung từ các nhãn hiệu, cửa hàng, và báo chí. Những nội dung mà bạn thấy sẽ là những gì kích thích tương tác ý nghĩa giữa người với người,” Zuckerberg tuyên bố.

Có thể thấy rằng thay đổi này khiến những người quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình rất lo lắng. Facebook nói thẳng rằng những nội dung mà bạn xây dựng cho việc kinh doanh của mình sẽ ít xuất hiện hơn. Reach của bạn sẽ giảm, không phải do bạn kém tài, mà vì Facebook muốn thế.

Thật đáng tiếc nếu những bức hình bạn dày công bố trí, các video vui nhộn dùng để quảng bá thương hiệu hay những bài viết chất lượng mà bạn chia sẻ không được ai xem, đúng không nào? Chiến thuật marketing của bạn vẫn hoạt động, chỉ là nó không còn hiệu quả như trước kia.

Phản ứng của người dùng Facebook trước thông báo thay đổi thuật toán của Mark Zuckerberg.

Nhưng bạn đừng lo, bởi Facebook đánh bạn một gậy, họ vẫn cho bạn một quả táo – Facebook ads, chỉ có điều quả táo này tốn tiền. Facebook ads là nguồn thu nhập chính của Facebook, nhưng Mark Zuckerberg không một lần nhắc đến chữ “quảng cáo” trong những bài post của mình.

Nó ảnh hưởng gì đến quảng cáo?

Họ không nhắc đến quảng cáo vì Facebook không cần tiền? Không hề, họ vẫn đang kiếm tiền. Cũng trong năm nay, họ đã biến Messenger từ một ứng dụng chat chit truyền thống trở thành một nền tảng quảng cáo mới. Khi “organic reach” (tạm dịch: tiếp cận tự nhiên), chỉ số mà những người kinh doanh trên Facebook hết sức săn đón trở nên “hấp hối”, họ sẽ phải móc hầu bao chi cho việc quảng cáo trên nền tảng MXH này.

Facebook: Hãy chi tiền quảng cáo đi!

Do số lượng vị trí quảng cáo là có hạn – không phải ai cũng bỏ ra hàng giờ kéo qua hàng trăm post trên News Feed, nên sẽ chỉ những vị trí quảng cáo “nổi” nhất được thấy nhiều nhất. Hồi giữa năm 2017, Facebook từng phải công bố với các nhà đầu tư rằng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của họ sẽ bắt đầu giảm do… hết chỗ đặt quảng cáo trên News Feed. Vì thế, họ đã biến ứng dụng Messenger thành chỗ đặt quảng cáo mới trong năm nay.

Quảng cáo giờ nằm ngay trong Messenger.

Theo dữ liệu mới nhất của AdStage, một công ty công nghệ quảng cáo làm đối tác chính thức của Facebook, lần thay đổi thuật toán mới nhất này đã giảm mạnh số lượng lượt hiển thị, khiến giá của mỗi lượt hiển thị tăng cao – giá 1.000 lượt hiển thị tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái. Dĩ nhiên đây chỉ là dữ liệu từ một trong số các đối tác quảng cáo của Facebook, nhưng nó phần nào cho thấy xu hướng chung của quảng cáo trên nền tảng này.

Nhưng quảng cáo giá cao này có hiệu quả không?

Theo một thống kê được thực hiện hồi năm ngoái, lượng tương tác trên Facebook đã giảm 11,41%. Số lượng bình luận trung bình mỗi bài post giảm 37,47%, và số lượt chia sẻ giảm 27,8%.

Thêm vào đó, một thống kê khác nói rằng 40% người dùng thường xuyên lướt Facebook nhưng không post bài, 80% người dùng thấy nhưng không bao giờ click vào các quảng cáo trên Facebook, 32% nói rằng những quảng cáo đó không nên tồn tại. Mức độ hiệu quả của những quảng cáo đó rõ ràng rất đáng nghi ngờ.

Người kinh doanh có thể làm gì?

