Môn Âm nhạc lần đầu tiên sẽ được dạy ở cấp THPT

PI 15/01/2018 15:38
Môn Âm nhạc lần đầu tiên sẽ được dạy ở cấp THPT
TGT - Ở chương trình phổ thông mới, sẽ mở rộng phạm vi đối tượng giáo dục khi lần đầu tiên được dạy ở cấp THPT.

Chương trình tập trung phát triển năng lực thẩm mỹ và năng lực âm nhạc

Chương trình cũng được hoàn thiện về nội dung dạy học khi lần đầu tiên nội dung nhạc cụ và hợp xướng được đưa vào chương trình.

Chương trình vừa có nội dung tích hợp (lý thuyết âm nhạc), vừa có nội dung phân hóa (nhạc cụ); vừa là môn học bắt buộc (từ lớp 1 đến lớp 9), vừa là môn học lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Chương trình có hướng mở, để tác giả SGK và giáo viên vận dụng linh hoạt, tránh quá tải.

Chương trình tập trung phát triển năng lực thẩm mỹ và năng lực âm nhạc, với 4 thành phần: thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc, phân tích và đánh giá âm nhạc, sáng tạo và ứng dụng âm nhạc.

Chương trình có những đổi mới về phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, ví dụ đọc nhạc theo ký hiệu bàn tay, bộ gõ cơ thể, hát bè,...

Chương trình có điều chỉnh tên một vài nội dung, ví dụ: hát, đọc nhạc, thường thức âm nhạc, câu chuyện âm nhạc,...

Môn Âm nhạc lần đầu tiên sẽ được dạy ở cấp THPT (Ảnh minh họa)

Chương trình môn Âm nhạc giúp học sinh: Nuôi dưỡng cảm xúc thẩm mỹ và tình yêu âm nhạc, có đời sống tinh thần phong phú, hình thành và phát triển những phẩm chất cao đẹp; trải nghiệm và khám phá nghệ thuật âm nhạc thông qua nhiều hình thức hoạt động, phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác; hình thành và phát triển các năng lực âm nhạc đặc thù dựa trên nền tảng kiến thức và kỹ năng âm nhạc phổ thông, qua đó phát triển năng lực tự chủ và tự học; nhận thức được sự đa dạng của thế giới âm nhạc và mối liên hệ giữa âm nhạc với văn hoá, lịch sử, xã hội cùng các loại hình nghệ thuật khác, hình thành ý thức bảo vệ và phổ biến các giá trị âm nhạc truyền thống; phát huy tiềm năng hoạt động âm nhạc, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Môn Âm nhạc giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực thẩm mỹ thể hiện ở lĩnh vực âm nhạc như sau:

Thể hiện âm nhạc: Biết tái hiện, trình bày hoặc biểu diễn âm nhạc thông qua các hoạt động hát, đọc nhạc, chơi nhạc cụ, đánh nhịp, vận động,... với nhiều hình thức và phong cách.

Cảm thụ âm nhạc: Biết thưởng thức và cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều sâu sắc, tế nhị và đẹp đẽ của âm nhạc, được thể hiện trong tác phẩm hoặc một bộ phận của tác phẩm. Biểu lộ thái độ và cảm xúc bằng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể.

Phân tích và đánh giá âm nhạc: Biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, tư duy âm nhạc để phân tích và đánh giá về các phương tiện diễn cảm của âm nhạc và phong cách biểu diễn.

Sáng tạo và ứng dụng âm nhạc: Biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm âm nhạc vào thực tiễn; ứng tác và biến tấu, đưa ra những ý tưởng hoặc sản phẩm âm nhạc hay, độc đáo. Hiểu và sử dụng âm nhạc trong các mối quan hệ với lịch sử, văn hóa và các loại hình nghệ thuật khác.

Hát là một nội dung phổ biến và xuyên suốt chương trình môn Âm nhạc, gồm: bài hát tuổi học sinh, dân ca Việt Nam, bài hát nước ngoài, hợp xướng. Nội dung hợp xướng chỉ được học ở trường THPT.

