Hotline: 091.919.6168

Hàn Quốc đã tận dụng tốt BTS để phát triển kinh tế xã hội và âm nhạc Việt Nam cũng nên đi theo hướng như vậy

Phuong Thao 12/12/2019 21:00
Hàn Quốc đã tận dụng tốt BTS để phát triển kinh tế xã hội và âm nhạc Việt Nam cũng nên đi theo hướng như vậy
Các nhóm nhạc, idol Kpop chính là "đặc sản" góp phần không nhỏ giúp nền kinh tế Hàn Quốc phát triển, chính vì vậy với việc có nguồn lực và tiềm năng về âm nhạc như Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng để đóng góp vào nền kinh tế xã hội nước nhà.

Sáng ngày 12/12, buổi toạ đàm “Cơ hội và những thách thức cho ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam” đã diễn ra tại Tp.HCM với sự có mặt của nhiều vị quan khách hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, văn hoá trong và ngoài nước. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội âm nhạc quốc tế - “Hò Dô” 2019. Chủ đề được đưa ra bàn luận chính là "Công nghiệp văn hoá" trong thời đại công nghệ 4.0.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, hiện tại chúng ta đã có chiến lược phát triển các ngành Văn hoá Thể thao đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được chính phủ ban hành năm 2016. Trong chiến lược này Tp.HCM được ấn định là 1 trong 3 trung tâm sáng tạo của cả nước bên cạnh Hà Nội và Đà Nẵng. Nếu như Hà Nội vừa được UNESCO công nhận là Thành phố Sáng tạo thì TP.HCM liệu nên có bước đi như thế nào? Dự kiến được đưa ra chính là đưa Tp.HCM trở thành một Thành phố Âm nhạc trong tương lai gần.

Diễn giải về chủ đề "Công nghiệp văn hoá góc nhìn và đánh giá thực trạng các ngành Công nghiệp văn hoá hiện nay", PGS.TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ: "Công nghiệp văn hoá với các nước trên thế giới không phải là vấn đề mới nhưng ở Việt Nam, công nghiệp văn hoá hay công nghiệp sáng tạo chỉ được biết đến nhiều từ năm 2014 khi ban hành nghị quyết của Đảng về xây dựng phát triển con người đáp ứng nhu cầu xây dựng phát triển đất nước".

Hàn Quốc đã tận dụng tốt BTS để phát triển kinh tế xã hội và âm nhạc Việt Nam cũng nên đi theo hướng như vậy
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam.

Khái niệm Công nghiệp văn hoá được hiểu là các lĩnh vực sử dụng năng lực sáng tạo, vốn văn hoá, kết hợp ứng dụng và kĩ năng kinh doanh để tạo ra văn hoá.

Công nghiệp văn hoá gồm có 12 lĩnh vực: Quảng cáo, Kiến trúc, Phần mềm và các trò chơi giải trí, Thủ công mỹ nghệ, Thiết kế, Điện ảnh, Xuất bản, Thời trang, Nghệ thuật biểu diễn, Mỹ thuật nhiếp ảnh triển lãm, Truyền hình phát thanh, Du lịch - Văn hoá. Trong đó âm nhạc không nằm riêng mà được liệt kê chung trong lĩnh vực "Nghệ thuật biểu diễn".

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, việc phát triển Công nghiệp văn hoá ở Việt Nam là điều rất cần thiết hiện nay. Một trong những nguyên nhân chính là Công nghiệp văn hoá giúp củng cố tính độc đáo của quốc gia, đóng vai trò then chốt thúc đẩy bản sắc văn hoá dân tộc. Ở các nước trên thế giới đã tận dụng rất tốt công nghiệp văn hoá để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, mang đến bạn bè những dấu ấn đậm nét của dân tộc họ.

Ví dụ như: Nhật Bản có truyện tranh, ở Mỹ lại có quá nhiều tiềm năng về cả âm nhạc lẫn phim ảnh, đặc biệt là các bộ phim. Một bộ phim của Mỹ có thể đem về doanh thu bằng một tập đoàn ở Việt Nam. Hàn Quốc có những ban nhạc như BTS, họ làm nghệ thuật, lan toả thông điệp và văn hoá của nước mình bằng âm nhạc. BTS là một trong những nhóm nhạc hiện đang có đóng góp rất lớn cho kinh tế xã hội Hàn Quốc, không chỉ về mặt thúc đẩy kinh tế mà còn đem nhiều nét văn hoá của xứ sở kim chi vươn ra thế giới.

Hàn Quốc đã tận dụng tốt BTS để phát triển kinh tế xã hội và âm nhạc Việt Nam cũng nên đi theo hướng như vậy
Hàn Quốc đã tận dụng tốt BTS để phát triển kinh tế xã hội và âm nhạc Việt Nam cũng nên đi theo hướng như vậy
BTS có tác động không nhỏ đến nền kinh tế xã hội Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại. Có thể nói BTS đã được Hàn Quốc tận dụng rất tốt để trở thành động lực thúc đẩy nhiều mặt từ kinh tế đến văn hoá của quốc gia này phát triển.
Hàn Quốc đã tận dụng tốt BTS để phát triển kinh tế xã hội và âm nhạc Việt Nam cũng nên đi theo hướng như vậy
Văn hoá Nhật Bản chứa đựng nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng, trong đó nổi bật như: Doraemon, Conan, Naruto, Bảy viên ngọc rồng... 
Hàn Quốc đã tận dụng tốt BTS để phát triển kinh tế xã hội và âm nhạc Việt Nam cũng nên đi theo hướng như vậy
Doanh thu của bộ phim "Avengers: End Game" đạt hơn 2,7 tỉ USD, bằng doanh thu của Tập đoàn Vin Group của Việt Nam.