Với chiến thuật và thuật toán mới của Facebook nhằm cứu vãn mức độ tương tác, các thương hiệu sẽ phải xem xét lại nội dung quảng cáo và cách đưa chúng đến người dùng. Những bài post “nóng” gây tranh luận hoặc bình luận sẽ có chỗ cao hơn trên News Feed của bạn bè những người tham gia.

Một ví dụ nho nhỏ: video có lượng tương tác trung bình cao gấp 6 lần các bài post bình thường, dù việc tạo ra những nội dung video chất lượng có thể là một thử thách lớn với những người kinh doanh nhỏ lẻ.

Trong khi đó, những dữ liệu thu thập từ 25 triệu người dùng Facebook lại chỉ ra rằng tương tác từ những nội dung do người dùng tạo ra để quảng bá cho các thương hiệu lại đang ở mức cao nhất từ trước đến nay - cao hơn gần 7 lần so với nội dung do các thương hiệu tự đăng tải.

Cuối cùng, có lẽ những nội dung thực sự hấp dẫn, đáng tin cậy sẽ thu hút hơn nhiều so với những tiêu đề “clickbait” mà người dùng đã quá phiền chán lâu nay.

Facebook lại đổi thuật toán, người sử dụng Việt Nam kêu trời


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Apple sẽ bỏ 'tai thỏ' trong iPhone mới

Theo thông tin từ một tờ báo Hàn Quốc từng có khá nhiều lần tiết lộ thông tin chính xác, Apple đang bắt tay vào thực hiện một thiết kế mới cho iPhone.

Muốn dùng thử S9? Samsung có ứng dụng cho phép bạn làm điều đó

Ứng dụng này miễn phí, và đem lại cho bạn cảm giác sử dụng S9 trên chiếc smartphone cũ của mình.

Facebook lại đổi thuật toán, người sử dụng Việt Nam kêu trời

Có vẻ như Facebook lại vừa thay đổi thuật toán về cách hiển thị bài post, thông tin, hình ảnh trên News Feed của họ.

Từ nay, bạn có thể tham quan Walt Disney World ngay tại nhà mình

Du lịch mà không tốn một xu tiền vé, tại sao không?

Sai lầm phổ biến khi chọn hướng lắp đặt pin mặt trời

TGT - Không phải ai cũng hiểu đúng về “lượng ánh sáng lớn”, dẫn đến việc lắp đặt pin năng lượng mặt trời sai hướng, gây lãng phí và không tận dụng hết được năng lượng mặt trời.

Vivo APEX được công bố với chip Snapdragon 845 và màn hình gần trọn thân máy

Chiếc điện thoại này có tỉ lệ màn hình./thân máy lên đến 91%, chạy trên nền tảng Snapdragon 845, còn camera và vân tay được giấu gọn bên dưới màn hình.

Hàng ngàn người nhận lộc xuân may mắn từ Thế Giới Di Động

Chính xác hơn là đã có hơn 4.000 khách hàng nhận được lộc xuân may mắn trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua tại Thế Giới Di Động với các giải thưởng có giá trị thấp nhất từ 1 chỉ vàng cho đến giải thưởng cao nhất là 1 tỷ đồng.

Chiếc smartphone nào sẽ giúp bạn trở thành tâm điểm đám đông?

Chưa bàn đến hiệu năng bền bỉ hay thông số kỹ thuật ấn tượng, chiếc smartphone này hoàn toàn có thể khiến người đối diện choáng ngợp với thiết kế ấn tượng, chất liệu đột phá mà chưa một chiếc smart phone nào trên thế giới sở hữu!

Nổi bật

Sự giống nhau của hai người đẹp khiến nhiều người phải bất ngờ.

'Công chúa tóc mây' gốc Việt khiến thế giới sửng sốt vì cảnh đẹp Việt Nam

Trong chuyến đi này, cô nàng đã đến những địa điểm nổi tiếng về du lịch của Việt Nam.

