Tàu vũ trụ Parker Solar Probe của Nasa ra mắt sứ mệnh "chạm mặt trời"

Tony Nguyen 14/08/2018 11:05
Tàu vũ trụ Parker Solar Probe của Nasa ra mắt sứ mệnh "chạm mặt trời"
TGT - Nasa ra mắt một tàu vũ trụ $ 1,5 tỷ nhằm lao vào bầu khí quyển nóng bỏng của mặt trời - đánh dấu nhân loại nhiệm vụ đầu tiên để khám phá mặt trời.

Tàu vũ trụ Parker Solar Probe của Nasa ra mắt sứ mệnh

Chiếc tàu vũ trụ mang tên Parker Solar Probe được lên kế hoạch nổ ra trên một tên lửa hạng, với dự báo thời tiết hiện tại chiếm 70% thuận lợi cho việc cất cánh, Nasa cho biết.

Theo tờ telegraph đưa tin, bằng cách đến gần Mặt trời hơn bất kỳ tàu vũ trụ nào trong lịch sử, mục tiêu chính của tàu thăm dò là tiết lộ những bí mật của corona, bầu không khí bất thường quanh Mặt Trời có thể gây ra những cơn bão phóng xạ dữ dội đe dọa Trái đất.

Không chỉ corona gấp 300 lần bề mặt Mặt Trời, nó còn làm cho các hạt plasma mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng có thể giải phóng các cơn bão không gian địa từ, tàn phá trái đất bằng cách phá vỡ lưới điện.

Chịu được bức xạ tương đương với khoảng 500 lần bức xạ của Mặt Trời

Justin Kasper, một trong những nhà khoa học dự án và một giáo sư tại Đại học Michigan, cho biết: “Máy thăm dò năng lượng mặt trời Parker sẽ giúp chúng tôi thực hiện công việc dự đoán tốt hơn khi có sự xáo trộn trong gió mặt trời”.

Lá chắn nên cho phép tàu vũ trụ để tồn cạo chặt chẽ với trung tâm của hệ mặt trời của chúng ta, trong vòng 3,83 triệu dặm (6,16 triệu km) của bề mặt của mặt trời.

Lá chắn nhiệt được xây dựng để chịu được bức xạ tương đương với khoảng 500 lần bức xạ của Mặt Trời ở đây trên Trái đất.

Ngay cả ở một khu vực có nhiệt độ có thể lên tới hơn một triệu độ F (555,537 C), ánh sáng mặt trời được kỳ vọng sẽ làm nóng lá chắn chỉ khoảng 1.371 C.

"Mặt trời đầy những bí ẩn," Nicky Fox, nhà khoa học dự án tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học Johns Hopkins cho biết.

Các công cụ trên tàu sẽ đo các hạt năng lượng cao kết hợp với pháo sáng và các đại lượng từ vành đai, cũng như từ trường thay đổi xung quanh Mặt trời.

"Chúng tôi cũng sẽ lắng nghe sóng plasma mà chúng ta biết khi chúng di chuyển," Tiến sĩ Fox nói thêm.

"Chúng tôi có một hình ảnh ánh sáng trắng đang chụp hình bầu không khí ngay trước mặt trời".

Khi nó gần kề mặt trời, đầu dò sẽ đi quan sát nhanh chóng, đủ để đi từ New York đến Tokyo trong một phút - một số 430.000 dặm (700.000 km) mỗi giờ, khiến nó trở thành đối tượng nhân tạo nhanh nhất.

Tàu vũ trụ Parker Solar Probe có thể khám phá cả hố đen

Justin Kasper, một nhà khoa học không gian tại Đại học Michigan và lãnh đạo, cho biết, không có nỗ lực nào để nghiên cứu ngôi sao của chúng tôi - kính thiên văn quét bề mặt, quan sát tia X của corona, tàu vũ trụ đi qua các cực - đã trả lời đầy đủ những câu hỏi này. của một bộ công cụ lấy mẫu hạt.

"Chúng tôi không thể đồng ý về những gì đang thực sự xảy ra", Kasper nói. "Khi bạn nhìn vào những gì được đưa đến Trái đất hoặc tới các phi thuyền này, nó không rõ ràng."

Những câu trả lời mà Parker tìm thấy sẽ không chỉ giúp các nhà khoa học hiểu được hành vi của mặt trời, Kasper và các cộng sự của ông nói. Họ có khả năng có thể làm sáng tỏ các cấu trúc vành đai xung quanh các thiên hà khổng lồ, các máy bay phản lực từ các hố đen mạnh mẽ và các đĩa bồi đắp nơi các hành tinh trẻ đang hình thành.

“Những gì chúng ta học ở đây, chúng tôi áp dụng cho các hệ thống vật lý thiên văn khác”, Stuart Bale, nhà vật lí plasma không gian tại UC Berkeley và lãnh đạo một thí nghiệm đo điện trường và từ trường cho biết.

Những phát hiện này cũng có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về sự phóng đại của khối lượng - những vụ nổ khổng lồ của các hạt năng lượng cao có thể phun ra từ bề mặt của mặt trời. Sóng thần hạ nguyên tử này có khả năng có thể hạ gục các vệ tinh và vô hiệu hóa các lưới điện trên Trái đất.

Parker Solar Probe được cấu tạo

Với một bức chân dung đầy đủ hơn về mặt trời, các nhà khoa học cũng có thể bảo vệ tốt hơn cả cơ sở hạ tầng cũng như du khách trong tương lai, David McComas, nhà vật lí vũ trụ của Đại học Princeton, người lãnh đạo một bộ công cụ nghiên cứu các hạt năng lượng.

