Hotline: 091.919.6168

Làm thế nào để startup thuyết trình hấp dẫn, chuyên nghiệp?

Trần Minh 06/06/2018 17:48
Làm thế nào để startup thuyết trình hấp dẫn, chuyên nghiệp?
Khi thuyết trình về ý tưởng khởi nghiệp, làm thế nào để thu hút được sự lắng nghe của nhà đầu tư? Để gọi được vốn, người khởi nghiệp phải sở hữu được một kỹ năng thuyết trình bài bản, chuyên nghiệp và…

Background đủ rộng

Tại sao chủ nhân của một ý tưởng khởi nghiệp, phải có kiến thức nền đủ rộng, đủ vững? Tất cả những hiểu biết xung quanh việc xây dựng và điều hành một doanh nghiệp, người làm startup phải sở hữu. Rất có thể, trong 10 phút thuyết trình về ý tưởng khởi nghiệp của mình trước nhà đầu tư, họ có thể đặt một câu hỏi mang tính “kiểm tra” bạn. Nếu lơ mơ, xem như không còn cơ hội để gây dựng niềm tin ban đầu với nhà đầu tư.

startup, starup Wheel

Một cuộc thi về khởi nghiệp đang được phát động cho các startup Việt. 

Theo anh Nguyễn Minh Cường, người đã từng mang một ý tưởng khởi nghiệp đến thi thố ở VietChallenge 2017, thì khi thuyết trình, phải hiểu được những khái niệm cơ bản về tài chính như tỷ suất lợi nhuận, chi phí để tìm một khách hàng…hoặc xác định được thị trường tiềm năng, lợi thế cạnh tranh.

Một bài thuyết trình ngắn gọn, hàm súc và đánh trúng vào cảm xúc nhà đầu tư, trước tiên, người thể hiện phải “thông thiên văn, tường địa lý” trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Cấu trúc của bài thuyết trình phải súc tích

Khi bạn hiểu rõ ý tưởng khởi nghiệp của mình cần nhà đầu tư như thế nào, thì đồng nghĩa với việc, khi thuyết trình, bạn phải chuẩn bị những slide để nói trước họ một cách súc tích, đầy đủ dữ liệu và rõ ràng thông điệp.

Thay vì nói suông, người thuyết trình phải thể hiện được những tính toán xung quanh một startup bằng các con số cụ thể, về các khía cạnh như: chi phí dự kiến, quy mô thị trường, doanh thu…Nhà đầu tư tinh tường sẽ để ý đến những dữ liệu đã được nghiên cứu tương đối chính xác (hoặc chính xác) để ra quyết định tiếp theo đối với startup đang muốn gọi vốn.

Một bài thuyết trình quá dài, quá “ngoa ngữ” là một sai lầm. Vì thế, người thuyết trình thông minh, trên cơ sở dữ liệu đầy đủ, thì tìm cách nêu rõ ràng những thông điệp cốt lõi cho nhà đầu tư lắng nghe.

Tư duy thực tế về thị trường

Theo Nguyễn Phi Vân, một doanh nhân và cũng là cố vấn cho rất nhiều chương trình phát triển khởi nghiệp, thì một câu hỏi mang tính cảnh tỉnh cho startup là: Tại sao những startup gọi vốn tỷ đô vẫn cứ đi vào đường “đột tử”?

Bà chỉ ra rằng: Startup bền vững cần một tư duy thực tế về thị trường. Điều này, khi thuyết trình, cần thể hiện được để tạo ra một cam kết phát triển với nhà đầu tư. Tìm hiểu về thị trường trước hết là tìm hiểu nhu cầu, phát triển sản phẩm tròn trịa hơn theo nhu cầu thực tế của người dùng trước khi PR đình đám, hay “dựng những thước phim đẹp” khi thuyết trình.

Nguyễn Phi Vân, Startup

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân, người có kinh nghiệm tư vấn về startup. 

Hơn nữa, tư duy tìm hiểu thị trường thực tế giúp startup không “bay khỏi mặt đất” khi đã gọi được vốn. Sense (do Công ty Hello đứng sau), sản phẩm cảm biến theo dõi giấc ngủ trở nên đình đám trên truyền thông quốc tế, sau khi đã huy động được 40 triệu đô qua hai vòng, với giá trị cao nhất tại thời điểm được đánh giá là 300 triệu đô. Tháng 6-2017, Hello lăn ra chết, với nguyên nhân là: startup này ngủ quên trong “men say” triệu đô, bỏ quên phần nghiên cứu thị trường để cần mẫn phát triển.

Bài học từ Sense (do Công ty Hello đứng sau) luôn nhắc nhở sâu xa những startup, kinh doanh cần chiến lược, cần thị trường cạnh tranh và phát triển, cần quản trị dòng tiền.

Nhấn mạnh đến tư duy về thị trường của startup, chuyên gia Nguyễn Phi Vân cũng lưu ý những startup các câu hỏi thiết cốt: - Bạn có kế hoạch dòng tiền vào chưa?- Bạn sẽ bán bao nhiêu sản phẩm trong thời gian bao lâu và thu được bao nhiêu tiền? Có khi nào bán rồi mà không thu được tiền không?

- Bao nhiêu đó tiền thu về liệu có đủ để bạn chi phí sản xuất ra sản phẩm, thanh toán các chi phí hoạt động cho doanh nghiệp? Bạn đang lỗ bao nhiêu tiền hằng tháng?