Nhạc cụ là nội dung mang tính phân hóa, gồm: chơi tiết tấu (từ lớp 1), chơi giai điệu (từ lớp 4), chơi hòa âm (từ lớp 6). Tùy theo điều kiện thực tiễn của nhà trường (phương tiện dạy học, năng lực giảng dạy), giáo viên có thể dạy học sinh chơi bộ gõ cơ thể, nhạc cụ tự làm, nhạc cụ Việt Nam (trống nhỏ, song loan, thanh phách, sáo trúc, tiêu, đàn nguyệt, nhạc cụ phổ biến ở địa phương,...) hoặc nhạc cụ nước ngoài (melodica, recorder, ukulele, harmonica, guitar, keyboard,...).

Nghe nhạc là một hoạt động phổ biến trong giáo dục âm nhạc, gồm nghe nhạc không lời và nghe nhạc có lời. Nội dung và yêu cầu cần đạt về nghe nhạc được tích hợp trong tất cả các phân môn, đặc biệt là ở phần học về tác giả và tác phẩm.

Đọc nhạc gồm các nội dung: đọc mẫu âm đơn giản ở giọng Đô trưởng theo ký hiệu bàn tay (từ lớp 1), đọc giai điệu ở giọng Đô trưởng theo ký hiệu ghi nhạc (từ lớp 4), đọc giai điệu ở giọng Đô trưởng hoặc La thứ (từ lớp 6),...

Lý thuyết âm nhạc là những kiến thức cơ bản, phổ thông và mang tính ứng dụng, làm nền tảng cho các hoạt động thực hành âm nhạc, gồm các nội dung: ký hiệu âm nhạc và các loại nhịp, kiến thức bổ sung. Lý thuyết âm nhạc không học riêng mà tích hợp trong các nội dung: hát, nhạc cụ, đọc nhạc. Học sinh chỉ học lý thuyết sau khi đã được trải nghiệm qua thực hành. Đây là thay đổi để khắc phục tình trạng dạy học lý thuyết khô khan và nặng nề.

Thường thức âm nhạc gồm: tìm hiểu nhạc cụ, câu chuyện âm nhạc, tác giả và tác phẩm, hình thức biểu diễn, thể loại và cấu trúc âm nhạc, âm nhạc và đời sống. Các nội dung được bố trí dạy học phù hợp với khả năng nhận thức và năng lực của học sinh trong từng cấp học.

Chương trình có thêm nội dung nhạc cụ

Theo Ban Phát triển các chương trình môn học (Bộ GD-ĐT), bởi việc học nhạc cụ làm bối cảnh học tập trở nên đa dạng hơn, vừa giúp học sinh phát triển năng lực âm nhạc (nghe, hát, đọc nhạc) và năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, vừa để giảm bớt lý thuyết, tăng cường thực hành và nâng cao tính ứng dụng.

Thông qua nhạc cụ, môn học giúp học sinh được học bằng đa giác quan, có thể tận hưởng tiết học Âm nhạc một cách thú vị, nâng cao sự trải nghiệm âm nhạc, thể hiện cảm xúc theo những cách khác nhau, khác với cách hát thông thường.

Nhiều học sinh không có khả năng ca hát, một số em đến độ tuổi 12 - 14 thường bị vỡ giọng, nhạc cụ sẽ là phương tiện để các em học tập và thể hiện bản thân.

Học nhạc cụ còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa và hội nhập quốc tế, thông qua việc học những nhạc cụ Việt Nam và nhạc cụ nước ngoài.

Giáo viên nên linh hoạt sử dụng các quy trình âm nhạc

Căn cứ vào nội dung dạy học, yêu cầu cần đạt, thời lượng và đặc điểm của lớp học, giáo viên nên linh hoạt sử dụng các quy trình âm nhạc (nghe - đọc - tái hiện - phản ứng - sáng tạo - trình diễn - phân tích, đánh giá - ứng dụng) cho phù hợp và hiệu quả.