"Nếu bạn đi ra ngoài mặt trăng hoặc nếu bạn dự định đi ra ngoài sao Hỏa hoặc ở nơi khác, những hạt năng lượng mặt trời này cung cấp một môi trường bức xạ rất nguy hiểm cho các phi hành gia", McComas nói.

Đầu dò Parker, được quản lý bởi Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học Johns Hopkins ở Maryland, có bốn bộ dụng cụ.

Các ăng-ten của thí nghiệm Fields sẽ đo các trường điện và từ trường của mặt trời. Cuộc điều tra khoa học tích hợp của thí nghiệm Mặt Trời sẽ quan sát các electron cực kỳ năng lượng, các proton và các ion nặng để có cái nhìn sâu sắc về gió mặt trời và corona.

Máy chụp ảnh trường rộng cho kính viễn vọng của Parker Solar Probe sẽ chụp nhanh các corona và bầu không khí bên trong - vùng không gian rộng lớn bị ảnh hưởng bởi gió mặt trời. Và các cảm biến của Solar.

Nguồn: Telegraph.com, latimes.com

NASA phát hiện: Biển mây sao mộc đẹp lung linh nhưng... bốc mùi amoniac

Bề mặt nhiều màu tuyệt đẹp của Sao Mộc được tạo nên bởi các suối mây và khí amoniac cộng với những luồng khí cực mạnh tương tự hiện tượng lạ hiếm hoi trên trái đất.

Sinh vật biển bí ẩn tìm thấy ở Việt Nam khiến dân mạng thế giới sửng sốt

TGT - Tờ báo của Anh - The Sun 'bối rối' trước sinh vật bí ẩn tại bờ biển Việt Nam, đang thu hút sự tò mò của cư dân mạng trên thế giới.

Sau 17 ngày mang con băng đại dương, cá voi sát thủ cuối cùng đã chấp nhận nỗi đau mà từ bỏ

Sau hơn nửa tháng không chấp nhận nỗi đau mất con, hành trình tang tóc của bà mẹ đáng thương cuối cùng cũng đã chấm dứt.

Đàn ông Trung Quốc bùng nổ nhu cầu sử dụng son phấn

Ngành công nghiệp son phấn vì thế cũng có cơ hội phát triển lớn ở quốc gia này.

21 sự thật cực 'sốc' về cơ thể con người không phải ai cũng biết

Trên thực tế, cơ thể con người là một cơ chế phức tạp và bí ẩn nhất, đôi khi làm lẫn lộn ngay cả những chuyên gia có trình độ.

Khoa học tìm ra lời giải cho một phần bí ẩn tam giác quỷ Bermuda?

Những nguyên nhân hoàn toàn tự nhiên, chứ không phải siêu nhiên đã gây ra sự mất tích của các con tàu.

Những quảng cáo đồ chơi vô cùng kinh dị và kì quặc trên tivi khiến người xem cảm thấy hoảng sợ và ám ảnh

Nếu bạn nghĩ quảng cáo đồ chơi là phải dễ thương, đáng yêu, lung linh. Vậy thì sau khi xem xong những quảng cố đồ chơi dưới đây bạn sẽ phải suy nghĩ lại.

Bắt được cá rồng biển dài 5m - ngư dân lo sợ thảm họa sắp xảy ra

Nhiều người cho rằng sau khi bắt được cá rồng, động đất và sóng thần có thể xảy ra.

TGT - Chiều cao nổi bật, gương mặt điển trai và có tài chơi bóng rổ, Lê Đức Thịnh nhanh chóng gây chú ý, được nhiều bạn nữ tìm kiếm trên mạng.

Gặp gỡ nữ sinh 10x Hà thành xinh đẹp, sở hữu giọng hát vạn người mê

TGT - Sở hữu giọng hát trong trẻo, cùng nụ cười tỏa nắng, cô bạn Quỳnh Châu khiến người nghe “đổ” ngay sau khi cất tiếng hát.

Những hot girl xinh đẹp sở hữu nhan sắc 'như hai giọt nước' khiến dân mạng muốn phân biệt cũng phải 'bó tay'

TGT - Không chỉ sở hữu ngoại hình xinh đẹp mà ngay cả cách trang điểm, gu ăn mặc của một số hot girl Việt cũng giống nhau đến ngỡ ngàng.
Tập 50 của bộ phim truyền hình "Về nhà đi con" sẽ bị tạm hoãn lên sóng để nhường chỗ cho một chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
YG Entertainment sẽ có CEO là nữ sau khi cô Hwang Bo Kyung, người đã gắn bó với công ty được 18 năm lên nắm quyền điều hành.
Nữ ca sĩ Phương Thanh chia sẻ rằng mình đã mai mối cho rất nhiều cặp trong showbiz đến với nhau và có một cặp vừa mới phủ nhận hẹn hò nhưng cô biết là họ đang yêu. Nhiều người bắt đầu tỏ ra nghi ngờ vì thời gian vừa qua chỉ có Mỹ Tâm và Mai Tài Phến bị khui chuyện tình cảm nhưng cả hai đều lên tiếng phủ nhận.
Sau gần 2 tháng “chinh chiến” tại các phòng vé trong nước, phần 4 của chuỗi phim "Lật Mặt" đã công bố doanh thu 117,5 tỷ đồng chỉ tính riêng tại thị trường Việt Nam. Con số này hứa hẹn sẽ còn tiếp tục tăng lên cao hơn nữa bởi phim hiện vẫn đang được trình chiếu rộng rãi tại Mỹ và Úc.

04:11