 

Điều quan trọng nhất khi thuyết trình, chủ nhân của ý tưởng startup không thể không trả lời được những câu hỏi trên. Đó là bước đầu để chuẩn bị khởi nghiệp thành công.

Niềm tin mãnh liệt vào sản phẩm

Nhà đầu tư cần thấy được người thuyết trình tự tin, am hiểu về sản phẩm do mình tạo ra. Muốn tạo ra được câu chuyện hay và mang thông điệp tốt đến nhà đầu tư, trong tư chất của người thuyết trình, cần có được một niềm tin mãnh liệt vào sản phẩm, vào ý tưởng.


Startup, Alobase, khởi nghiệp, gọi vốn

Nguyễn Minh Cường, đồng sáng lập Alobase thuyết trình tại VietChallenge 2017. 

Theo kinh nghiệm chinh chiến của anh Nguyễn Minh Cường, khi thuyết trình ý tưởng tại VietChallenge 2017, trước rất nhiều đối thủ toàn cầu, bí kíp “vượt khó” là xây dựng được niềm tin lan tỏa từ ngưới sáng lập đến nhà đầu tư. Điều này cực kỳ quan trọng, vì nó có tính kết nối cảm xúc, thu hút nhà đầu tư khi mà ý tưởng “vạn sự khởi đầu nan”.

Biết lắng nghe và xử trí câu hỏi của nhà đầu tư

Tất yếu khi nhà đầu tư lắng nghe thuyết trình xong, sẽ đặt những câu hỏi về startup. Thế nên, người thuyết trình thể hiện được phạn xạ nhanh và chính xác đối với những câu hỏi từ nhà đầu tư, được xem là một chìa khóa thứ hai để mở kho vốn.

Nhà đầu tư càng am hiểu thương trường thì càng có nhiều câu hỏi rất “xương” và đi thẳng vào thực tế. Hơn nữa, họ cũng sớm nhìn ra khuyết điểm của một startup. Do đó, cơ hội cởi mở với khuyết điểm để nghe những lời góp ý là cần nắm bắt để hoàn thiện một startup. Và, biết lắng nghe, người sở hữu ý tưởng càng có thêm cơ hội sửa mình để gọi vốn thành công.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Startup Việt: Đừng “sao chép” startup của nước ngoài

Tại một phiên thảo luận về vấn đề phát triển thị trường khởi nghiệp, mới đây, ông Phạm Duy Hiếu, Giám độc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có một nhận định đáng suy ngẫm:…

Gặp gỡ quán quân "Tôi đỉnh lớp tôi chất": Đoàn kết sẽ làm nên chiến thắng

Trải qua 12 ngày, “Tôi đỉnh lớp tôi chất” cũng đã tìm ra tập thể lớp xứng đáng trở thành quán quân của cuộc thi đó là lớp 12A3 –THPT Nguyễn Huệ (Huế). Trong không khí hân hoan chiến thắng, chúng ta hãy cùng trò chuyện với tân quán quân xem cảm xúc của họ thế nào nhé.

"Shark Tank" trở lại với mùa 2: Nhiều điểm mới đáng mong chờ

Với những giá trị thiết thực mà chương trình đã mang lại ở mùa đầu tiên, cộng đồng rất hào hứng đón chờ sự trở lại của Shark Tank. Trong đó, hội đồng các nhà đầu tư đang khiến đông đảo người xem tò mò và đón đợi.

CEO Mỹ phẩm Huyền Cò từ tầm nhìn APEC đến làn sóng quốc gia khởi nghiệp: "Tôi muốn nhiều hơn nữa những bạn trẻ tự tay làm ra tiền tỷ"

Huyền Cò là thương hiệu đang có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với ngành mỹ phẩm Việt Nam. Trong những năm gần đây thương hiệu này đã liên tục tạo được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng và gây được sự chú ý trong giới doanh nhân với nhiều hoạt động thương mại tầm cỡ.

Ban giám khảo hào hứng với thí sinh Đấu trường ca hát – Cực the mát

Cuộc thi “Đấu trường ca hát - Cực the mát” đã đi hơn một nửa chặn đường và nhận được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo khán giả. Ban tổ chức đã nhận hơn 10.000 bài dự thi từ các thí sinh ở nhiều nơi gửi về.

Chạy ngay đi trước khi dính thính của các bản cover này

Sau hơn một tuần bắt đầu cuộc thi, "Đấu trường ca hát - Cực the mát" đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ có niềm đam mê ca hát tham gia. Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 bài dự thi, trong đó có nhiều bài thi được đầu tư video clip ấn tượng.

Những khoảnh khắc ấn tượng của Top 16 cuộc thi "Tôi đỉnh lớp tôi chất".

Từ những khoảnh khắc vui tươi, đến nội dung sáng tạo vô cùng độc đáo hay những cảm xúc bùi ngùi xúc động trong những phút chia tay, top 16 của "Tôi đỉnh lớp tôi chất" thật sự sẽ khiến bạn nhớ về thời học sinh của mình một cách đẹp nhất.

Điểm lại những bộ manga kinh dị nhất thế giới

Nếu bạn muốn đọc các tác phẩm sau, hãy chắc rằng bạn đã chuẩn bị một tâm lý tốt.

Nổi bật

Mới nhất