Ở tiểu học, cần tập trung phát triển cảm xúc thẩm mỹ và tình yêu âm nhạc. Cần lựa chọn các hoạt động học tập phù hợp với sở thích và nhận thức của học sinh: nghe nhạc, vận động, chơi các trò chơi, kể chuyện,... Cần thiết kế các hoạt động trải nghiệm và khám phá âm nhạc tích hợp nhiều nội dung và hoạt động.

Ở THCS sẽ tập trung phát triển các kỹ năng âm nhạc cơ bản. Cần lựa chọn các hoạt động học tập phù hợp với hứng thú và nhận thức của học sinh: nghe nhạc, vận động, đánh giá, phân tích, sáng tạo, ứng dụng,... Cần thường xuyên củng cố và vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học từ tiểu học.

Ở THPT sẽ tập trung nâng cao và hoàn thiện kỹ năng thực hành, dàn dựng và biểu diễn âm nhạc. Cần lựa chọn các hoạt động học tập phù hợp với phong cách cá nhân, tạo thói quen luyện tập âm nhạc hằng ngày, hình thành định hướng thẩm mỹ và định hướng nghề nghiệp.

Thời lượng dạy học (từ lớp 1 đến lớp 9) của chương trình Âm nhạc mới vẫn là 35 tiết/năm như chương trình hiện hành. Chương trình mới kế thừa khoảng 60% nội dung chương trình hiện hành, gồm các phần: mục tiêu, nội dung dạy học, chuẩn kiến thức và kỹ năng, phương pháp dạy học,... Như vậy, giáo viên âm nhạc hiện nay có thể giảng dạy và đáp ứng được 60% về nội dung và yêu cầu của chương trình mới. Trong thời gian tới, các giáo viên cần được tập huấn để hoàn thành giảng dạy chương trình này.

Chương trình mới đưa thêm nội dung nhạc cụ, do đó tác giả biên soạn SGK cần giảm bớt thời lượng dạy học một số nội dung khác, ví dụ: ôn tập bài hát, lý thuyết âm nhạc, đọc nhạc. Đồng thời nên sử dụng hát làm trục chính, một số nội dung khác (nghe nhạc, đọc nhạc, chơi nhạc cụ, thường thức âm nhạc, lý thuyết âm nhạc) sẽ được thiết kế xoay quanh trục này; bảo đảm số lượng bài hát, bài đọc nhạc, bài học nhạc cụ trong sách giáo khoa tương đương nhau, liên kết với nhau và dễ thực hiện.

Các trường THPT có thể mời giảng viên, nghệ nhân về dạy

Các trường THPT hiện nay chưa có giáo viên âm nhạc và ở bậc THPT, Âm nhạc là môn lựa chọn, không bắt buộc tất cả học sinh học, do đó, không nhất thiết tất cả các trường phải có ngay và có đủ giáo viên Âm nhạc. Các trường cũng có thể mời giảng viên trường nghệ thuật, mời nghệ nhân hoặc giáo viên Âm nhạc ở THCS giảng dạy một số nội dung phù hợp.

Các Sở GD-ĐT nên chọn một số trường THPT để thí điểm việc triển khai giảng dạy Âm nhạc trước khi nhân rộng.

Theo Ban phát triển chương trình môn học, các thầy cô cần tiếp tục phát huy những ưu điểm về phương pháp dạy học đang vận dụng, đồng thời nên nhìn nhận tích cực trước sự thay đổi của chương trình môn Âm nhạc mới. Chương trình mới xây dựng những bối cảnh học tập đa dạng, với sự phong phú về nội dung và các hoạt động học tập, nhằm đáp ứng các nhu cầu, sở thích của học sinh; tạo được cảm xúc, niềm vui và hứng thú trong học tập. Có thể một số thầy cô sẽ băn khoăn về nội dung nhạc cụ, tuy nhiên các loại nhạc cụ như melodica, recorder, ukulele,... đều là những nhạc cụ có âm thanh chuẩn xác, dễ chơi, dễ hòa tấu. Đa số giáo viên âm nhạc có thể chơi được những nhạc cụ này trong thời gian ngắn học tập.