Ngoài ra, việc phát triển Công nghiệp văn hoá còn là công cụ hữu hiệu giúp tăng trưởng đổi mới kinh tế, thúc đẩy tính tích cực của xã hội và các hoạt động văn hoá, cung cấp cơ hội phát triển tài năng và phát triển bền vững,...

Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng về văn hoá và có cơ sở để biến nó thành động lực phát triển xã hội. Ở Trung Quốc hay Hàn Quốc họ đang làm rất tốt trong việc sử dụng các nghệ sĩ giỏi để làm tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội.

Trên thực tế, Tp.HCM là nơi có âm nhạc phát triển vượt bậc so với mặt bằng chung của cả nước. Đơn cử như việc có không ít nghệ sĩ "Nam tiến" vào Sài Gòn để bắt đầu và phát triển sự nghiệp ca hát. Chính vì vậy tiềm năng để xây dựng Tp.HCM thành một Thành phố âm nhạc là hoàn toàn có thể.

Hàn Quốc đã tận dụng tốt BTS để phát triển kinh tế xã hội và âm nhạc Việt Nam cũng nên đi theo hướng như vậy
Tp.HCM là nơi diễn ra rất nhiều lễ hội âm nhạc, chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn nhỏ trong và ngoài nước

Ngoài ra tại buổi toạ đàm “Cơ hội và những thách thức cho ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam” còn bàn về các vấn đề: Âm nhạc và công nghệ, Hoạt động thực thi quyền tác giả trong quá trình phát triển các ngành công nghiệp văn hoá và Cách mạng 4/0 với việc lĩnh vực âm nhạc.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

"Học muội Park Bo Gum" đã trưởng thành, hé lộ teaser mới đầy ấn tượng

Hậu gây sóng gió MXH, “học muội Park Bo Gum” bất ngờ tung teaser đầy bí ẩn với sự xuất hiện của hotboy hiện tượng một thời, Vương Anh Ole.

Đỗ Hoàng Dương trở lại với hình tượng chững chạc, gây tò mò với một câu nói trong teaser.

Tối 11/12, Đỗ Hoàng Dương bất ngờ đánh úp người hâm mộ khi cho ra mắt đoạn teaser audio “Có Người Luôn Chờ Đợi”.

Lee Bada – Cô nàng tài năng của dòng nhạc RnB

Cái tên Lee Bada chắc hẳn không còn xa lạ với khán giả yêu nhạc Hàn Quốc. Đặc biệt là với những fan hâm mộ của dòng nhạc RnB.

Xua tan muộn phiền với những bản nhạc K-Indie

Bạn đã từng gặp phải những chuyện buồn và muốn tìm một cái gì đó để giải tỏa được tâm trạng. Nói đến đó chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến việc tìm kiếm một list nhạc có thể giúp xua tan đi những nỗi buồn.

Lễ hội âm nhạc quốc tế hoành tráng quy tụ dàn nghệ sĩ trong và ngoài nước với thông điệp "Sài Gòn xanh"

Chương trình văn hóa nghệ thuật rực rỡ mang trong mình sứ mệnh xanh của Tp.Hồ Chí Minh với tên gọi "Hò Dô 2019" sẽ có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ đình đám như: Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Trần Thu Hà, Phương Uyên, nhóm Oplus, SGO48...

Thanh Hà ra mắt MV nữ quyền, thử sức dòng nhạc mới

Chiều 10/12, nữ danh ca Thanh Hà cùng học trò cưng Châu Nhi (The Voice) chính thức tổ chức buổi họp báo ra mắt MV mới mang tên “Còn sống còn yêu” kết hợp với hai giọng ca trẻ khác của Vpop là Orange và Tuimi.

Lần đầu tiên, fandom được đề cử tại một Lễ trao giải danh giá cuối năm

Ngày 10/12, cổng bình chọn các giải thưởng danh giá của Vlive Awards đã được mở ra với 5 hạng mục và các đề cử xứng đáng.

Lạ như Karik: Được đề cử tại lễ trao giải âm nhạc nhưng mong fan đừng vote vì tự thấy mình không có gì đột phá

Nam rapper cá tính cho rằng năm vừa qua không có gì đột phá và nổi bật trong âm nhạc nên người hâm mộ không cần bình chọn cho anh tại các hạng mục được đề cử trong lễ trao giải âm nhạc cuối năm.

Nổi bật

Mới nhất

Tin tức

 

- Phương Dung -

 

09:00

28/01/2020

TGT - Bộ 8 linh thú và giải thưởng 10 tỷ đồng của ví MoMo đang được nhiều người săn tìm trong ngày vía...