Tòa án Bắc Kinh đưa ra phán quyết về 6 vụ án liên quan đến Phạm Băng Băng

Ngoài ra, một vụ án khác liên quan đến cả Lý Thần và Phạm Băng Băng cũng đã có kết luận.
Trong 3 tháng cuối năm, những con giáp sau hứa hẹn sẽ có cuộc sống viên mãn và thịnh vượng.
“Hoàng tử nhạc pop” đã không ngần ngại chi số tiền lớn chỉ để vị hôn thê của mình được thoải mái trong chuyến đi sang đất nước Ý xinh đẹp.
Dân mạng cũng như fan hâm mộ đã có một phen "hú vía" với loạt ảnh tăng cân, đánh mất phong độ của Nam Em, Kỳ Duyên và Ngọc Trinh.
TGT - Mẫu váy cưới này được thiết kế theo phong cách nhẹ nhàng, thanh lịch, phù hợp với khí chất hiện tại của Nhã Phương

Mới nhất

Cộng đồng mạng

 

- P.V -

 

08:00

22/09/2018

TGT - Ngày 14/9/2018  tại Việt Nam, Tạp chí nhân sự hàng đầu Châu Á, HR Asia, bình chọn và công nhận...

Học đường

 

- Vũ -

 

03:30

21/09/2018

TGT - Giọng ca Nơi tình yêu bắt đầu rất ấn tượng với các phần trình diễn của sinh viên Cao đẳng FPT Polyetchnic...

Học đường

 

- Vũ - Ảnh: NVCC -

 

03:11

21/09/2018

TGT - 15 tuổi, cao 1m71 và có khuôn mặt xinh tươi, đẹp thánh thiện... cô nữ sinh 10X Hà Thành- Đoàn Thu...

Cộng đồng mạng

 

- Daisy -

 

03:03

21/09/2018

TGT - Những chia sẻ của cô nàng Vlogger đáng yêu này ngay lập tức làm fan hâm mộ Việt Nam phổng mũi

Chuyện của sao

 

- Daisy -

 

03:03

21/09/2018

TGT - Mẫu váy cưới này được thiết kế theo phong cách nhẹ nhàng, thanh lịch, phù hợp với khí chất hiện...

Âm nhạc

 

- Phú Tài -

 

03:03

21/09/2018

Dự án SGO48 – nhóm nhạc nữ lớn nhất Việt Nam đang ngày càng nóng lên với sự xuất hiện của 350 thí sinh...

Chuyện của sao

 

- Phuong Thao -

 

02:42

21/09/2018

Hình ảnh váy cưới của Nhã Phương do NTK Chung Thanh Phong đăng tải lên trang cá nhân đang nhận được sự...

Chuyện của sao

 

- Phuong Thao -

 

02:14

21/09/2018

Tòa án Bắc Kinh đã đưa ra bản án chính thức cho 6 công ty bị Phạm Băng Băng đệ đơn kiện vì lí do sử dụng...

Sống trẻ

 

- Văn Anh -

 

01:45

21/09/2018

TGT - Ai cũng mong muốn con đường mình đi dẫn tới vinh quang, những nỗ lực của mình được đền đáp xứng...

Phim ảnh

 

- Nhi -

 

12:24

21/09/2018

'Người bất tử' vừa tung bộ poster nhân vật cùng clip hậu trường với những chia sẻ đặc biệt của dàn diễn...

Tin tức

 

- Phuong Thao -

 

12:00

21/09/2018

Sau khoảng thời gian mắc bệnh hiểm nghèo, chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từ trần vào lúc 10 giờ 5 phút...

Giải trí

 

- Phuong Thao -

 

11:46

21/09/2018

Trong phần giới thiệu tại "Ơn giời! Cậu đây rồi", Minh Tiệp đã lỡ lời khi nói rằng "Đã tham khảo ý kiến...

Trắc nghiệm

 

- Nhật Lệ -

 

11:24

21/09/2018

TGT - Khả năng ghi nhớ là một trong những yếu tố phản ánh chỉ số IQ của một người. Bạn càng nhớ nhanh,...

Ăn

 

- Nhật Lệ -

 

11:23

21/09/2018

TGT - Không chỉ sở hữu vẻ ngoài bắt mắt và hấp dẫn, bánh bông lan tạo hình ombre còn có hương vị rất...

Giải trí

 

- Phuong Thao -

 

11:23

21/09/2018

Trên sân khấu, hai nghệ sĩ kêu gọi khán giả xem livestream, thả tim “tăng tương tác” và trả lời khách...