Các thầy cô cần tìm hiểu, tham khảo và vận dụng một số nội dung và phương pháp dạy học mới như: đọc nhạc theo ký hiệu bàn tay, bộ gõ cơ thể, hát bè,... Bằng kinh nghiệm riêng của mỗi người, cần tạo nên những giờ học Âm nhạc thú vị và sinh động, giúp học sinh được nuôi dưỡng cảm xúc thẩm mỹ và tình yêu âm nhạc, để các em có đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

"Đứng ngồi không yên" điệu nhảy Cha Cha Cha của thầy trò tiểu học vùng núi

TGT - Trong tiết tấu sôi động, các thầy cô và học sinh của trường Tiểu học Tam Chung đã cùng nhau thực hiện điệu nhảy “Cha Cha Cha” điêu luyện như những vũ công chuyên nghiệp khiến người xem vô cùng thích thú.

Giáo viên mầm non được hưởng nhiều chế độ chính sách mới

TGT - Mới đây, chính phủ ban hành Nghị định số 06/2018/NĐ-CP quy định chính sách cụ thể đối với 4 nhóm đối tượng giáo viên mầm non.

Phương án tuyển sinh năm 2018 trường ĐH Giao thông Vận tải

TGT - Trường ĐH Giao thông Vận tải vừa công bố đề án tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 với số chỉ tiêu cụ thể cho từng mã ngành.

Phát sốt với màn "lắc hông dẻo hơn bạn nữ" của học sinh Nghệ An

TGT - Clip ghi lại tiết mục belly dance mừng ngày học sinh, sinh viên của nhóm 6 nữ 4 nam trường THPT Phan Thúc Trực (Nghệ An) đang "gây bão" mạng. Người xem không khỏi thán phục trước những màn "lắc hông, múa bụng" điệu nghệ của nhóm học sinh.

Hà Nội: Học sinh tiểu học, mầm non được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10°C

TGT - Mới đây, sở GD-ĐT Hà Nội vừa có hướng dẫn đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh, thông báo cụ thể trong điều kiện nhiệt độ nào thì học sinh được nghỉ học

Học sinh cấp 2 khóc hết nước mắt khi nghe thầy giáo thuyết giảng về cha mẹ

Mới đây, cư dân mạng truyền tay nhau clip có tên "Có lỗi là con người, biết sửa lỗi là thánh nhân" do 1 thầy giáo trường THCS Nghĩa Tân, Hà Nội thuyết giảng trong giờ ngoại khóa của trường.

Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh

TGT - Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM, cũng vừa công bố kế hoạch tuyển sinh dự kiến. Năm 2018 trường có 35 ngành, trong đó có 14 ngành có tuyển sinh chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến giảng dạy bằng tiếng Anh. 

Tuyển sinh vào 10: Không được cộng điểm khuyến khích

TGT - Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT mà Bộ GD-ĐT mới công bố sẽ bỏ quy định sở GD-ĐT cộng điểm khuyến khích cho thí sinh khi tuyển sinh vào lớp 10. Như điểm thi nghề phổ thông sẽ không được cộng.

Nổi bật

TGT - Trong "Quỳnh búp bê", Đào - em gái của "Lan cave" sở hữu vẻ đẹp quyến rũ và vô cùng nóng bỏng.

Đã mắt với những bức tranh được thầy giáo vẽ nên bằng phấn

TGT - Xem xong loạt bức tranh, thật Không thể tin nổi chỉ với những viên phấn lại có thể tạo ra những bức tranh đẹp đến vậy!

Nữ sinh HV Tài Chính hóa mỹ nữ cổ trang đẹp "hút hồn"

TGT - Thần thái rất giống với các mỹ nhân cổ trang của Trung Hoa, những hình ảnh cosplay nhân vật cổ trang của Hương Lan nhận được nhiều lời khen ngợi từ dân mạng.
TGT - Nhã Phương nhận thấy rằng, "phụ nữ luôn muốn được chồng yêu thương, chiều chuộng như lúc còn yêu nhau"
Vì diễn xuất quá nhập vai trong phim, nam diễn viên đã nhận phải không ít ý kiến quá khích từ phía khán giả.
Diễn xuất luôn là môn nghệ thuật hấp dẫn và là sân chơi thu hút các “thần tượng” khi được thử sức mình trong một vai trò mới – một diễn viên. Tuy nhiên, sự cống hiến của họ không được đánh giá cao, cho đến khi các thần tượng này bứt phá, thực sự chứng minh được tài năng diễn xuất của mình thông qua các vai diễn ấn tượng.
Nội dung thư của bạn học sinh khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Mới nhất

Hot teen

 

- Gao (Ảnh: NVCC) -

 

07:09

18/10/2018

TGT - Trong "Quỳnh búp bê", Đào - em gái của "Lan cave" sở hữu vẻ đẹp quyến rũ và vô cùng nóng bỏng.

Chuyện của sao

 

- Ly Tâm -

 

03:33

18/10/2018

TGT - Nhã Phương nhận thấy rằng, "phụ nữ luôn muốn được chồng yêu thương, chiều chuộng như lúc còn yêu...

Học đường

 

- Gao -

 

03:18

18/10/2018

TGT - Xem xong loạt bức tranh, thật Không thể tin nổi chỉ với những viên phấn lại có thể tạo ra những...

Phim ảnh

 

- Vũ -

 

02:54

18/10/2018

TGT - Hãy cùng điểm lại những bộ phim đặc sắc thuộc dòng trinh thám/ly kỳ khai thác đề tài tâm lý nữ...

Chuyện của sao

 

- Phuong Thao -

 

02:35

18/10/2018

Để có thể vào vai Minh trong phim 'Gạo Nếp Gạo Tẻ' một cách tốt nhất, diễn viên Phương Hằng đã phải sử...

Sống trẻ

 

- Thu Huyền -

 

01:17

18/10/2018

TGT - Patricia Henson (24 tuổi, đến từ Philippines) là một người mẫu, nhà thiết kế kiêm nữ giám đốc 9X...

Sống trẻ

 

- Dung Mai -

 

01:03

18/10/2018

TGT - Thật thà là một đức tính tốt nhưng đôi khi trong công việc và tài chính lại không rõ ràng vì vậy...

Giải trí

 

- Phuong Thao -

 

12:00

18/10/2018

Trong thử thách tiếp theo của The Face 2018, khán giả tinh ý nhận ra đây chính là thương hiệu mà Minh...

Âm nhạc

 

- Phuong Thao -

 

11:20

18/10/2018

Theo trend "Điên" của Vpop, Hiền Hồ vừa tung MV “Đừng nói tôi điên” vào tối ngày 17/10. Vì quá lo lắng...

Phim ảnh

 

- Phuong Thao -

 

11:01

18/10/2018

Cuối cùng sau bao nhiêu sóng gió, đôi trẻ Minh và Nhân cũng đã đến được với nhau bằng một đám cưới đẹp...

Phim ảnh

 

- Phuong Thao -

 

10:42

18/10/2018

Diễn xuất luôn là môn nghệ thuật hấp dẫn và là sân chơi thu hút các “thần tượng” khi được thử sức mình...

Chuyện của sao

 

- Ly Tâm -

 

10:33

18/10/2018

TGT - Vậy là lời nguyền 7 năm đã không còn "ám" BTS nữa, fan hâm mộ mở hội ăn mùng đi nhé

Chuyện của sao

 

- Ly Tâm -

 

10:06

18/10/2018

TGT - Những chia sẻ thẳng thắn của danh hài đã khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên

Giải trí

 

- Phuong Thao -

 

09:30

18/10/2018

Ông khẳng định tuổi trẻ được quyền sai lầm nhưng không được sai phạm. Không có khái niệm tuổi trẻ là...

Sống trẻ

 

- Dung Mai -

 

09:00

18/10/2018

TGT - Cuộc đời không phải lúc nào cũng bằng phẳng, có những lúc ta rạo rực ý chí nhưng cũng có những...